Đề nghị chỉ đạo VEC sớm thu phí không dừng

(Doanh nghiệp) - Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đôn đốc, chỉ đạo VEC sớm triển khai thu phí tự động không dừng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải tới Thủ tướng Chính phủ, vệc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do Tổng Công ty Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý khó hoàn thành tiến độ theo yêu cầu.

De nghi chi dao VEC som thu phi khong dung
Sẽ buộc dừng thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nếu không bảo đảm sao lưu dữ liệu. Ảnh: VnEconomy

Nguyên nhân được VEC đưa ra là do vướng mắc về nguồn vốn. Mặc dù VEC đã đề xuất các phương án giải quyết, Bộ cũng đã tạo mọi điều kiện tháo gỡ vướng mắc, nhưng tiến độ vẫn không được đáp ứng.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đôn đốc, chỉ đạo VEC chịu trách nhiệm triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các dự án của đơn vị này quản lý; đồng thời, có giải pháp xử lý nghiêm trường hợp VEC triển khai không đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Trước đó, chỉ đạo của Thủ tướng cho biết, chậm nhất đến 31/12/2019 tất cả các trạm thu phí trên cả nước phải thực hiện ETC.

Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai vẫn ì ạch, Bộ GTVT nhiều lần phải "dọa" không cho thu phí nếu không triển khai thu phí không dừng.

Cụ thể với hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Tổng cục Đường bộ VN (trực tiếp là Cục quản lý Đường bộ III) thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư chỉ đạo sửa chữa, khắc phục kịp thời, Tổng cục phải xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong hợp đồng BOT.

Trước đó là trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, BOT Hà Nội - Bắc Giang...

Đe dừng thu phí BOT Pháp Vân: Chống thu nhiều, nộp ít

Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện có 30/60 trạm BOT thực hiện, nhưng do số phương tiện mua thẻ nhiều nơi không có, nên có trạm có 10 làn, thì thu phí không dừng 4-6 làn để tránh ách tắc giao thông.

Trước tình trạng ì ạch nói trên, Bộ GTVT cho biết, sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng.

Thái An

Thứ Tư, 28/08/2019 09:25

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện