Ngăn người nước ngoài thâu tóm đất đai: Khoanh vùng nghi vấn

(Tài chính) - Muốn hiệu quả, phải có sự phân vai rõ ràng, tránh ỉ lại, tạo kẽ hở quản lý.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong việc theo dõi các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Theo đó, ngoài những cơ quan quản lý theo thẩm quyền, các Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng, Công an thành phố được chỉ đạo cùng tham gia giám sát các dự án FDI để tránh tình trạng doanh nghiệp núp bóng đầu tư để làm mục đích khác.

Ngan nguoi nuoc ngoai thau tom dat dai: Khoanh vung nghi van
Người Trung Quốc đứng tên 21 lô đất ven biển Đà Nẵng. Ảnh: Đà Nẵng

Nêu quan điểm về việc này, KTS Phạm Phú Bình (Hội KTS Đà Nẵng) khẳng định,  những sai phạm về đất đai tại Đà Nẵng thời gian qua là do buông lỏng quản lý. Chính do buông lỏng quản lý nên mới để xảy ra tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc núp bóng doanh nghiệp Việt mua bán, chuyển nhượng, thâu tóm đất ven biển.

Ông nhấn mạnh, đây là những sai phạm nghiêm trọng do hầu hết các vị trí đất đai bị rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài đều là những vị trí nhạy cảm.

Dẫn chứng từ 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó chủ yếu đất thuộc khu vực sân bay Nước Mặn, Quận Ngũ Hành Sơn, ông Phạm Phú Bình cho rằng: "Thiếu cảnh giác cộng với việc buông lỏng quản lý, thậm chí, không loại trừ có cả yếu tố tiêu cực khiến 21 lô đất từ chỗ được cấp cho người Việt Nam nhưng lại bị chuyển nhượng cho người Trung Quốc trên danh nghĩa hợp tác làm ăn, góp vốn, đóng cổ phần để thâu tóm đất.

Theo ông Bình, động thái trên của Đà Nẵng là do phải chịu sức ép của dư luận, của các ĐBQH quá lớn, buộc phải vào cuộc rà soát, xử lý nghiêm.

Vị KTS cho hay, yêu cầu sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng là cần thiết. Tuy nhiên, phải có sự phân vai rõ ràng để vừa không ảnh hưởng tới các hoạt động đầu tư nhưng vừa đạt được mục đích giám sát, quản lý chặt chẽ tài sản đất đai, tài sản quốc gia.

"Không phải dự án FDI nào chúng ta cũng vào kiểm tra, tuy nhiên phải có sự phối hợp, kiểm tra, giám sát giữa các cơ quan chức năng.

Cụ thể, với Sở TN-MT phải thực hiện công tác quản lý về đất đai, tài nguyên trên địa bàn. Đặc biệt là công tác cấp phép quyền sở hữu đất, giao đất cho các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt, theo luật.

Nhà đầu tư nước ngoài chỉ được góp vốn, không được chuyển nhượng quyền sở hữu đất. Cấp quyền sở hữu đất cho những nhà đầu tư nước ngoài là trái luật, cần phải xử lý nghiêm.

Hơn nữa, bản thân Sở TN-MT cần phải phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên ngành, phải chủ động báo cáo, kiểm tra khi phát hiện nghi ngờ. Một người dân nghèo tự nhiên vung ra hàng triệu USD mua bất động sản mà không có động thái gì là chủ quan, thiếu cảnh giác, là thả gà ra rồi mới đuổi", ông Bình nói.

Tương tự, với cơ quan công an, quân đội vị KTS cho rằng phải có nhiệm vụ rà soát đất quốc phòng, những vị trí nhạy cảm với an ninh quốc phòng. Với những diện tích đất đai nhạy cảm thì không cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư, mua bán và phải được quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

Với công an phải làm rõ đằng sau những dự án được chuyển nhượng, những ông chủ đầu tư người Việt tung tiền mua dự án là những ai? Có sự tham gia, núp bóng của nhà đầu tư nước ngoài hay không? Từng vị trí, từng lô đất có nghi ngờ đều phải được kiểm tra, đánh giá cụ thể, chặt chẽ.

Khi làm rõ được như vậy thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ dựa trên cơ sở đó để có hướng xử lý cho phù hợp.

"Việc này hoàn toàn không khó, vì người Việt đứng tên đều là những người địa phương. Muốn làm rõ việc có hay không chuyện núp bóng trong tầm tay của cơ quan quản lý. Vấn đề các cơ quan thực thi pháp luật có muốn làm và làm cho ra hay không thôi", ông Bình thẳng thắn.

Về phía lãnh đạo thành phố, vị chuyên gia yêu cầu phải thể hiện thái độ kiên quyết, quyết liệt trong xử lý sai phạm, tiêu cực, không bao che, dung túng. Quan trọng nhất là phải làm rõ được trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm như vậy là thuộc về ai và phương án xử lý như thế nào.

"Làm được như vậy mới bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, mới bảo đảm tính răn đe", ông Bình nêu quan điểm.

Người Trung Quốc sở hữu 21 lô đất Đà Nẵng: Xử sao?

Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Quang Học, khoa Quản lý Đất đai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, việc đầu tiên là Đà Nẵng phải làm đúng luật trước đã. Làm đúng luật theo vị chuyên gia ở đây là luật pháp trong quản lý đất đai, quản lý đầu tư, đặc biệt là vấn đề quản lý đất đai với người nước ngoài.

PGS Nguyễn Quang Học cho rằng, nếu thực hiện đúng theo luật thì những sai phạm kiểu như cấp giấy chứng nhận đất đai cho người nước ngoài sẽ không thể xảy ra.

Như vậy, ông vẫn nhấn mạnh yêu cầu đầu tiên là phải siết chặt quản lý, thực thi đúng pháp luật.

Trước chỉ đạo của Đà Nẵng về yêu cầu các đơn vị Công an, Quốc phòng, Bộ đội cùng tham gia giám sát các dự án FDI, vị chuyên gia lo ngại khi công tác quản lý làm chưa tốt, cộng thêm vấn đề thực thi pháp luật còn chưa nghiêm, chỉ đạo trên có thể sẽ tạo sự chồng chéo, thậm chí là ỉ lại của các cơ quan quản lý.

"Đó chỉ là giải pháp mang tính tình thế, nghe có vẻ tốt nhưng lại cho thấy sự lúng túng trong quản lý của chính quyền Đà Nẵng.

Cần nhớ, sai phạm bắt nguồn từ công tác quản lý. Do quản lý bị buông lỏng mới dẫn tới việc doanh nghiệp nước ngoài lách luật, núp bóng thâu tóm đất. Không phải do thiếu công cụ thực thi pháp luật hay do pháp luật không nghiêm. Phải xác định rõ nguyên nhân thì mới có được giải pháp hiệu quả", PGS Nguyễn Quang Học nói.

Lam Nguyễn

Thứ Ba, 19/11/2019 07:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện