Chục tấn hàng không nguồn, giả nhãn hiệu: Người mua tiếp tay?

(Thị trường) - Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang… không rõ nguồn gốc.

Sáng 22/6, 8 mũi tấn công của lực lượng QLTT gồm Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hà Nội, Cục QLTT Hưng Yên phối hợp với lực lượng công an tổng tấn công vào các địa điểm đã được trinh sát trên địa bàn Hưng Yên và Hà Nội. 

Đoàn đã thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang và gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt có những sản phẩm quần, áo, thắt lưng các nhãn hiệu Gucci, Chanel, LV… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Những mặt hàng này hầu hết được bán qua livestream, Facebook với hàng chục nghìn người theo dõi. 

Địa phương không biết kho hàng giả, không hóa đơn

Theo đó, mũi 1 tấn công từ Hưng Yên, dưới sự chỉ đạo của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, đã tiến hành kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên do ông Trần Tiến Quang đứng tên chủ kho thuê.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho biết: "Ông Quang đứng tên chủ kho thuê tại địa phương nhưng không ai biết người này là người như thế nào. Được biết công ty cho ông Quang thuê kho bên trong rộng mấy ha và những người chủ cho thuê đều là người ở Hà Nội chứ không phải người địa phương. Thậm chí cách đây mấy hôm, công an viên xã và bảo vệ có đến đưa giấy tờ, công văn thì bị nhân viên ở đây họ đuổi. 

Do công ty có bảo vệ bên ngoài nên không ai được vào, không rõ họ hoạt động như thế nào bởi họ cũng đóng cửa suốt".

Trên địa bàn TP Hà Nội, một trong những địa điểm chứa hàng không tên được phát hiện tại ngõ 691 đường Bát Khối, Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội do ông Bùi Quyết Thắng làm chủ. Tại đây Đội QLTT số 14 đã thu giữ gần 3.200 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ. Trị giá gần 400 triệu đồng. 

Chia sẻ trước thông tin này, đại diện UBND phường Cự Khối nói: "Kho chưa hàng này mới được hình thành vào đầu năm vừa qua, cũng không có hoạt động bất thường và đóng cửa im ỉm nên địa phương cũng không biết họ hoạt động như thế nào". 

Trước việc một số lượng lớn lớn hàng hóa không có nguồn gốc, giả thương hiệu lớn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khiến không ít người băn khoăn lo ngại rằng đây có phải là hành vi tiếp tay cho hiện tượng trên. 

Chuc tan hang khong nguon, gia nhan hieu: Nguoi mua tiep tay?
Kho hàng hóa tại Hưng Yên

Nhận định trước việc này, Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh -Giảng viên bộ môn Thương mại điện tử -Đại học Thương mại nói: "Khi người tiêu dùng mua những mặt hàng có thể xảy ra hai tình huống. Thứ nhất là đối với hàng fake 1, 2, nếu biết rõ đó là hàng fake nhưng vẫn mua bởi giá rẻ, bởi thương hiệu thì người tiêu dùng đã tham gia vào hỗ trợ cho việc làm hàng kém chất lượng. Trong trường hợp này nếu họ biết hàng giả và không mua mới là cách làm đúng đắn. 

Vấn đề thứ hai là người tiêu dùng họ không biết đây là hàng giả, hàng kém chất lượng và mua. Trường hợp này người tiêu dùng là người bị hại bị người bán lừa dối. 

Vậy nên về văn hóa tiêu dùng của người Việt cũng có những hạn chế, đó là việc chúng ta háo danh, thích mặc hàng hiệu giả, như Gucci, Chanel. Thực tế ai cũng biết những hàng đó là giả bởi giá trị thực sự những hàng hiệu rất đắt, đắt không tưởng tượng được. 

Chính việc nhiều người tiêu dùng dễ dãi hay chấp nhận nên cơ quan chức năng phải tuyên truyền cho người dân, các hãng phải có chính sách để tuyên truyền, nâng cao tinh thần sử dụng hàng hiệu hay hàng chính hãng lên". 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh, chính vì văn hóa tiêu dùng nên mới có việc đánh đồng giá trị vật chất với giá trị thật. 

Người dùng háo danh phải chịu trách nhiệm

"Thực ra đây là thói quen, tập quán xấu của người tiêu dùng, vậy nên người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm về việc này. Nếu người tiêu dùng chỉ chấp nhận hàng thương hiệu, không chấp nhận hàng giả hàng rởm thì sẽ không bị rơi vào vòng quay ấy mà vòng quay ấy lại rất nguy hiểm.

Đó là khi họ bán hàng giả, hàng rởm sẽ không chịu trách nhiệm, nếu xảy ra chuyện gì thì người tiêu dùng bị thiệt thòi. Khi người tiêu dùng háo danh thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm, nên mới có những cuộc đua chạy theo hàng hiệu" -Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh nhấn mạnh. 

Chuc tan hang khong nguon, gia nhan hieu: Nguoi mua tiep tay?
Rất nhiều loại rượu ngoại được thu giữ tại hiện trường

Ngoài việc phân tích những nguyên nhân dẫn đến những mặt hàng giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường thì Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh cũng chỉ ra những biện pháp để ngăn chặn thực trạng này cho dù không thay đổi được tư duy của người tiêu dùng háo danh, thích hàng giả hiệu. 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh, cơ quan chức năng nên làm chặt các hoạt động xuất nhập khẩu và quản lý thị trường. Ví dụ như sử dụng các loại tem chống hàng giả. Những sản phẩm kém chất lượng, giả thương hiệu không thể sử dụng tem chống hàng giả đó được bởi trong tương lai nhưng tem chống hàng giả này sẽ chỉ rõ được ai là người bán, ai là người mua, đặc biệt những loại tem này chắc chắn sẽ không làm được giả. Nếu có loại tem này, đội quản lý thị trường cũng dễ phát hiện ra hơn. 

Thông thường chỉ quan sát, nhận diện bằng mắt thường sẽ khó phát hiện được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả, vì vậy cần phải có một công nghệ đủ mạnh tuy nhiên công nghệ hiện nay còn đang thiếu hoặc chưa triển khai được. Trong tương lai gần sẽ triển khai được công nghệ đủ mạnh để có thể tra ra một sản phẩm, kiểm tra đường đi nước bước của sản phẩm đó. Như vậy nếu phát hiện hàng này bán sai địa phương là không thể bán được.  

Ở các nước trên thế giới hiện nay thường hàng hóa có thể xách tay đi đường này đường kia nhưng các công nghệ hiện đại sẽ truy xuất được hàng này dành cho thị trường nào và dành cho người bán nào, nên chắc chắn sẽ giảm số lượng hàng giả, hàng rởm. 

Chuc tan hang khong nguon, gia nhan hieu: Nguoi mua tiep tay?
Đội QLTT số 14 đã thu giữ gần 3.200 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ

Thạc sĩ Nguyễn Bình Minh cũng chỉ ra rằng hiện tình trạng hàng giả, rởm tràn lan là không kiểm soát được nên dễ bị lạm dụng. 

Ví dụ như chuyện vượt đèn đỏ, khi cơ quan chức năng ra quyết định gì xử phạt gì họ cũng vi phạm, trừ khi gắn thiết bị đồng bộ GPS vào xe máy , ô tô để đồng bộ với đèn giao thông. Nếu vào thời điểm dừng đèn đỏ, xe đó vượt thì sẽ gửi phạt luôn và đảm bảo không ai dám vượt nữa. 

Chính vì vậy mới nói giải pháp của mình là giải pháp không căn cơ, phải có một giải pháp căn cơ để người vi phạm không thể vi phạm được, muốn vi phạm cũng không được và cũng không dám vi phạm, thậm chí vi phạm kiểu gì cũng bị phạt. Phải có một giải pháp công nghệ như vậy thì mới ngăn chặn được tình trạng như hiện nay. 

Thanh Thanh

Thứ Sáu, 25/06/2021 13:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện