Tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng: Cân nhắc chuyện trả nợ

(Tài chính) - Một số chuyên gia ngành giao thông và logistics bày tỏ quan điểm về tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo chí mới đây, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã bày tỏ sự không tán thành kế hoạch xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ đồng. Bởi theo bà Lan, dự án này  tốn quá nhiều tiền của, mà cuối cùng thì dân cũng là người phải trả, trong khi Việt Nam chưa chắc đã được hưởng lợi nhiều như Trung Quốc.

Vị chuyên gia đề nghị, thay vì sử dụng 100.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt này, nên đầu tư cho giao thông miền Nam, nhất là khu vực ĐBSCL, kết nối giữa TP.HCM với ĐBSCL.

Chia sẻ với quan điểm của bà Phạm Chi Lan, TS Lê Văn Bảy, chuyên gia logistics, nhắc lại câu chuyện không mới nhưng vẫn còn nguyên giá trị. Đó là rất nhiều công trình ở Việt Nam sử dụng nguồn vốn Trung Quốc, có nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng đều có vấn đề về chất lượng, đội vốn và chậm tiến độ, mà điển hình là dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau mười mấy năm vẫn chưa thể vận hành.

Tuyen duong sat 100.000 ty dong: Can nhac chuyen tra no
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng dự kiến có tổng mức đầu tư 100.000 tỷ đồng

Theo TS Lê Văn Bảy, đến bây giờ, việc quan trọng nhất trong xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam chính là phải tập trung làm tuyến đường sắt Bắc Nam.

"Không cần làm đường sắt ở phía Bắc cũng như phía Nam nữa. Ví dụ, trước đây có đề xuất làm đường sắt ở ĐBSCL nhưng thực ra không cần thiết bởi khi cảng Trần Đề được xây dựng, hàng hóa sẽ chọn đi đường biển chứ không đi đường sắt. Nếu làm đường sắt ở ĐBSCL thì không làm cảng Trần Đề và ngược lại.

Trong khi đó, ở phía Bắc, hạ tầng kéo lên khu vực này đã khá đầy đủ, đặc biệt tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng không xa xôi gì, đã có các tuyến đường cao tốc nên không thành vấn đề.

Thay vì vẽ thêm dự án, tôi cho rằng nên tập trung nguồn vốn làm hạ tầng thông thoáng để xây dựng đường sắt Bắc-Nam với tốc độ 150-200km/h. Đường bờ biển Việt Nam dài, nên sử dụng đường sắt làm phương tiện vận tải chủ yếu, giảm áp lực cho đường bộ.

Chúng ta phải xác định đâu là tuyến trọng điểm quốc gia, là vấn đề chiến lược để tập trung nguồn lực vào đó, tránh dàn trải vốn, nhân lực vào những vấn đề chiến thuật", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.

Vị chuyên gia logistics cũng khẳng định, khi làm tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Trung Quốc và Việt Nam đều được hưởng lợi nhưng các cơ quan chức năng cần tính toán, cân nhắc nếu làm thì phải trả nợ thế nào khi ngay khoản nợ thì tương lai Việt Nam phải trả cho Trung Quốc ở tuyến đường sắt Cát Linh -Hà Đông đã là một gánh nặng lớn.

"Đường càng dài thì hiệu quả trong vận tải càng tốt và ngược lại. Khi quãng đường càng ngắn thì chi phí vận tải đường sắt và ô tô càng gần nhau, nhưng khi đường càng dài, chi phí vận tải đường sắt và đường ô tô càng tách rời nhau, vận tải đường sắt càng có lợi", TS Lê Văn Bảy lưu ý.

Trong khi đó, GS.TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam cho biết về tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng: "Chừng nào có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan, các chuyên gia...  thì lúc ấy mới có thể bàn tiếp được", GS Phong nói.

PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên giảng viên Đại học GTVT Hà Nội cũng cho hay, Việt Nam có cả Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT, cùng các chuyên gia kỹ thuật, kinh tế... cùng cân nhắc, thấy làm được thì mới quyết định làm.

Hơn nữa, theo ông Toản, đường sắt Việt Nam rất yếu kém nên phải đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa lên. Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ kết nối với các cả cảng biển, khi giao lưu giữa Việt Nam với Trung Quốc, và giữa các tỉnh của Việt Nam ngày càng phát triển thì các tuyến đường cao tốc có thể quá tải trong nay mai.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng trên 1.650 ha, vốn đầu tư là 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130km, trong đó phải xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25km; 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h, mang nhiều ưu điểm vượt trội, thời gian từ Lào Cai đi Hà Nội mất 3 giờ, Lào Cai đi Hải Phòng mất 4 giờ.

Thành Luân

Thứ Năm, 21/11/2019 13:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện