Giá cước container tăng vọt từ 1.500 lên 10.000 USD

(Thị trường) - Do thiếu container rỗng, giá cước vận chuyển hàng hóa đã nhảy vọt từ 1.500 USD lên mức 10.000 USD mỗi container loại 40 feet.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú cho rằng, trong năm 2020, lẽ ra đơn vị này có thể xuất khẩu được nhiều hơn, nhưng do tình trạng thiếu container rỗng, không có tàu, cho nên, đã có một khối lượng sản phẩm nhất định vẫn phải nằm trong kho.

“Đúng ra năm nay Minh Phú có thể xuất khẩu được nhiều hơn, nhưng do không có tàu, không có container nên hàng không xuất khẩu được, đang nằm trong kho”, ông Quang cho biết.

Theo ông Quang, giá cước container loại 20 feet từ Việt Nam đi thị trường châu Âu đã tăng từ mức 1.200-1.500 USD/container của tháng 6/2020 lên 7.000-8.000 USD/container hiện nay. Mức tăng tương ứng đối với container loại 40 feet là từ 1.500-1.800 đô la Mỹ/container lên 8.000-10.000 USD/container.

Trước tình trạng như nêu trên, thông qua Bộ NN-PTNT, ông Quang kiến nghị cần nhanh chóng can thiệp và có biện pháp hỗ trợ, tác động để giảm giá cước.

“Đồng thời, có thể bổ sung thêm hãng tàu, nếu các tàu hiện vẫn cứ tiếp tục giữ mức giá như hiện tại”’, ông cho biết và nói rằng, việc giá cước tàu biển tăng đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm nói riêng và doanh nghiệp các ngành hàng khác nói chung.

Gia cuoc container tang vot tu 1.500 len 10.000 USD
Tình trạng thiếu container rỗng để xuất khẩu hàng khiến nhiều doanh nghiệp Việt lao đao

Liên quan việc này, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng, các đơn vị liên quan sẽ có tham mưu với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT để có ý kiến với Bộ Công thương nhằm tìm hướng giải quyết tình trạng thiếu container rỗng cũng như giá cước tàu tăng cao như thời gian gần đây.

Trước đó, trao đổi với Đất Việt, KS Hoàng Hùng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội KHKT Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để đóng container và nếu cần, chỉ trong thời gian rất ngắn, các nhà máy đóng tàu của Việt Nam có thể sản xuất đầy ắp container, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vấn đề ở chỗ ai sẽ mua số container này?

Ví container như bao bì sản phẩm, KS Hoàng Hùng cho biết, việc làm "bao bì" này đối với Việt Nam không khó.

Thừa nhận container đóng mới thì giá đắt hơn container cũ, trong trong tình thế hiện nay, vị chuyên gia cho rằng khuyến khích việc sản xuất, cung ứng container trong nước. Làm được như vậy, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vừa thoát khỏi tình trạng đến hẹn lại lên cuối năm lại thiếu container chở hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp đóng tàu đang trì trệ.

Trong khi đó, một nguồn tin trong ngành hàng hải cho rằng, vấn đề này phải đặt trong bài toán tổng thể, không thể nhìn cục bộ thiếu container thì đi đóng.

Theo nguồn tin này, vỏ container phải đi liền với tàu, không ai đầu tư mỗi vỏ rồi cho thuê, mà đội tàu container của Việt Nam lại rất hạn chế.

Tỷ lệ tàu container trong cơ cấu đội tàu Việt Nam còn thấp (chiếm 3,2% tổng trọng tải) so với thế giới (chiếm 12,8% tổng trọng tải). Đội tàu container Việt Nam cũng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), tức làm nhiệm vụ gom hàng đến cảng trung chuyển cho các hãng tàu vận tải nước ngoài để từ đó các hãng này chở hàng sang Mỹ, châu Âu... còn đội tàu container Việt Nam chưa tăng được thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đối với tình trạng thiếu vỏ container trong thời gian vừa qua, đại dịch Covid-19 khiến việc lưu chuyển rất khó khăn, có hàng xuất đi nhưng không có hàng chở ngược về, các hãng tàu phải lưu container tại nước ngoài.

"Trước đây, vòng quay container như một dòng chảy, đi-về đều đặn. Đại dịch khiến vòng quay đó bị đứt gãy, có hàng đi mà hàng về rất ít, trong khi hãng tàu không thừa container để cho thuê.

Rất khó có chuyến tàu chỉ chạy container rỗng về, vì nó liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp. Chở một vỏ container rất đắt, gần như một container có hàng, nên hãng tàu phải neo lại ở nước ngoài, khi có hàng để chở về họ mới quay lại. Hãng tàu có thể ghép container rỗng vào với container hàng khi quay về, nhưng tỷ lệ ghép không nhiều", nguồn tin cho biết.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 06/01/2021 18:59

Sự Kiện