Doanh nghiệp ôtô Nhật có thể rút khỏi Việt Nam: Bóc mẽ

(Thị trường) - Tuyên bố rút khỏi Việt Nam của doanh nghiệp Nhật là cách để họ ép Chính phủ có thêm 1 số ưu đãi, tạo điều kiện hơn nữa trong kinh doanh.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, chúng ta không nên coi những tuyên bố trên của đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản là lời dọa. Thay vào đó, cần xem đây như cách thức họ sử dụng để kinh doanh có lợi nhuận cao hơn.

“Chúng ta chấp nhận điều đó và sẽ có những biện pháp đối phó với họ. Theo tôi Việt Nam không cần phải phản ứng gì cả. Theo quy luật kinh tế, chỗ nào trũng thì nước chảy. Chỗ nào cao thì nước sẽ rút đi. Vì vậy có gì đâu mà chúng ta phải lo lắng. Khi thực lực trong ngành công nghiệp ô tô của chúng ta chưa đủ thì chưa thể làm được như kỳ vọng”, ông Trai nhấn mạnh.

Điều kiện thuận lợi nhưng còn nhiều bó buộc

Một vấn đề khác được ông Trai đề cập đến, đó là những điều kiện ở Việt Nam đối với ngành sản xuất ô tô vẫn được các chuyên gia đánh giá rất tốt như: số dân đông gần 100 triệu người, hạ tầng cơ sở kỹ thuật đang dần hoàn thiện, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng cao thứ hai thế giới... Thậm chí đã từng có từng có những cân nhắc chuyển nhà máy từ phía Trung Quốc về Việt Nam.

Trước câu hỏi vì sao có nhiều lợi thế mà chúng ta vẫn không tận dụng được để  một mặt giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài, mặt khác, nâng cao năng lực của nền sản xuất ô tô trong nước, vị Giáo sư khẳng định không có gì đáng ngạc nhiên khi những chính sách của chúng ta còn nhiều bó buộc.

“Những điều kiện đó còn phải kèm theo lợi thế về mặt tài chính và khả năng đầu tư của các doanh nghiệp. Thực tế hiện nay ở Việt Nam chỉ có công ty Trường Hải là doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực này. Một số doanh nghiệp của nhà nước thì bắt buộc phải cổ phần hóa. Chúng ta đi vào nền kinh tế thị trường đến nay được khoảng hơn 20 năm nhưng thực chất chưa được. Chúng ta hiểu và mới làm được khoảng 10-12 năm.

Ở các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan nền kinh tế của họ ổn định hàng nửa thế kỷ đến hơn nửa thế kỷ rồi.

Với những điều kiện hiện tại, tôi nghĩ chúng ta đừng mong ước gì quá lớn. Chúng ta cứ nghĩ rằng mình đủ năng lực nhưng nếu không  tính toán kỹ lưỡng sẽ lại lỗ vốn như trường hợp Vinashine, Vinalines ngay. Khi chúng ta chưa đủ lực thì phải thực hiện từ từ, không thể nóng vội được.

Tôi cho rằng công nghiệp ô tô của thế giới tràn vào Việt Nam sẽ dạy cho chúng ta khá nhiều bài học. Và nhiều bài học Việt Nam đang ngấm dần và đang tìm cách cải tiến. Cá nhân tôi cũng rút ra được nhiều bài học cho bản thân trong lĩnh vực ô tô”, ông Trai khẳng định.

Bổ sung thêm ý kiến, TS Trịnh Minh Hoàng chia sẻ, điều kiện hiện nay của Việt Nam rất thuận lợi. Tuy nhiên hiện nay, chúng ta vẫn đánh thuế cao đối với ô tô nhập khẩu, hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

“Theo tôi muốn ưu tiên ô tô thì cần hạn chế xe máy. Xe máy hiện nay chiếm số lượng quá nhiều và đã trở thành thói quen khi mỗi gia đình sở hữu từ 1-2 chiếc. Theo tôi nên tính toán lại đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Nếu có nhu cầu đến đâu thì ta phát triển đến đó, hạ tầng sẽ phải đi theo. Những quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp cũng phải làm có kế hoạch và đồng bộ.

Bên cạnh đó, có thể hướng đến việc sản xuất xe ô tô điện. Đây là phương tiện lắp ráp khá đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể làm do nhân công giá rẻ. Tuy nhiên cần chú ý phát triển hệ thống thiết bị đo kiểm, hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ cho xe điện”, TS Hoàng nhấn mạnh.

Hoàng Hà

Thứ Năm, 16/02/2017 07:27

Sự Kiện