Ngân hàng thắng lớn từ bán bảo hiểm

(Tài chính) - Thu từ dịch vụ của ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao nhờ động lực đến từ dịch vụ bảo hiểm và hoạt động thanh toán.

Bất chấp dịch bệnh Covid-19, nhiều ngân hàng vẫn ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục nhờ nguồn thu từ hoạt động dịch vụ  tăng trưởng cao, trong đó phải kể đến dịch vụ bảo hiểm.

Làn sóng bắt tay với các công ty bảo hiểm để phân phối trong hệ thống ngân hàng đã nở rộ vài năm gần đây nhưng thực sự “nóng” lên khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và giải ngân tín dụng của hệ thống ngân hàng bị ngưng lại.

Báo Giao thông dẫn trường hợp của SeABank làm ví dụ. Ngân hàng này chính thức triển khai sản phẩm bảo hiểm Prudential từ tháng 3/2020, nhưng đến hết tháng 12/2020 đã đạt tổng doanh thu phí từ hoạt động bảo hiểm lên 126 tỷ đồng, hoàn thành 140% chỉ tiêu năm với lượng khách hàng đạt hơn 13.000 khách hàng.

Cũng bắt tay với Prudential Việt Nam từ tháng 4 năm nay, hợp đồng phân phối bảo hiểm của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) sẽ kéo dài trong 15 năm. Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Vietcombank, mức phí lót tay trả trước của thương vụ độc quyền bảo hiểm giữa MSB và Prudential có thể lên đến 3.500 tỷ đồng.

Doanh thu từ phí bảo hiểm của MSB được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 30 - 40% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, chưa tính đến mức phí trả trước nhận được khi ký hợp đồng như trên.

Ngan hang thang lon tu ban bao hiem
Lãi thuần từ các hoạt động dịch vụ của các ngân hàng niêm yết. Nguồn: FiinPro, BOS tổng hợp

Với Vietinbank, trong một sự kiện mới đây, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank tính toán lợi nhuận quý I/2021 của ngân hàng này ước đạt gần 8.000 tỷ đồng. Dù con số này đã cao gấp đôi so với cùng kỳ 2 năm gần nhất nhưng lợi nhuận này vẫn chưa ghi nhận khoản phí trả trước của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Manulife ký hồi tháng 12/2020 (khoảng 350 triệu USD).

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thực sự bùng nổ từ năm 2020 với hàng loạt thương vụ nghìn tỷ. Chẳng hạn Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) phân phối độc quyền các sản phẩm nhân thọ của Sunlife Việt Nam trong vòng 15 năm, từ 1/1/2021, khoản phí trả trước cho hợp đồng này là 370 triệu USD (khoảng 8.500 tỷ đồng).

Theo tính toán, mức phí trả trước ngân hàng nhận được từ công ty bảo hiểm lên tới 101 USD/khách hàng, cao kỷ lục trong các thương vụ hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền tại Việt Nam từ trước đến nay.

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng quý I/2021, Công ty CP Chứng khoán BOS cũng ghi nhận tổng thu nhập hoạt động của các ngân hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý I/2021. Tổng thu nhập hoạt động của các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam đạt 109.765 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng chung là 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập từ lãi thuần cũng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhưng thấp hơn so với tổng thu nhập hoạt động. Hoạt động dịch vụ tăng trưởng mạnh và đóng góp nhiều hơn trong kết quả kinh doanh của ngân hàng. Thu từ dịch vụ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao nhờ động lực đến từ dịch vụ bảo hiểm và hoạt động thanh toán.

VCB là ngân hàng có mức tăng trưởng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ lớn nhất với 15.686 tỷ đồng, tăng 27,7%. Bên cạnh VCB, các ngân hàng lớn như BID, CTG, MBB, TCB và ACB đều có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng đạt trên 20%. Tuy nhiên, KLB mới là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 159,9%, từ mức 384 tỷ đồng trong quý I/2020 lên mức 997 tỷ đồng vào quý I/2021.

Tổng lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng niêm yết trong quý 1.2021 đạt 41.876 tỷ đồng, tăng tới 77,4% so với cùng kỳ năm trước và ở mức kỷ lục từ trước đến nay.

Trước đó, đánh giá về cái bắt tay giữa ngân hàng vào công ty bảo hiểm, báo Người lao động dẫn lời chuyên gia tài chính - TS Cấn Văn Lực phân tích, các ngân hàng thường có mạng lưới, đội ngũ nhân viên am hiểu, có công nghệ… phù hợp cho việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nên bancassurance đang ngày càng bùng nổ. Những thương vụ bắt tay sẽ đem lại lợi ích cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm khi ngân hàng muốn tạo ra hệ sinh thái tiện ích hơn, đa dạng hơn cho khách.

Tuy nhiên, một thời gian dài, nhiều người từng vay vốn ở các ngân hàng thương mại để mua nhà, mua xe, hoặc vay tiêu dùng phản ánh tình trạng nhân viên ngân hàng mời, khuyến khích, thậm chí ép mua bảo hiểm nhân thọ, nếu không sẽ không được giải ngân khoản vay hoặc vay với lãi suất cao hơn…

Trước tình hình này, vào tháng 11/2020, NHNN đã có văn bản yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của tổ chứ tín dụng và xử lý nghiêm những trường hợp “ép", bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng phải thực hiện chào bán, giải thích điều kiện, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật nhằm giúp khách hàng hiểu đúng/đủ quyền và lợi ích hợp pháp, các điều kiện/điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Quán triệt, tuyên truyền, phố biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm; trong đó, cần đặc biệt lưu ý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Minh Thái

Chủ Nhật, 20/06/2021 13:51

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện