Báo cáo doanh thu trạm BOT trên Quốc lộ 5

(Tài chính) - Trong 10 ngày giám sát, trạm thu phí số 1 trên QL5 thu được tổng cộng hơn 5,4 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả kiểm tra, giám sát tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ số 1, Quốc lộ 5, tỉnh Hưng Yên do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác.

Qua giám sát được thực hiện liên tục 10 ngày trong tháng 11/2018 của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá không có sự chênh lệch giữa số liệu kiểm tra, giám sát và số liệu của đơn vị tại thời điểm kiểm tra.

Cụ thể, tổng số thu vé lượt trong 10 ngày khi kiểm tra, giám sát là 5,472 tỷ đồng (bình quân một ngày là 547,2 triệu đồng). Như vậy số tiền thu bình quân 1 ngày trong 10 ngày kiểm tra với bình quân 1 ngày của 10 ngày trước thời điểm kiểm tra liền kề là hơn 547,2 triệu đồng/530,6 triệu đồng (tăng bình quân một ngày là 16,62 triệu đồng; tỷ lệ tăng 3,13%/ngày).

Bên cạnh đó, số thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày giám sát) so với số thu bình quân 1 ngày (của 10 ngày cùng kỳ tháng trước) là 547,2 triệu đồng/519,9 triệu đồng (tăng bình quân ngày là 27,3 triệu đồng; tỷ lệ tăng 5,25%/ngày).

Bao cao doanh thu tram BOT tren Quoc lo 5
Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5. Ảnh: Báo Đầu tư

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 10 ngày kiểm tra có 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật trong khi 10 trước thời điểm liền kề và 10 ngày cùng kỳ tháng trước (10/2018) có tới 4 ngày thứ 7 và Chủ nhật. Doanh thu thu phí ngày thứ 7 và Chủ nhật tại trạm thường xuyên thấp hơn doanh thu thu phí ngày thường do lưu lượng xe giảm.

Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra các tồn tại của VIDIFI trong việc quản lý, khai thác trạm thu phí.

Theo đó, qua giám sát, đoàn nhận thấy VIDIFI lưa trữ dư liệu chưa đúng quy định, như: Thiếu dữ liệu về video cabin từ ngày 20/11/2017 - 9/11/2018 (354 ngày); Nhà đầu tư cũng chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm theo quy định;

Đáng chú ý, có tình trạng phương tiện cố tình di chuyển nối đuôi nhau để trốn phí; Vẫn còn tình trạng lỗi vé không đọc được phải mở thủ công...

Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 là trạm thu phí thứ 4 trên cả nước được công bố kết quả giám sát, sau các trạm thu phí: Dầu Giây, Ninh Lộc, Cầu Bến Thủy. Các trạm thu phí đều chấp hành đúng quy định, số doanh thu phù hợp với báo cáo đình kỳ gửi Bộ GTVT.

Được biết, do không có đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần vốn của Nhà nước đầu tư vào dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao VIDIFI thu phí tại 2 trạm Quốc lộ 5 tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tổng vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng). Ngoài ra, thu phí trên Quốc lộ 5 là để hoàn vốn trực tiếp cho dự án cải tạo tuyến đường này.

Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 từng bị một số tài xế tập trung phản đối, sử dụng tiền lẻ trả tiền phí vì cho rằng họ không đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng phải trả phí để thu hồi vốn đầu tư tuyến cao tốc này. Sau đó, nhà đầu tư đã phải giảm phí qua trạm.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 10/04/2019 13:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện