Đề xuất bán quyền thu phí cao tốc Long Thành-Dầu Giây

(Doanh nghiệp) - VEC đang lập đề án nhượng quyền thu phí vận hành, khai thác cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây để có vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang nghiên cứu lập đề án nhượng quyền thu phí vận hành và khai thác thứ 2 cho dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây dài 55 km, đã đưa vào hoạt động vào tháng 2/2015.

Việc nhượng quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây nhằm lấy vốn đầu tư dự án đường cao tốc Biên HòaVũng Tàu (Đồng Nai-Bà Rịa-Vũng Tàu).

Như vậy, trong khi chưa biết việc bán quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chưa ngã ngũ thì VEC đã tiếp tục đề xuất bán quyền thu phí tuyến cao tốc thứ hai.

De xuat ban quyen thu phi cao toc Long Thanh-Dau Giay
Một đoạn cao tốc Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, VEC đã trình Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương nhượng quyền vận hành, khai thác tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (Hà Nội-Hà Nam, Nam Định-Ninh Bình).

Theo tính toán sơ bộ, tuyến đường cao tốc này dài 56 km đã đưa vào hoạt động vào tháng 6/2012 sẽ được bán quyền thu phí trong 30 năm trị giá khoảng 9.171 tỷ đồng.

Việc bán quyền thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình để lấy vốn đầu tư tiếp đường cao tốc từ Ninh Bình đến Thanh Hòa.

Theo VEC, hiện tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và nhà đầu tư Nhật quan tâm việc mua quyền thu phí đường cáo tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Từng trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về đề xuất nhượng quyền khai thác cao tốc bởi khung pháp lý về vấn đề nhượng quyền khai thác dự án hạ tầng của Việt Nam còn thiếu và chưa rõ ràng.

Về tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, chuyên gia giao thông Phạm Sanh bày tỏ: "Ngay từ đầu, hợp đồng đã không rõ ràng. Lẽ ra hợp đồng phải là hợp đồng trọn gói nhưng thực tế, Việt Nam đang làm hợp đồng thực thanh thực chi, nghĩa là tùy theo lượng xe, giá vé, tổng mức đầu tư, chi phí bỏ ra... người ta tính toán thời gian thu phí có thể dài hơn hoặc ngắn hơn.

Ngay cả vấn đề về kiểm soát, giám sát tổng mức đầu tư, mức thu cũng không rõ.

Mặt khác, chỉ cần ngay từ đầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT tính lãi cao lên là chết. Các nước không cho nhà đầu tư lãi đến 14%, nếu lãi ngân hàng 8,5% chẳng hạn thì họ chỉ cho nhà đầu tư được cộng 1% là tối đa.

Chưa kể, liệu có ai theo dõi kỹ 14% là nhà đầu tư bỏ ra thật hay không? Họ có thể huy động vốn thầu phụ, trả chậm...

Như vậy, hiện nay khung pháp luật chưa rõ và khung tài chính không rõ, nên coi chừng đẩy giá ảo lên".

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM đề nghị làm rõ tính minh bạch của các công trình BOT, trong đó có cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, đặc biệt là vấn đề kinh phí.

"Nhiều trường hợp khai khống chi phí lên để thu phí cao và nhiều năm. Cái này có lợi cho chủ đầu tư.

Trong trường hợp đó, bên nhận nhượng quyền khai thác cũng được lợi lớn vì sẽ thu phí trong thời gian lâu dài và được rất nhiều tiền mà không phải bỏ tiền ra làm đường. Số tiền đó phải cao hơn số tiền mà bên nhượng quyền đưa ra.

Như vậy, bên mua có lời mới mua, còn bên bán thì lời rất nhiều mới bán. Nếu tìm ra công trình đầu tư thấp hơn mức giá mà chủ đầu tư khai thì phải giảm mức phí thu xuống và lúc ấy không thể nhượng quyền khai thác cho nhà đầu tư với giá cao như vậy", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Minh Thái

Thứ Tư, 24/05/2017 10:55

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện