Khó hiểu chuyện EVN được người dân khen

(Doanh nghiệp) - EVN được dân chấm đạt 6,9/10 điểm-đó là công bố của ông Đinh Quang Tri, phó tổng giám đốc EVN, tại hội nghị tổng kết tập đoàn này ngày 6/1.

Theo ông Đinh Quang Tri, từ năm 2013 tập đoàn này đã lấy ý kiến khách hàng thông qua các tổ chức tư vấn độc lập để khách hàng chấm điểm chất lượng việc kinh doanh điện và dịch vụ của điện lực.

Sau ba năm thực hiện, theo đánh giá của EVN, cán bộ nhân viên ngành điện đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức, khắc phục các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tận tụy, thân thiện...

Kết quả cụ thể, ông Tri cho biết qua các tổ chức tư vấn, khách hàng ghi nhận và đánh giá tích cực sự chuyển biến rõ rệt trong cung cấp điện, giảm bớt các thủ tục cấp điện, thái độ phục vụ của nhân viên điện lực.

”Điểm bình quân mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện toàn EVN hằng năm đều tăng, trong đó năm 2013 là 6,45 điểm trên thang điểm 10. Năm 2014 đạt 6,9 điểm” - ông Tri nói.

Theo báo cáo của EVN, năm 2015 tính chung của toàn EVN, bình quân thời gian mất điện là 2.110 phút/khách hàng/năm (khoảng 35 giờ), giảm 35% so với năm 2014. Số lần mất điện kéo dài bình quân là 12,85 lần/khách hàng/năm, giảm 32%...

Kho hieu chuyen EVN duoc nguoi dan khen
Thời gian mất điện năm 2015 của EVN đã giảm trên 30% nhưng vẫn còn khoảng 35 giờ/khách hàng/năm

Ông Tri cũng nêu qua đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp điện mới, các khách hàng dùng điện sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn chỉ cần trung bình 2,11 ngày, khu vực nông thôn là 2,55 ngày... là được cấp điện mới.

Kết quả này thể hiện một sự ưu ái đặc biệt của người dân với EVN bởi trước đó, còn nhớ, trước đó, ba "ông lớn” gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) bị lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng do biến động tỷ giá và đề xuất tính phần lỗ vào giá điện.

Thông tin trên được tiết lộ trong cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/9/2015.

Về việc này, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho hay, riêng tỷ trọng điện của TKV chiếm 10-15% toàn hệ thống đã phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng. Nếu cộng tất cả các con số mà cả TKV và PVN đưa ra trong lĩnh vực điện thì khả năng khoản phát sinh lỗ do tỷ giá có thể gấp hơn 10 lần con số 1.200 tỷ đồng do TKV thống kê.

Do số lỗ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng nên các tập đoàn đề xuất tính phần chênh lệch này vào giá điện.

Không chỉ vậy, trước đó, báo chí phản ánh, hoá đơn tiền điện của nhiều gia đình tại nội thành Hà Nội trong tháng 5/2015 tăng đột biến khoảng 30-100%.

Sau khi xác minh thông tin, EVN Hà Nội cũng thừa nhận đợt thanh toán tiền điện thời gian đó đã xảy ra trường hợp nhân viên đưa nhầm hóa đơn tiền điện và thao tác nhập nhầm chỉ số công tơ.

Thanh Giang (Tổng hợp)

Thứ Năm, 07/01/2016 07:45

Sự Kiện