Bộ Tài chính nuôi giấc mơ ôtô Việt: 'Thương' phận Vinaxuki

(Thị trường) - PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp lắp ráp ôtô, chủ yếu là doanh nghiệp FDI.

Người tiêu dùng không được lợi gì

Trong văn bản vừa gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, lãnh đạo Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ôtô trong đó nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016. Lý do Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này là theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, do thực hiện cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Điều này theo đánh giá của ngành tài chính "chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp trong nước".

Bo Tai chinh nuoi giac mo oto Viet: 'Thuong' phan Vinaxuki
PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng chính sách thuế của Việt Nam đang quá ưu ái cho các doanh nghiệp ôtô FDI

Bàn về đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô của Bộ Tài chính, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, về mặt quản lý, phương án giảm thuế rất đơn giản, dễ làm nhưng về tác động thì sẽ không theo ý muốn.

Cụ thể, với đề xuất này, cơ quan quản lý Nhà nước đã đánh đồng doanh nghiệp ôtô nội địa với doanh nghiệp ôtô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Doanh nghiệp ôtô FDI chỉ đầu tư chủ yếu vào lắp ráp, nếu được giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô về 0% thì lãi sẽ rất cao, còn doanh nghiệp ôtô nội địa đầy rẫy những khó khăn khác, từ thiếu vốn, thiếu đất đến thiếu khoa học công nghệ, hệ thống bán hàng... nhưng lại không được quan tâm một cách đầy đủ.

"Cơ quan quản lý Nhà nước chỉ quan tâm tới mỗi "võ" giảm thuế nhập khẩu cho thấy sự nghèo nàn và thiên lệch. Ưu đãi này chỉ có lợi cho doanh nghiệp FDI vào lắp ráp ôtô ở Việt Nam, còn doanh nghiệp lắp ráp ôtô nội địa chỉ có lợi "tý teo", không đáng kể. Những khó khăn khác của doanh nghiệp nội địa chưa được quan tâm đầy đủ, họ không được tạo điều kiện thuận lợi nên mãi không lớn lên được, không cạnh tranh được. Như trường hợp của Công ty CP ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) phải bán cả nhà xưởng, máy móc thiết bị, thậm chí cả sắt vụn để trả nợ tại sao Nhà nước không quan tâm?", PGS.TS Nguyễn Văn Nam thẳng thắn.

Một điểm khác cũng được nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại chỉ ra, đó là dù giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô nhưng cơ quan quản lý lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu, như vậy Nhà nước vẫn đảm bảo được nguồn thu còn người tiêu dùng không được lợi gì bởi giá xe thậm chí có thể sẽ cao hơn trước khi việc tăng thuế đó bị đẩy vào giá thành ô tô và người tiêu dùng phải gánh hết.

"Chính sách thuế liên tục bị thay đổi. Nghị định số 108/2015/NĐ-CP vừa được ban hành quy định hướng dẫn thi hành Luật thuế TTĐB chưa kịp có hiệu lực (từ ngày 1/1/2016) lại sắp bị thay thế. Đây đã là lần đổi cách tính thuế TTĐB thứ hai trong năm. Doanh nghiệp lắp ráp ôtô FDI đã quá được nương nhẹ, trong khi những chính sách này không cho thấy một tia ánh sáng nào cuối đường hầm bởi ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chẳng được lợi gì, người tiêu dùng Việt Nam cũng không được lợi gì. Chỉ có nguồn thu của Nhà nước không thay đổi vì được giữ bằng cách giảm thuế bên nọ, tăng thuế bên kia", ông Nam chỉ rõ.

Thứ Năm, 19/11/2015 07:20

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện