Thành trung tâm xuất khẩu của Honda, VN được lợi bao nhiêu?

(Doanh nghiệp) - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, ông Minoru Kato tuyên bố sẽ từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Kato tại buổi giới thiệu xe tay ga Air Blade 125cc hôm 27/11 tại TP.HCM cho biết, Honda Việt Nam đã được tập đoàn Honda chỉ định là một trong số rất ít điểm sản xuất xe máy của tập đoàn để xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều dòng xe tay ga cao cấp của hãng được xuất qua những thị trường khó tính nhất.

Thanh trung tam xuat khau cua Honda, VN duoc loi bao nhieu?
Phân xưởng lắp ráp xe hoàn toàn tại Honda Việt Nam.

Theo ông Kato, việc nhà máy Honda Việt Nam được chọn là cứ điểm sản xuất xuất khẩu vì được tập đoàn đánh giá sản xuất có giá cả cạnh tranh và điều đặc biệt là đảm bảo chất lượng quốc tế. Hiện sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam sản xuất được nội địa hóa 95%, giảm được nhiều chi phí.

Hiện một số dòng xe tay ga của Honda Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Trong khi đó, các dòng xe số được hãng này xuất qua các nước như Myanmar, Bangladesh và một số thị trường khác ở châu Phi, Đông Nam Á...

Ngoài ra hãng còn xuất khẩu hàng loạt phụ tùng xe máy đi các nhà máy khác của Honda ở các nước.

Nếu Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda thì đó cũng là tín hiệu vui bởi như vậy có nghĩa trình độ của lao động Việt Nam cũng đã ở một mức độ nhất định chiếm được sự tin tưởng của nhà đầu tư Nhật Bản, chưa kể lao động Việt Nam sẽ có thêm công ăn việc làm và ổn định. Dẫu vậy, xét về giá trị giá tăng, những thứ Việt Nam nhận được không phải là nhiều bởi xét đến cùng, ngành ô tô, xe máy Việt Nam vẫn là ngành gia công, lắp ráp.

Như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh trong phiên thảo luận cuối tháng 10 vừa qua tại diễn đàn Quốc hội đã thốt lên rằng: "Doanh nghiệp đông nhưng tìm đỏ mắt không ra được một sản phẩm công nghiệp, cơ khí, công nghệ cao tham gia thị trường thế giới, thậm chí cả thị trường trong nước. Chuyện bó tay nhìn con ốc vít đã được nói nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa thể sản xuất được con ốc vít đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của khách hàng. Tự chủ nền kinh tế sao được khi trong tay không có sản phẩm tham gia được chuỗi giá trị toàn cầu (...) Hãy nhìn trên đường, ô tô, xe máy dày đặc, tuyệt nhiên không có thương hiệu nào của Việt Nam".

Minh Thái (Tổng hợp TBKTSG/LĐ)

Thứ Bảy, 28/11/2015 11:30

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện