Nuôi giấc mơ ôtô Việt: Lấy tiền đâu để... ưu đãi?

(Doanh nghiệp) - Các chính sách ưu đãi phải nhất quán trong mục tiêu lớn là xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ ưu đãi thôi là chưa đủ.

Việt Nam có ưu đãi được mãi?

Trong dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Công thương đề nghị nhiều chính sách đặc biệt, hỗ trợ cho cả doanh nghiệp, cả người tiêu dùng với nhiều ưu đãi nhằm phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước.

Nuoi giac mo oto Viet: Lay tien dau de... uu dai?
Ngành ô tô đang hứa hẹn được Nhà nước hỗ trợ về nhiều mặt. Ảnh minh hoạ

Trao đổi với Đất Việt về những đề xuất hỗ trợ ngành ô tô của Bộ Công thương, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, những chính sách ưu đãi nói trên rất đáng hoan nghênh nhưng chính sách ấy phải nhất quán trong một mục tiêu lớn, đó là xây dựng nên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Mục tiêu ấy phải tính rõ 10 năm, 20 năm hay bao nhiêu năm nữa Việt Nam sẽ có được ngành công nghiệp ô tô, làm được những loại ô tô nào...

"Phải xác định để xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần có những chính sách gì, chứ không thể chỉ dùng mỗi chính sách ưu đãi mà giải quyết được. Mấy chục năm qua Việt Nam đã ưu đãi nhiều cho các doanh nghiệp ô tô nhưng cuối cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có lớn lên được đâu? Tính thực tiễn là ở chỗ này.

Chính sách phải nhất quán, toàn diện, nhằm mục tiêu lớn nhất là xây dựng cho được ngành công nghiệp ô tô. Tất nhiên, trong mục tiêu này có thể có doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài nhưng không thể thiếu doanh nghiệp trong nước và phải là những doanh nghiệp trong nước mạnh. Phải có chính sách và hiểu mục tiêu của chính sách thì mới làm được.

Mặt khác, không phải hễ ai làm ô tô thì cho ưu đãi. Cần nhìn thấy rõ: ai làm, làm chộp giật hay gắn bó lâu dài, làm có bài bản không hay chỉ làm trong một thời kỳ để hưởng ưu đãi, hết ưu đãi thì không làm nữa. Khi ấy ưu đãi không giải quyết được vấn đề gì, Việt Nam vẫn trắng tay. Việt Nam phải lường được tình huống nếu doanh nghiệp FDI ngành ô tô chỉ vào để tranh thủ ưu đãi, đến khi hết ưu đãi nói "bye bye" thì làm thế nào? Bởi thế, mục tiêu không phải chỉ là cái trước mắt".

PGS.TS Nguyễn Văn Nam dẫn lại một số trường hợp doanh nghiệp ô tô FDI ở Việt Nam cứ dậm doạ rút khỏi Việt Nam để đòi thêm ưu đãi. Họ lấy cớ sau khi hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, theo cam kết từ năm 2018 cắt giảm thuế quan nhập khẩu nên không cần sản xuất ở Việt Nam mà có thể sản xuất ở nơi khác rồi đề xuất hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện, giảm thuế...

"Liệu Việt Nam có ưu đãi cho họ được suốt đời hay không? Nếu Việt Nam không đạt được mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô mà doanh nghiệp ngoại chỉ xuất hiện để hưởng ưu đãi thì chẳng để làm gì, cuối cùng chỉ có Nhà nước ta chịu thiệt từ A đến Z, vừa mất tiền ưu đãi doanh nghiệp ngoại mà cuối cùng kinh tế Việt Nam vẫn là nền kinh tế không có ngành công nghiệp ô tô", ông Nam nhấn mạnh.

Thứ Tư, 16/09/2015 07:13

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện