Bách Hóa Xanh tăng giá mùa dịch: Thiếu khôn ngoan...

(Thị trường) - Theo chuyên gia thương mại, việc tăng giá của Bách Hóa Xanh ở thời điểm này là "sai sách" và không nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. 

Những ngày qua, câu chuyện Bách Hóa Xanh tăng giá bán một số mặt hàng thực phẩm trong mùa dịch thu hút sự chú ý của dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng Bách Hóa Xanh tăng giá nhiều mặt hàng để kiếm lời trong mùa dịch, thậm chí trên mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến gay gắt tẩy chay mua hàng tại hệ thống này.

Lý giải về việc tăng giá, đại diện Bách Hoá Xanh khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đơn vị này không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do nhiều nguyên nhân khách quan như: hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng hàng hóa tươi sống do kéo dài thời gian lưu thông...

Trao đổi với Đất Việt, Ths Nguyễn Bình Minh, giảng viên trường Đại học Thương mại cho hay, xét về mặt kinh doanh, có thể nói đây là sự thiếu khéo léo, một chiêu "sai sách" của Bách Hóa Xanh. Thậm chí, đây là một cách gây tiếng vang nhưng lại là truyền thông tiêu cực, một chiến lược phiêu lưu và tính mạo hiểm quá lớn, vì nó tạo nên làn sóng phẫn nộ trong công chúng đối với thương hiệu trong dịp này.

Theo ông Minh, Bách Hóa Xanh chưa chắc đã làm sai nhưng họ sẽ không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, mặt khác đối thủ cạnh tranh có thể lợi dụng việc này để tạo nên trào lưu tẩy chay.

"Bách Hóa Xanh đã để hở sườn trong trường hợp này", Ths Nguyễn Bình Minh đánh giá.

Bên cạnh đó, vị giảng viên trường Đại học Thương mại cũng lưu ý, việc hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh tăng giá có thể có lý nhưng phải minh bạch.

Cụ thể, lẽ ra trước khi tăng giá, doanh nghiệp cần ra thông báo do một loạt chi phí đầu vào tăng cao (các nhà cung cấp thông báo tăng lên bao nhiêu %, chi phí vận chuyển tăng lên bao nhiêu % do thời gian lâu hơn, kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ hơn...

"Bách Hóa Xanh có thể thể hiện sự chia sẻ với khách hàng bằng cách đưa ra giá sản phẩm có mức tăng thấp hơn so với mức tăng tổng chi phí đầu vào. Khi ấy, khách hàng sẽ thông cảm.

Một cách khác, nếu siêu thị bị kẹt thật, bán không có lãi hoặc hòa vốn thì chỉ cần bán ra với sản lượng vừa phải, khách hàng cũng không trách cứ được. Cần lưu ý rằng, đối với thực phẩm, lợi nhuận biên khá cao, không giống như hàng điện tử, một mớ rau có thể lãi gấp đôi.

Như vậy, ở đây quan trọng nhất là sự minh bạch, thông báo cho khách hàng các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải về giá đầu vào, giá nhân công, giá vận tải mùa dịch... dẫn tới tình huống bất khả kháng là tăng giá.

Đây đang là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm, liên quan đến cộng đồng, xã hội nên phải công khai, minh bạch, bởi cũng không thể ắt siêu thị đi vay lãi để bán rẻ được, tối thiểu họ phải ở mức hòa vốn hoặc duy trì được hoạt động", Ths Nguyễn Bình Minh phân tích.

Bach Hoa Xanh tang gia mua dich: Thieu khon ngoan...
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM. Ảnh: Tổng cục QLTT

Ở góc độ người tiêu dùng, theo vị chuyên gia, mức tăng phải hợp lý. Ví dụ, tăng chi phí đầu vào bao nhiêu, tăng chi phí vận chuyển, nhân công bao nhiêu, mức tăng giá sản phẩm tương ứng ra sao.... để người tiêu dùng có thể chấp nhận được.

Dù vậy, chuyên gia cũng lưu ý, nếu doanh nghiệp không lý giải được việc tăng giá, thậm chí kể cả có lý giải được thì họ vẫn rơi vào tình huống xấu, làm mất sự ủng hộ và thiện cảm của cộng đồng đối với  thương hiệu Bách Hóa Xanh, nhất là trong giai đoạn khó khăn này.

"Về cơ bản, việc tăng giá đã là không khôn ngoan, còn tăng giá trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay càng không phải là cách làm tốt. Giả sử doanh nghiệp gặp khủng hoảng, khó khăn về tài chính thì cũng nên phải chia sẻ với cộng đồng điều đó, còn nếu cứ lặng lẽ tăng giá thì sẽ bị mất cảm tình và sự ủng hộ của cộng đồng, khách hàng, và ảnh hưởng đến thương hiệu trong tương lai", ông Minh nhận xét và cho rằng, thay vì như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tuyên bố: trích quỹ ra bù lỗ bao nhiêu tiền để chia sẻ với khách hàng lúc khó khăn...

Quan sát sự việc lần này, Ths Nguyễn Bình Minh cho rằng "Ở giai đoạn này chắc chắn ai cũng bị đẩy giá, nhưng sở dĩ các hệ thống siêu thị khác không tăng giá một phần nhờ những hợp đồng dài hạn, ký hàng năm, sản lượng lớn, mức giá không thể tăng được, từ đó tránh được sự phập phù của thị trường.

Vấn đề của Bách Hóa Xanh là họ đã rất máy móc, trong tình huống này lẽ ra phải thảo luận rất kỹ, bàn thảo hoặc công khai, biến điểm yếu của mình thành điểm mạnh, thể hiện sự chia sẻ của mình với cộng đồng hoặc san sẻ chi phí marketing đối với cộng đồng, tận dụng nó để làm thương hiệu. Rất tiếc, doanh nghiệp đã không tận dụng được mà lại làm ngược lại", ông Minh chia sẻ quan điểm.

Về thông tin trên mạng xã hội xuất hiện ý kiến kêu gọi tẩy chay mua hàng của Bách Hóa Xanh, vị chuyên gia cho rằng, việc này có thể do các đối thủ cạnh tranh của Bách Hóa Xanh lợi dụng tình hình, khêu gợi ra, còn bản thân người tiêu dùng rất khó trung thành với một thương hiệu để kêu gọi tẩy chay.

 Tối 19/7, Công ty Bách Hóa Xanh, thuộc Tập đoàn Thế giới di động, gửi thông cáo đến khách hàng, báo chí và cổ đông về phản ánh một số nơi bán hàng tăng giá cao bất hợp lý và chất lượng phục vụ không tốt.

Ban lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết "lắng nghe và đồng cảm với các bức xúc" của người tiêu dùng trong thời gian qua "về việc giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt…) tại một số cửa hàng".

Trong thông cáo, công ty này cho biết đang tìm cách để "kiểm soát giá bán" tại các cửa hàng thuộc hệ thống của mình. Cụ thể, Bách Hóa Xanh cho biết sẽ "giữ giá bán không tăng" bằng cách "làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào không tăng lên bất hợp lý" hoặc "chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới".

Nếu không kiểm soát được, hệ thống này cho biết sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngừng kinh doanh ngắn hạn cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý.

"Trong những trường hợp khó khăn này, chúng tôi sẽ thông tin rõ ràng lý do đứt hàng vì giá mua vào tăng cao đến quý khách hàng", thông cáo nêu rõ.

Trước đó, nhiều người dùng đã lên các trang mạng xã hội phản ánh một số cửa hàng thuộc hệ thống BHX bán hàng - đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả - có giá tăng đột biến.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho rằng giá bán không tăng quá cao. Cục này cho biết đã yêu cầu BHX cam kết đảm bảo phòng chống dịch, không tăng giá bất hợp lý.

Trong khi đó, ngày 18/7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết đối với một cửa hàng BHX trên địa bàn tỉnh này.

Cùng ngày, lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk đã kiểm tra cửa hàng Bách Hóa Xanh Đắk Lắk (thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, đường Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện cửa hàng này bán hàng không niêm yết giá và bán cao hơn giá niêm yết.

Ngay sau đó, lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản vi phạm hành chính những hành vi trên để xử lý theo quy định.

Thành Luân

Thứ Ba, 20/07/2021 07:52

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện