Đề xuất áp sàn giá máy bay, không còn vé 0 đồng

(Thị trường) - Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) áp sàn giá vé máy bay tối thiểu 320.000 đồng/chiều/hành khách.

Nội dung trên được thể hiện tại dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa của Cục Hàng không gửi tới Bộ GTVT. Theo đó, Cục Hàng không đề nghị áp dụng áp giá sàn, mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

De xuat ap san gia may bay, khong con ve 0 dong
Đề xuất áp giá sàn máy bay

Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế – xã hội là là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Đường bay từ 500 – 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Nếu đề xuất được thông qua, sàn giá vé máy bay sẽ được thiết lập, xóa bỏ các loại vé 0 đồng, vé khuyến mãi siêu rẻ.

Giải thích về đề xuất trên, Cục Hàng không cho rằng, hiện khung giá vé dịch vụ vận chuyển hàng không (giá vé máy bay) chỉ quy định giá tối đa (giá trần), không có giá sàn.

Từ đầu năm 2020 đến nay ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hàng không bị đứt dòng tiền  thanh toán, đe dọa sự tồn tại của các hãng. Điều này dẫn đến các hãng liên tục hạ giá bán để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế nhằm tạo dòng tiền.

Do đó, Cục Hàng không đề xuất áp giá sàn vé máy, đề xuất này chỉ áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời và thời gian quy định là 12 tháng.

Trả lời đề xuất trên, Bộ GTVT mới đây cho biết, đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ GTVT là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không. Bên cạnh đó, cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.

Đề xuất trên từng được Vietnam Airlines đề cập từ tháng 4/2021 và một lần trước đó là vào năm 2017.

Cụ thể, với giá sàn, Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án, trong đó phương án 1 là áp bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines) giai đoạn 2019.

Theo đó, giá sàn cho các đường bay dưới 500 km là 414.000 đồng; các đường bay 500 - 850 km là 570.000 đồng; các đường bay 850 - 1.000 km là 755.000 đồng; các đường bay 1000 - 1.280 km là 804.000 đồng và các đường bay từ 1.280 km trở lên là 917.000 đồng.

Ở phương án 2, Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn bằng 35% trần giá vé đề xuất, cao hơn phương án 1. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 - 1.280 km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines thời điểm đó đã gây nhiều lo ngại đối với khách hàng cũng như ảnh hưởng bất lợi cho ngành du lịch đang trên đà phục hồi.

An An

Thứ Tư, 08/09/2021 15:48

Sự Kiện