Hãng thép Kobe dính bê bối: Hàng loạt ông lớn điêu đứng

(Doanh nghiệp) - Hãng thép Kobe thừa nhận khai gian chất lượng thép, cụ thể là độ cứng và độ bền khiến cho nhiều nhiều hãng sản xuất xe hơi giật mình.

Sau khi hãng thép lớn thứ ba Nhật Bản Kobe thừa nhận làm giả thông số về độ cứng và độ bền ở một số sản phẩm nhôm và đồng, hàng loạt hãng xe Nhật gồm Toyota, Nissan, Honda, Madza, Mitshubishi, Subaru, Suzuki cho biết sẽ gấp rút điều tra xem các dòng xe của họ có bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm kém chất lượng này hay không.

Toyota cho biết đang nhanh chóng xác định liệu có bất kỳ dòng xe nào của hãng có thể bị ảnh hưởng hay không.

Thông báo của Nissan khẳng định: “Chúng tôi đang gấp rút thẩm định xem có bất kỳ tác động tiềm tàng nào đến chức năng của xe chúng tôi hay không”.

Honda cho biết đang điều tra các sản phẩm sau thông báo của Kobe... Tuy vậy, Honda cho rằng các sản phẩm của hãng chỉ sử dụng nhôm đã vượt qua khâu thẩm định nội bộ.

Hang thep Kobe dinh be boi: Hang loat ong lon dieu dung
Lãnh đạo Tập đoàn Kobe Steel cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo về vụ xì căng đan giả mạo số liệu.

Hai hãng xe Mỹ, Ford và General Motors cũng đang điều tra tác động của vụ bê bối.

Công ty Đường sắt miền Trung Nhật Bản cho biết có sử dụng một số linh kiện từ Kobe để sản xuất các tàu cao tốc nhưng không khẳng định không có vấn đề nào về an toàn.

Tập đoàn Hitachi thừa nhận có sử dụng linh kiện của Kobe để sản xuất tàu lửa cho thị trường Anh. Người phát ngôn của Hitachi khẳng định các sản phẩm của Kobe đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn dù không đúng với các thông số đã thỏa thuận với Hitachi.

Trong lúc đó, hãng máy bay Boeing cũng nói đang kiểm tra các sản phẩm của Kobe nhưng cho biết không có vấn đề an toàn nào trong các kiểm tra của hãng này cho đến nay.

Kể từ khi vụ bê bối nổ ra, giá cổ phiếu của Kobe trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã giảm gần 40%, làm bốc hơi 1,5 tỉ đô la Mỹ vốn hóa thị trường của Kobe.

Theo nhà phân tích Yi Zhu của Bloomberg Intelligence tại Hồng Kông nhận định: "Ảnh hưởng chính của vụ việc này có lẽ nằm ở vấn đề uy tín. Vụ bê bối gửi đi một thông điệp đến thị trường rằng sản phẩm của các công ty Nhật có thể không hoàn hảo, và điều đó có thể sẽ mở rộng hơn cánh cửa cho các nhà sản xuất từ các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc".

Công ty chứng khoán JPMorgan Securities Japan Co. ước tính rằng chi phí để thay thế những linh kiện bị ảnh hưởng trong vụ bê bối vào khoảng 15 tỷ Yên, tương đương khoảng 133 triệu USD. Tuy nhiên, tổn thất uy tín và các vụ kiện tiềm năng có thể khiến Kobe Steel thiệt hại lớn hơn.

Giá cổ phiếu các khách hàng hàng đầu của Kobe Steel cũng bắt đầu giảm, tùy theo mức độ đóng góp của họ vào doanh thu của hãng thép. Cổ phiếu Shinsho, khách hàng lớn nhất của Kobe Steel về doanh số, đã giảm 25% trong tuần này. Giá trị vốn hóa của Mitsubishi sụt khoảng 780 triệu USD. Giá cổ phiếu Toyota, khách hàng lớn thứ ba của Kobe Steel, cũng đi xuống.

Kobe đã thành lập một ủy ban do ông Hiroya Kawasaki, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kobe đứng đầu, để điều tra các vấn đề chất lượng sản phẩm.

Trả lời báo chí hôm 12/10, ông Kawasaki cảnh báo số các sản phẩm bị ảnh hưởng có thể gia tăng khi Kobe tiếp tục điều tra nội bộ. Ông cam kết sẽ đưa ra lời giải thích về việc giả thông số sản phẩm trong vòng một tháng.

Ông nói: “Tôi vô cùng xin lỗi. Niềm tin đối với công ty chúng tôi đã giảm xuống con số 0. Chúng tôi sẽ cố gắng để lấy lại niềm tin càng sớm càng tốt”.

Kiều Oanh (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 14/10/2017 13:45

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện