Giá ôtô nhập khẩu đồng loạt giảm: Dân hưởng lợi?

(Thị trường) - Hàng loạt các doanh nghiệp trong nước hạ giá bán ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia trong bối cảnh ngành lắp ráp gặp nhiều khó khăn.

Ô tô đồng loạt giảm giá

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá mới được áp dụng từ tháng 2 với dòng xe nhỏ Yaris G và xe Yaris E.

Theo đó giá xe Yaris G là 642 triệu đồng, giảm 47 triệu đồng trong khi đó xe Yaris E có giá bán 592 triệu đồng, giảm 44 triệu đồng. Đây là những mẫu xe được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan.

Trước đó, Honda Việt Nam cũng thông báo áp dụng mức giá bán lẻ mới cho mẫu xe ô tô cao cấp nhất của hãng ở thị trường là Accord, nhập khẩu từ Thái Lan.

Cụ thể, từ đầu năm nay, Accord được bán với giá 1,39 tỉ đồng/xe, giảm 80 triệu đồng so với trước đó.

Gia oto nhap khau dong loat giam: Dan huong loi?
Hàng loạt các hãng ô tô đồng loạt giảm giá đầu năm

Theo giới kinh doanh ô tô, động thái trên của các hãng ô tô là thực hiện theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (gọi tắt là ATIGA).

Tức là thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia nội khối giảm còn 30% trong năm 2017 so với mức 40% của năm 2016. Và đến thời điểm này, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN chủ yếu là từ Thái Lan và Indonesia.

Trước đó, từ đầu năm 2017, hàng chục hãng xe đã thực hiện chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe cho người tiêu dùng. Hoặc nếu không ưu đãi về giá bán xe, khách hàng được nhận nhiều phần quà ý nghĩa, thậm chí là cơ hội trúng thưởng cả xe máy hạng sang hay xe ôtô.

Người dân hưởng lợi?

Việc nhiều doanh nghiệp trong nước liên tiếp công bố thông tin hạ giá bán các dòng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia cho thấy những biến đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Thực tế, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035  đề ra mục tiêu đưa công nghiệp ô tô trở thành ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế đất nước, đáp ứng phần lớn nhu cầu về xe trong nước vào năm 2030.

Gia oto nhap khau dong loat giam: Dan huong loi?
Ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam thời gian qua gặp khó khăn

Thế nhưng, khi chiến lược và quy hoạch ra đời là lúc nhiều doanh nghiệp tính bỏ sản xuất chuyển sang nhập khẩu. Do đó việc nhập khẩu ô tô và phân phối ra thị trường là cách được nhiều doanh nghiệp lựa chọn thay vì đẩy mạnh lắp ráp trong nước.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, trong bối cảnh sản xuất trong nước chưa đủ mạnh, số lượng nhà cung cấp linh kiện nội địa hóa chưa nhiều, thì việc nhập khẩu phụ tùng linh kiện về để lắp ráp rất tốn kém.

Đến 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%, việc nhập linh kiện về lắp một mẫu xe còn khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Cũng theo ông Yoshihisa Maruta, để sản xuất một mẫu xe, cần thời gian chuẩn bị 3 năm. Lấy thời điểm 2018 làm mốc, trừ lùi đi thì 2015 là lúc các doanh nghiệp sẽ phải quyết định đầu tư nếu muốn tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên các chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô đến nay vẫn chưa có, vì vậy tất cả các doanh nghiệp ô tô vẫn chưa thể đưa ra quyết định.

Do sức ép của tình hình mới, để giành thêm thị phần và lôi kéo thêm khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã buộc lược hạ giá thành ô tô.

Đáng chú ý, trong cuộc đua giảm giá thời gian gần đây, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải với hai thương hiệu là Mazda và Kia vốn có truyền thống giảm giá xe theo từng tháng cũng liên tiếp mạnh tay giảm giá xe từng đợt.

Có những dòng xe buộc phải giảm đến 181 triệu đồng, các dòng khác cũng giảm từ 28 triệu đến 127 triệu đồng…

Hoàng Nam

Chủ Nhật, 12/02/2017 10:04

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện