Đề xuất lập hãng bay chuyên chở hàng: Nhiều cơ hội

(Doanh nghiệp) - Máy bay chuyên vận tải hàng hóa rất thuận tiện để chở hàng thủy sản tươi sống, nông sản như trái cây… trong nội địa và xuất khẩu quốc tế.

Công ty Cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa đề nghị Bộ KH-ĐT cùng một số bộ, ngành xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.

Nếu đề xuất này được thông qua, đây sẽ là hãng hàng không đầu tiên chuyên vận tải hàng hóa tại Việt Nam.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết, đây là một đề xuất khôn ngoan trong bối cảnh thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa.

Cho tới nay, các hãng máy bay cargo nước ngoài chia nhau trên 80% thị phần vận tải hàng hóa hàng không ở Việt Nam. Do đó, nếu được chấp thuận, hãng bay IPP Air Cargo sẽ có nhiều cơ hội phát triển và giành lại thị phần từ các hãng máy bay cargo nước ngoài.

Vận chuyển hành khách bằng đường không ở Việt Nam hiện nay đang có nhiều hãng máy bay Việt Nam cạnh tranh nhau. Trên thế giới có rất nhiều hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa, còn ở Việt Nam thì chưa có hãng nào.

“Hiện nay, các hãng hàng không vận chuyển hành khách cũng vận chuyển hàng hóa kèm vào máy bay chở khách. Nhưng một khi vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp bằng đường không thì không có hành khách, giờ bay chủ yếu vào ban đêm, tránh thời gian cao điểm của sân bay, nên chi phí rẻ hơn nhiều, rất thuận tiện”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

De xuat lap hang bay chuyen cho hang: Nhieu co hoi
Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa nào. Ảnh minh họa: Zing

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều máy bay được các hãng chủ động chuyển đổi khoang hành khách để chở hàng hóa nhằm bù đắp thua lỗ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế vì máy bay thương mại không có thiết kế phù hợp, bỏ bớt ghế hành khách để chở hàng chỉ thích hợp trong bối cảnh đại dịch khi chở khối lượng hàng hóa không lớn, là hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác chống dịch, hàng viện trợ… Về lâu dài, khi dịch bệnh được kiểm soát, hành khách đi lại bình thường, nhu cầu chở hàng hóa riêng bằng máy bay là rất lớn, và việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa là cần thiết.

PGS Nguyễn Thiện Tống cho biết, máy bay chuyên vận tải hàng hóa rất thuận tiện để chở hàng thủy sản tươi sống, nông sản như trái cây… trong nội địa và xuất khẩu quốc tế.

Nhìn rộng ra, ông cho rằng, Bộ GTVT đang thiếu chiến lược phát triển toàn bộ hệ thống vận tải hàng không nên chỉ chú tâm đến việc thành lập các hãng hàng không vận chuyển hành khách mà thiếu chiến lược cho phát triển vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Ngoài ra Bộ GTVT cần có chiến lược phát triển hệ thống logistics của Việt Nam trong đó kết hợp vận chuyển hàng hóa bằng những phương tiện khác nhau như đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không đến khắp mọi nơi trong nước.

“Từ lâu, rất nhiều người đã đặt vấn đề: Tại sao chúng ta không mở những đường bay từ Cần Thơ để xuất khẩu thủy hải sản tươi sống và nông sản mà phải dồn lên Tân Sơn Nhất? Từ ĐBSCL phải đi đường bộ lên TP.HCM rất tốn kém, rồi tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất vốn đã quá tải. Nếu có hãng bay chuyên vận tải hàng hóa thì doanh nghiệp sẽ tìm cách có lợi nhất để bay. Họ sẽ chọn bay từ Cần Thơ bằng máy bay chuyên vận tải hàng hóa vì thuận tiện và nhanh chóng hơn.

“Việc phát triển vận tải hàng hóa bằng đường không có thể khai thác sân bay quân sự Biên Hòa đang để trống và dời vận tải hàng hóa ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, giảm áp lực giao thông cho trung tâm thành phố TP.HCM.

Phát triển cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Biên Hòa sẽ giải quyết được nhu cầu vận tải hàng không cho khu vực miền Đông Nam Bộ, mà sân bay Biên Hòa dành cho máy bay hành khách bay quãng đường ngắn trong nội địa và máy bay hàng hóa đường dài quốc tế rất thuận tiện, sân bay Tân Sơn Nhất dành cho máy bay hành khách quốc tế và đường dài nội địa.

Mặt khác, sân bay Cần Thơ chưa được khai thác đúng mức, đang thừa năng lực. Mở đường bay quốc tế sẽ đẩy sân bay Cần Thơ lên cho đúng vai trò trung tâm ở khu vực miền Tây. Đặc biệt, từ đây rất tiện để xuất khẩu nông sản, thủy hải sản tươi sống bằng đường hàng không.

Không chỉ vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa nội địa đến những tỉnh ở Tây Bắc hay Tây Nguyên bằng đường không sẽ nhanh hơn nhiều so với đi bằng đường bộ.

Khu vực Tây Nguyên có nhiều sân bay vắng khách như Buôn Ma Thuột  (Đắk Lắk), Pleiku (Gia Lai) thích hợp để phát triển vận tải hàng hóa”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống dẫn nhiều ví dụ.

Từ đây, ông nhắc lại đề xuất của nhiều địa phương muốn làm sân bay lớn để đón máy bay Boeing, Airbus có khả năng chở được nhiều hành khách trong khi thực tế không có đủ khách bay.

Thay vì các địa phương đua nhau muốn làm xây bay lớn, vị chuyên gia cho rằng Bộ GTVT nên quy hoạch các sân bay nhỏ dân dụng với đường băng dài khoảng 600-1000 m trên toàn quốc, đặc biệt ở các tỉnh chưa có sân bay. Những sân bay nhỏ nội địa này phù hợp cho máy bay nhỏ chở hành khách và hàng hóa, không nhất thiết phải sử dụng sân bay lớn cần cho các máy bay phản lực.

Bên cạnh đó, các sân bay nhỏ kết hợp với sân bay lớn bằng cách gom khách và hàng hóa cho sân bay lớn, giúp cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng máy bay từ tỉnh này đến tỉnh khác, đến những vùng nông thôn, miền núi xa xôi… Các tỉnh ĐBSCL, Tây Nguyên hay Tây Bắc là những nơi có thể phát triển loại sân bay nhỏ này. 

Mục tiêu của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế.

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3.

Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Thành Luân

Thứ Hai, 07/06/2021 13:35

Sự Kiện