Tham vọng của đại gia bán lẻ Thái Lan tại Việt Nam

(Doanh nghiệp) - Trong 5 năm, Central Retail dự kiến sẽ rót 1,1 tỷ USD vào Việt Nam với mục tiêu mở rộng kinh doanh tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc.

Ngày 2/4, ông Philippe Broianigo, CEO của Central Retail tại Việt Nam công bố trong 5 năm tới sẽ đầu tư khoảng 35 tỷ Bath (1,1 tỷ USD) để mở rộng kinh doanh tại 55 tỉnh thành của Việt Nam.

Với số tiền 1,1 tỷ USD, theo ông Philippe Broianigo, trong 5 năm tới tập đoàn này mở rộng quy mô để tập trung phát triển đa ngành, đa nền tảng để gia tăng sự hiện diện từ thành thị đến nông thôn của Việt Nam. Đồng thời xây dựng các thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm gắn kết chặt chẽ hơn và tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như phát triển các thương hiệu phi thực phẩm hay nền tảng đa kênh.

Ngay trong năm 2021 này, đại gia ngành bán lẻ Thái Lan dự kiến sẽ giải ngân 211 triệu USD để mở 4 trung tâm thương mại tại một số tỉnh thành.

Tham vong cua dai gia ban le Thai Lan tai Viet Nam
Central Retail không giấu tham vọng đối với thị trường bán lẻ Việt Nam

Central Retail cho rằng, ngành dịch vụ tại Việt Nam tăng trưởng 2,34%, đứng đầu là ngành bán sỉ và bán lẻ với 7% tăng trưởng so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2020, đóng góp 33,5% vào nền kinh tế. Ngành dịch vụ cũng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021. Điều này khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và hấp dẫn nhất trên thế giới.

Với tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, Central Retail không ngần ngại bày tỏ tham vọng sẽ liên tục tìm cách mở rộng và sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường này.

Cách đây 9 năm, lần đầu Central Retail nhảy vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Họ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với mảng thực phẩm là ngành hàng trọng yếu đóng góp gần 70% vào tổng doanh thu. Hiện thương hiệu này đã sở hữu 37 trung tâm thương mại và 230 cửa hàng tại Việt Nam.

Năm 2015, Central Group thâu tóm Nguyễn Kim và Lanchi Mart, chuỗi siêu thị nhỏ tại các tỉnh miền Tây.

Thời điểm đó, Central Group sở hữu 85 cửa hàng tại 15 tỉnh với diện tích sàn khoảng 170.000m2. Năm 2016, Central Group chi ra hơn 1 tỷ USD để thâu tóm hệ thống Big C Việt Nam và ra mắt thương hiệu Big C/Go lần đầu vào năm 2018. Central Group lấy Big C làm nền tảng để thúc đẩy kinh doanh tại Việt Nam, dần đổi thương hiệu sang Go!.

Tháng 4/2019, Central Group chi thêm khoảng 115 triệu USD để hoàn tất nâng sở hữu tại Nguyễn Kim từ 49% lên 100%. Việc hợp nhất Nguyễn Kim đã kéo doanh thu của Central Retail  tại thị trường Việt Nam lần đầu vượt 1 tỷ USD.

Số liệu giai đoạn 2016-2018 cho thấy doanh thu bình quân mỗi năm (CAGR) tại thị trường Việt Nam của Central Retail tăng trưởng 19,8%. Trong thời kỳ COVID-19, công ty này tiếp tục mở rộng và gặt hái được doanh thu thông qua các nền tảng mua sắm đa kênh bao gồm cả bán lẻ và các cửa hàng online, phục vụ khoảng 12 triệu khách hàng.

Trong năm 2020, Central Retail đã mở mới 4 trung tâm thương mại GO! tại Trà Vinh, Quảng Ngãi, Buôn Ma Thuột và Bến Tre; tái định vị thương hiệu Big C thành GO! tại 5 chi nhánh, mở mới 1 siêu thị mini go! ở Tam Kỳ (Quảng Nam) để phục vụ người dùng ở những khu vực ngoại ô.

Năm 2021, tập đoàn tiếp tục phát triển mở rộng với tổng giá trị đầu tư khoảng 6,6 tỷ Bath (211 triệu USD), dự định mở mới 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại Thái Nguyên, Bà Rịa, Thái Bình và Lào Cai và 1 siêu thị mini go! ở Tây Ninh. Bên cạnh đó, Central Retail sẽ tiến hành chuyển đổi 8 đại siêu thị Big C thành đại siêu thị GO! và chuyển đổi 7 siêu thị Big C thành siêu thị Tops Markets.

Minh Thái

Thứ Bảy, 03/04/2021 07:32

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện