Vinalines không thể có cơ chế ưu đãi riêng như Vinashin

(Doanh nghiệp) - Đó là phát biểu của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp về tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ngày 13/8.

Lãnh đạo Vinalines đã thông báo kế hoạch CPH của tổng công ty này với Bộ GTVT và kế hoạch tái cơ cấu tài chính, xử lý nợ của các công ty thành viên với đại diện 20 tổ chức tín dụng đang là chủ nợ của Vinalines.

Cụ thể, tính đến nay đã có 6 doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, bao gồm cảng Khuyến Lương, Quy Nhơn, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng và Công ty TNHH một thành viên Vinalines Nha Trang.

Vinalines không được xóa nợ, tiếp tục xin xóa 5 tàu

Đồng thời, cảng Quảng Ninh - một trong 2 cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc cũng đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để chuyển sang hoạt động theo mô hình này.

Ngoài ra, 5 cảng biển khác gồm Sài Gòn, Cam Ranh, Năm Căn, Nghệ Tĩnh và cảng Cần Thơ cũng đã hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, đang chờ thẩm tra. Dự kiến các cảng này sẽ thực hiện IPO vào cuối năm 2014, riêng cảng Sài Gòn vướng mắc do đang di dời nhưng vẫn sẽ thực hiện IPO trước quý 2-2015.

Đối với việc CPH công ty mẹ Vinalines, dự kiến ngày 24/10 sẽ công bố giá trị doanh nghiệp, phương án CPH công ty mẹ sẽ được đưa ra trong tháng 12/2014 và thực hiện IPO vào quý 1-2015.

Vinalines tiếp tục đấu tranh đàm phán xin cắt nợ lãi

Vinalines tiếp tục đấu tranh đàm phán xin cắt nợ lãi

Về công tác tái cơ cấu nợ, ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cho biết, khó khăn hiện nay là vẫn chưa có cơ chế cho Công ty mua bán nợ Việt nam (DATC) mua nợ của tổng công ty tại các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng chưa có cơ chế cho phép một số ngân hàng chấp nhận chuyển nợ thành vốn góp vào các cảng biển, các khoản đầu tư mà tổng công ty đang thoái vốn hoặc vào công ty mẹ.

Việc tỷ lệ nắm giữ vốn nhà nước tại các cảng biển duy trì ở mức 75% cũng đang là một trong những cản trở việc Vinalines cơ cấu nợ bởi một số ngân hàng chỉ đồng ý chuyển nợ thành vốn góp tại các cảng với điều kiện nhà nước giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 51% hoặc dưới 51%.

Để thúc đẩy tiến độ CPH và tái cơ cấu, ông Lê Anh Sơn đề xuất cơ quan chức năng sớm giao DATC tham gia mua nợ của tổng công ty tại các tổ chức tín dụng có nhu cầu bán nợ trong thời gian tới, đồng thời đề nghị Chính phủ cho phép Vinalines được giữ lại tiền IPO các cảng biển và công ty mẹ, và cho phép DATC được hoán đổi nợ thành vốn góp vào công ty mẹ khi thực hiện IPO.

Về phía Bộ trưởng Thăng ông nhấn mạnh, các lãnh đạo Vinalines và đơn vị thành viên tuân thủ đúng kế hoạch CPH, ai sợ trách nhiệm thì tự chuyển công tác và thay thế.

Ông Thăng cũng chỉ rõ các cơ chế cho Vinalines đã rất ưu đãi, tự vay được thì phải tự lên phương án trả nợ: “Vinalines khác Vinashin, Vinalines không thể khó khăn như Vinashin nên không thể đòi được cơ chế ưu đãi riêng như Vinashin được. DN tự vay thì phải tự trả. Khoanh nợ, giãn nợ chỉ là giải pháp tình thế, sau này phải chắt chiu trả nợ. Lúc thuận lợi thì ngân hàng cho vay, khi khó khăn thì phải phối hợp chặt chẽ với ngân hàng để cùng tháo gỡ. Đừng nghĩ khoanh nợ, giãn nợ là xóa nợ, không có chuyện đó”.

Cũng ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định, không lùi thời gian cổ phần hóa hai tổng công ty này. Riêng Vinashin, chỉ giữ 9 DN nòng cốt, còn 260 DN con hoạt động kém hiệu quả đã được lên danh sách loại bỏ, các DN phá sản phải bán tài sản để giảm thiệt hại cho Nhà nước.

Trước đó, Vinalines đã đề xuất xin rất nhiều cơ chế ưu đãi để tiến hàng CPH. Tại buổi làm việc ngày 16/4, Vinalines kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines Global, Vinalines Ocean, Vinalines Sky, Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp. Ngoài 5 tàu nói trên, Vinalines cũng đề xuất loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang của 4 tàu đang đóng gồm một tàu 1.800 TEU và các tàu Liberty, Victory và Mercy.

Bên cạnh đó, Vinalines cũng đề xuất nhiều phương án khác nhau về tái cơ cấu nợ, trong đó bao gồm các biện pháp xin giảm nợ gốc theo phương án giảm trừ 60% hoặc 70% nghĩa vụ nợ, bán tài sản trả nợ, cho chủ nợ hoán đổi nợ thành vốn góp tại các công ty sau cổ phần hóa, miễn giảm lãi, khoanh và giãn nợ.

Tuy nhiên, Chính phủ chỉ chấp nhận xóa dư nợ lãi vay tại Ngân hàng Phát triển (VDB) cho Vinalines đến 31/12/2013, nhưng không rõ con số này cụ thể là bao nhiêu. Riêng số nợ gốc hơn 2.000 tỉ đồng được khoanh lại trong 2 năm (31/12/2013 đến 31/12/2015). Hoàn toàn không nhắc đến đề xuất xóa bỏ 5 con tàu của Vinalines.

Đối với khoản nợ tại 23 tổ chức tín dụng khác, Vinalines phải tự đàm phán với các ngân hàng để cơ cấu lại thời hạn trả nợ phù hợp với dòng tiền của doanh nghiệp theo hướng khoanh nợ gốc 3 năm (từ 31/12/2013 đến hết 31/12/2016). Chính phủ đề nghị các ngân hàng xem xét miễn giảm lãi vay đến hết năm 2013 cho Vinalines.

Ngày 30/5, chia sẻ với Đất Việt, ông Lê Anh Sơn - TGĐ Tổng công ty hàng hải VN - Vinalines cho biết: "Hiện nay Vinalines đang đàm phán quyết liệt với một số tổ chức tín dụng trong nước và cả quốc tế. Kết quả ban đầu, một số tổ chức trong nước đã đồng thuận giúp, chấp thuận chiết khấu tỉ lệ rất tốt cho Vinalines".

Còn trước việc, chính phủ không đề cập đến việc đồng ý cho Vinalines loại bỏ 5 con tàu khỏi danh mục tài sản xác định giá trị DN theo như đề xuất của Vinalines, ông Sơn cho biết: "Chúng tôi sẽ phải tính toán, tiếp tục đề nghị xin loại bỏ khỏi danh mục xác định tài sản giá trị DN".

Bởi vì, theo ông Sơn, hiện tại, khâu xử lý tài chính của công ty chưa đủ mạnh nên cần phải kết hợp với các biện pháp khác, hoán đổi nợ thành cổ phiếu, khoanh nợ, giãn nợ, kể cả xử lý tài sản không hiệu quả, và chuyện đó là bình thường đối với các DN.

Bên cạnh đó là lời hứa hẹn: "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục cố gắng hoàn thành mục tiêu và lộ trình mình đưa ra".

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Năm, 14/08/2014 13:46

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện