Kiểm tra trạm Dầu Giây: Còn băn khoăn

(Doanh nghiệp) - Để bảo đảm khách quan, phải lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối trực tiếp với Tổng Cục đường bộ và phải được giám sát 24/24.

GS.TSKH Phạm Phố cho rằng, sự vào cuộc kịp thời của Tổng Cục đường bộ sau khi có sự cố cướp 2,2 tỉ đồng xảy ra tại trạm thu phí TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ngày 7/2 (tức 3/1 Tết) sẽ giúp giải tỏa được nghi vấn gian dối trong hoạt động thu phí của nhà đầu tư, đồng thời cũng cho thấy công tác quản lý rất chặt chẽ, nghiêm minh.

Kiem tra tram Dau Giay: Con ban khoan
Vẫn băn khoăn kiểm tra thu phí Dầu Giây. Ảnh: PLO

Vị GS chỉ rõ, thu phí là hoạt động liên quan tới rất nhiều vấn đề như: tổng vốn đầu tư của dự án, mức thu phí và thời gian thu phí. Thu phí càng cao, thời gian càng kéo dài nhà đầu tư càng có lợi.

Do đó, việc đánh giá đúng, đủ lượng phương tiện qua lại có vai trò rất quan trọng, làm cơ sở đối chiếu với nguồn thu chi theo báo cáo.

Từ báo cáo của Tổng Cục đường bộ, GS Phạm Phố đặt ra mấy vấn đề cần được làm rõ.

Thứ nhất, Tổng Cục đường bộ ra chỉ thị kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây nhưng lại thông báo rầm rộ trước khi kiểm tra 3 ngày và sau khi xảy ra vụ cướp là 10 ngày, liệu có ổn không? Việc đưa tin rầm rộ như vậy có khác nào "bứt dây động rừng", đánh động cho nhà đầu tư chuẩn bị, hợp thức hóa giấy tờ, số liệu không?

"Cả nước mỗi năm có bao nhiêu vụ trốn thuế, doanh nghiệp thu nhiều nộp ít nhưng không xử lý được cũng vì doanh nghiệp lách luật, làm sai, làm khống chứng từ, hồ sơ. Liệu việc này có xảy ra tại các trạm thu phí không?

Nếu như vậy mà chỉ kiểm tra dựa trên sổ sách, ghi chép của nhà đầu tư thì tôi e khó có được một kết quả khác với sổ sách báo cáo của nhà đầu tư", vị GS băn khoăn.

Cũng theo vị GS, dù là có sự tham gia của cơ quan công an, các cơ quan thanh tra và ngay cả khi Tổng Cục đường bộ làm việc thật sự nghiêm túc, nghiêm minh thì cũng không nên thông báo công khai trước chiến dịch kiểm tra, rồi mới đi kiểm tra.

Thứ hai, về dữ liệu thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28/1 đến ngày 8/2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày. Danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp trong các bảng đếm xe ngày 21/2 phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm.

Số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm. Kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là trùng khớp.

Tuy nhiên, kết luận cũng yêu cầu VEC phải khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh. Như vậy là có sơ hở.

"Vì sao lại có việc không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh? Nguyên nhân đã được tìm hiểu và xem xét thế nào?

Tất nhiên sẽ có hàng nghìn lý do có thể đưa ra để giải thích như do mất điện, do sơ xuất, do thiếu trách nhiệm nên không sao lưu, quên sao lưu... nhưng đó có phải là những lý do thuyết phục không?

Quan trọng hơn, việc không đồng bộ thời gian của các video có tác động thế nào tới kết quả sao lưu trong sổ sách, giấy tờ của nhà đầu tư? Và như vậy cũng sẽ ảnh hưởng thế nào tới kết quả kiểm tra? Liệu có câu chuyện chênh lệch trong việc sao lưu các video đó không? Chuyện này rất quan trọng", GS Phạm Phố đánh giá.

Thứ ba, Tổng cục cũng cho biết có thực hiện  kiểm đếm thực tế xe qua trạm thu phí Dầu Giây trong hai ca (ca một và ca hai) vào ngày 21/2 để đối chiếu với dữ liệu thu phí trong phần mềm tại các làn (có các bảng đếm xe, có chữ ký xác nhận của người đếm và người kiểm tra trên hệ thống phần mềm giám sát, hậu kiểm). Và kết quả công bố cũng cho thấy, danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm.

Theo GS Phạm Phố, đây cũng lại một điểm nghi vấn rất khó hiểu.

"Cứ cho kết quả kiểm đếm thực tế là trùng khít với với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm nhưng kết quả kiểm đếm đó như thế nào? Số lượng xe qua lại là bao nhiêu, có phù hợp với báo cáo hay không?

Nên nhớ, những ngày trạm bị mất cắp là những ngày vào dịp Tết, lượng xe qua lại không thể so sánh với ngày thường, như vậy thì kiểm đếm thực tế vào thời điểm nào mới phù hợp?", vị GS đặt câu hỏi.

Kiểm tra đột xuất trạm Dầu Giây: Kết quả trùng khít

Trên cơ sở những phân tích, vị GS cho rằng Tổng cục Đường bộ cần thực hiện lắp đặt các hệ thống giám sát tại các trạm thu phí, hệ thống camera giám sát phải được giám sát trực tiếp 24/24 từ cơ quan trực thuộc Tổng cục Đường bộ hoặc Bộ GTVT quản lý.

Bên cạnh đó, vị GS cũng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng, buộc các nhà đầu tư lắp đặt đồng bộ, không thể tiếp tục trì hoãn, kéo dài thêm thời gian nữa.

"Cách làm nửa vời kiểu giao cho nhà đầu tư lắp đặt camera nhưng nhà đầu tư lại tự giám sát thì việc báo cáo thế nào nên thế ấy, đưa ra số liệu bao nhiêu sẽ là số liệu đó không có gì khó khăn cả. Phải thống nhất một cơ quan quản lý và phải được giám sát, quản lý từ trên", GS Phạm Phố nhấn mạnh.

Lam Nguyên

Thứ Năm, 28/02/2019 13:33

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện