Giấc mơ ôtô Việt: Rộng nhưng chưa sâu vì...

(Doanh nghiệp) - Công nghiệp ô tô đang phát triển theo chiều rộng, phát triển ồ ạt, chưa theo chiều sâu, dẫn đến ngành không phát triển, ì ạch.

Tại buổi làm việc với tổ công tác liên bộ, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô TMT cho rằng, từ trước đến nay, công nghiệp ô tô nước ta đang phát triển theo chiều rộng, phát triển ồ ạt, chưa theo chiều sâu, dẫn đến ngành không phát triển, ì ạch. Công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa có cơ hội phát triển.

Giac mo oto Viet: Rong nhung chua sau vi...
Nghành công nghiệp ô tô vẫn dậm chân tại chỗ. Ảnh minh họa

Theo nhiều tờ báo phản ánh, ông Hữu cho rằng, thời gian tới, chính sách phát triển công nghiệp ô tô cần ổn định, rõ ràng và “đi vào cuộc sống”. Về phía Chính phủ và các bộ, ngành cần ưu tiên, tạo điều kiện nhiều hơn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển.

Đứng về phía cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cũng cho biết các bộ, ngành đang phối hợp xử lý. Đồng thời cũng có yêu cầu các doanh nghiệp phải hỗ trợ nhau cùng nâng cao tỉ lệ nội địa, hạn chế dần nhập khẩu.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được đánh giá là một một thị trường đầy tiềm năng cùng nhiều chính sách “trải thảm” cho nhà đầu tư, nhưng sau 21 năm đặt mục tiêu phát triển ngành ôtô Việt Nam, tới nay kết quả vẫn là số 0 tròn trĩnh.

Trong số 14 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô của Việt Nam hiện nay, chỉ có 2 doanh nghiệp có thị phần lớn là Toyota Việt Nam (chiếm 24,6%) và Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco) chiếm 38,6%. Trong 21 năm phát triển công nghiệp ôtô và 14 năm xây dựng nội địa hóa các dòng ôtô, các nhà máy sản xuất ôtô mới chỉ đạt khoảng 25% công suất, nhưng hầu hết các chỉ tiêu về nội địa hóa các dòng xe đều chưa đạt.

Ông Nguyễn Văn Chiến - đoàn ĐBQH Hà Nội chỉ rõ mấy vấn đề cụ thể:

Thứ nhất là chiến lược lạc hậu, không phù hợp. Thứ hai, đặt ra mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô nhưng vẫn theo đuổi các tiêu chí, tiêu chuẩn cũ thì cuối cùng ngành sản xuất ô tô Việt có chạy được tới năm 2035 cũng trở thành lạc hậu so với các nước. Thứ ba, các chính sách ưu đãi có vấn đề.

Quyết định 229 về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam lại đề cập tới rất nhiều ưu đãi về thuế, đất đai cũng như tín dụng cho nhà đầu tư. Điều này cũng được nhắc lại trong định hướng mới đây của Bộ Công thương.

Nếu soi chiếu nội dung văn bản, Quyết định trên vào trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô hiện nay thì vẫn nổi trội với ưu thế là lắp ráp, ưu đãi FDI.

"Nếu những chính sách đó không được rà soát, thay đổi thì cuối cùng mục tiêu tăng tỉ lệ nội địa hóa thực chất cũng chỉ là tăng tỉ lệ gia công. Chính sách hỗ trợ tưởng là hỗ trợ cho chiến lược phát triển sản xuất ngành công nghiệp ôtô trong nước nhưng thực chất là hỗ trợ cho chính các doanh nghiệp FDI", ông Chiến nhấn mạn

PGS.TS Phạm Xuân Mai - ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết, để phát triển công nghiệp ôtô, Việt Nam cần có công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phát triển. Thế nhưng đến nay, Việt Nam chỉ có khoảng 100 DN nhỏ tham gia CNHT, sản xuất các loại linh kiện, phụ tùng ôtô đơn giản, hàm lượng công nghệ và tỉ lệ giá trị thấp, tỉ lệ nội địa hóa chỉ từ 15% (xe du lịch) cho đến 25% (xe tải) và 40% (xe khách).

Trong khi Thái Lan có tới trên 1.800 doanh nghiệp làm CNHT với tỉ lệ nội địa hóa lên đến 80% và có rất nhiều linh kiện đã tham gia chuỗi cung ứng cho công nghiệp ôtô quốc tế. Ngành CNHT tại Việt Nam được đánh giá chỉ bằng 1/5 so với Indonesia, 1/8 so với Malaysia và 1/50 so với Thái Lan và hầu như không nhận được chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

Giấc mơ làm công nghiệp ô tô: Sau 20 năm vẫn thế

PGS.TS Phạm Xuân Mai cũng cho rằng, những chính sách ưu đãi cào bằng, không rằng buộc trách nhiệm về tỉ lệ nội địa hóa đặc biệt sự quá phụ thuộc vào doanh nghiệp FDI chính là những bước cản đối với ngành công nghệ ô tô Việt Nam.

"Kinh nghiệm làm công nghiệp ôtô ở Việt Nam cho thấy năng lực của nhà sản xuất ôtô nội địa không đến từ vốn đầu tư hoặc từ quy mô ban đầu mà đến từ năng lực cạnh tranh, R&D và quản trị doanh nghiệp.

Trước mắt, các doanh nghiệp phải xây dựng sẵn cơ sở hạ tầng cho công nghiệp ôtô (như kho, cảng biển, vận chuyển hàng hóa...), tổ chức hoạt động R&D theo chuẩn mực quốc tế, có sẵn nguồn nhân lực kỹ thuật cao để tiếp nhận tốt sự chuyển giao công nghệ từ đối tác nước ngoài", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Vậy với những vướng mắc đang tồn tại liệu sự thay đổi có dễ và trong tương lai có thể kỳ vọng vào sự cất cánh của ngành công nghiệp ô tô?

An An

 

 

 

 

 

Thứ Sáu, 07/04/2017 13:52

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện