Có cần vận động người Việt ưu tiên dùng nông sản Việt?

(Thị trường) - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng, nên ưu tiên dùng hàng Việt, và hãy kiên nhẫn phản hồi, góp ý để sản phẩm nội địa ngày một tốt hơn.

Định vị lại vị thế của người nông dân

Trong cuộc trò chuyện với Zing nhân dịp đầu năm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chia sẻ những trăn trở về sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, làm sao để người nông dân hạnh phúc, vươn lên trên chính quê hương của mình.

Khẳng định cần khơi gợi, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân, Thứ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ sự quan tâm đến việc nâng cao vị thế của người nông dân, để người nông dân thực sự là trung tâm của sự phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau. Nói cách khác, cần định vị lại vị thế của người nông dân, bảo đảm mỗi tiếng nói, nguyện vọng đều được cầu thị ghi nhận, lắng nghe, khuyến khích tinh thần tự nguyện, tự lực, tự chủ.

"Chúng ta sẽ tri thức hóa người nông dân bằng một hệ thống cơ chế, chính sách, huấn luyện, đào tạo, với những lộ trình cụ thể, nội dung phù hợp, gần gũi, đời thường. Không để người nông dân bị cô lập trong ốc đảo của mình, trong miếng vườn, thửa ruộng, ngôi nhà của mình.

Người nông dân thực sự bước ra và chủ động hòa nhập với không gian lớn hơn, không gian cộng đồng, không gian làng xã. Người nông dân cùng nhau hợp tác, quây quần bàn luận, quyết định vận mệnh của mình, với sự hỗ trợ, đồng hành của xã hội, cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp.

Phải tạo ra một cơ hội hay là một nhịp cầu để người nông dân sẵn sàng thay đổi, sẵn lòng thay đổi, vượt qua những vùng quen thuộc. Nhờ mối quan hệ xã hội, quan hệ cộng đồng bền chặt, khăng khít, người nông dân không còn cảm giác lẻ loi, đơn độc", Thứ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Ông nhấn mạnh, chúng ta khuyến khích người nông dân thay đổi cách làm, thay vì chỉ quan tâm đến việc gia tăng sản lượng, thì cần phải chú trọng đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Yếu tố mang tính quyết định không phải là giá cả, mà thể hiện ở giá trị. Giá trị đến từ sự kết tinh tri thức, cảm xúc, thậm chí là cả câu chuyện, trải nghiệm thực tế về vùng trồng, người trồng.

Co can van dong nguoi Viet uu tien dung nong san Viet?
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan

"Một vùng nông thôn, một cộng đồng hãy cùng xây dựng một thương hiệu, một niềm tin cho người tiêu dùng. Thương hiệu đó được gầy dựng dựa trên chữ tín, ý thức bảo vệ môi trường, sự quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng…

Xu thế tiêu dùng càng ngày càng tìm đến những sản phẩm có thể chạm đến cảm xúc của khách hàng, chứ không chỉ cân lên bao nhiêu thì tính giá bao nhiêu. Chúng ta không chỉ giúp đỡ người nông dân bằng cách hỗ trợ vật chất, mà còn giúp người nông dân nâng cao nhận thức. Nhận thức rất quan trọng, giúp tạo ra giá trị gia tăng đột biến", Thứ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định và tin rằng, nếu làm được điều này sẽ kích hoạt được những tiềm năng to lớn ở người nông dân.

Lưu ý hỗ trợ vật chất, giúp giống sản xuất cho người nông dân là chưa đủ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng cần quan tâm đến việc thay đổi nhận thức, giới thiệu những công nghệ, nông cụ đơn giản và kết nối thị trường cho người nông dân.

Doanh nghiệp dẫn dắt

Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nông nghiệp ở đây cực kỳ quan trọng. Thứ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, muốn chuyển đổi nền nông nghiệp thì doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt. Hơn ai hết, doanh nghiệp thông hiểu quy chuẩn thị trường, am tường cách phát triển thị trường.

Một tín hiệu vui là thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào nông nghiệp. Để ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, theo ông, cần chuyển từ chuỗi liên kết sang chuỗi giá trị ngành hàng. Chuỗi giá trị ngành hàng có nhiều công đoạn, quy trình để tạo ra một sản phẩm, cần sự tham gia của từ đơn vị chuyên nghiên cứu giống, đơn vị nghiên cứu cải tiến quy trình canh tác, đơn vị nghiên cứu bảo quản… đến đơn vị chế biến, đơn vị phân phối…

Người nông dân có thể đảm nhận một công đoạn trong chuỗi giá trị, nhưng doanh nghiệp sẽ là người đảm nhận những công việc khó khăn hơn, tạo ra giá trị đột biến hơn.

Khi tạo ra được chuỗi giá trị trong ngành hàng, với nhiều doanh nghiệp ở nhiều công đoạn khác nhau cũng thu hút được đội ngũ tri thức cho ngành nông nghiệp, tạo ra nhiều vị trí việc làm, thu hút lao động trình độ cao.

"Trong một hệ sinh thái, hiện diện nhiều doanh nghiệp với quy mô khác nhau. Có sự dẫn dắt của những “con đại bàng” để “mở đường” cho các “con chim sẻ”. Các “con chim sẻ” sẽ quay lại hỗ trợ “con đại bàng”. Các “con chim sẻ” sẽ được huấn luyện để trở thành những “con đại bàng”", Thứ trưởng Lê Minh Hoan ví von và lưu ý cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng nhà khoa học phải sát cánh kề vai trong hệ sinh thái để có quy mô lớn hơn, để nghiên cứu có thể ứng dụng trên thực tiễn nhiều hơn, tiết giảm chi phí.

Ưu tiên dùng hàng Việt

Trong cuộc trò chuyện, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ, gia đình ông thường dùng các sản phẩm nông nghiệp. Trước ở Đồng Tháp có hơn trăm hội quán, gia đình ông Hoan thường dùng sản phẩm của các hội quán này.

Ông bày tỏ, một đất nước khi đang phát triển thì ưu tiên tiêu dùng hàng nội địa là một hành động ý nghĩa của công dân.

"Chúng ta chưa thể so sánh ngay sản phẩm của chúng ta bằng các nước phát triển được. Sản phẩm của chúng ta có thể chưa đẹp bằng, chưa ngon bằng, nhưng chúng ta hãy nhớ vị mặn của giọt mồ hôi những người nông dân. Tại sao chúng ta không kiên nhẫn phản hồi, góp ý để mỗi sản phẩm nội địa ngày một tốt hơn?

Chúng ta đừng tầm thường quá chuyện mua bán sản phẩm nội địa, hãy nâng lên trở thành trách nhiệm. Đó là giọt mồ hôi và công sức bao nhiêu hộ gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, gắn với bao nhiêu công ăn, việc làm. Tất nhiên là không quá cực đoan chỉ mua hàng Việt Nam, mà chúng ta hãy nên ưu tiên.

Người dân có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước thông qua một hành động đơn giản là mua hàng nội địa. Nhiều người mua hàng như vậy, hàng chục triệu người mua hàng sẽ đóng góp cho nền nông nghiệp, cho sự hưng thịnh của đất nước.

Từ phía hộ gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng cần trăn trở, đau đáu, dày công tìm tòi, nghiên cứu cải thiện chất lượng, phát triển sản phẩm, để hàng Việt Nam đủ sức chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước. Yêu nước chỉ đơn giản như vậy thôi", Thứ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Lược theo Zing

Thứ Tư, 17/02/2021 10:45

Sự Kiện