Bộ nhiều lần ra tối hậu thư, ACV vẫn quyết thu phí

(Doanh nghiệp) - ACV vẫn thu phí dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô khi ra vào sân bay nhưng có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia mức phí theo các nhóm cảng khai thác.

Bo nhieu lan ra toi hau thu, ACV van quyet thu phi
ACV vẫn thu phí dừng, đỗ xe ô tô ra vào đón trả khách tại sân bay. Ảnh: VTC

Cụ thể, với nhóm cảng khai thác có tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng cho xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, từ 10 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành.

Với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720.000/tháng với xe buýt, 100.000/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.

Tại nhóm các cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe trên là 5.000 và 10.000 đồng.

Với các xe hoạt động thường xuyên áp dụng tương tự như nhóm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

ACV cho rằng, các mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến), chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không.

Do đó, để đảm bảo tích lũy nguồn vốn đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, trong đó bao gồm hệ thống đường nội cảng, sân đậu ô tô, ACV cho biết, thời gian tới khi Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh phí dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không không đơn vị này sẽ xây dựng, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh các mức giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

Phí chồng phí

Liên quan tới việc thu phí ô tô dừng đỗ để đón trả khách tại sân bay, Bộ Giao thông vận tải nhiều lần yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31/3/2020.

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất phương án không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút.

Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, đến nay ACV vẫn chưa đưa hệ thống này vào khai thác, đồng thời khẳng định sẽ không miễn phí với thời hạn 10 phút như yêu cầu của Bộ.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần nêu ý kiến về việc ACV dùng vào đâu khoản tiền 500 tỷ đồng phí xe vào sân bay đưa đón khách mà hãng đã thu từ những năm trước. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản thống nhất không thu phí với xe vào sân bay dưới 10 phút. Nhưng tới nay, ACV vẫn thu phí này trên khắp 21 sân bay.

"Mọi chi phí sử dụng cảng đã tính vào phí hãng hàng không thu hộ trong giá vé máy bay, ACV không được phép thu thêm", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

"Hàng không, cụ thể là ACV, phải coi trọng hành khách như các phương tiện vận chuyển khác. Hiện ACV áp đặt luật riêng rất sai trong việc thu phí xe vào sân bay", nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT nói trên Zing.

Còn PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, cho rằng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV không thu phí với xe ra vào sân bay dưới 10 phút là hợp tình, hợp lý với thực tế hiện nay nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng và doanh nghiệp.

Với xe đậu quá thời gian 10 phút, sân bay thu tiền phí là hợp lý hơn so với tính tiền tất cả xe vào sân bay dù chỉ trả khách rồi đi ngay. Bởi sân bay cũng như bến cảng đường thủy, đường bộ phải có đường cho xe vào ra, cần kết nối giao thông với sân bay để tạo thuận tiện cho hành khách.

Đoạn đường nội bộ phía trong sân bay tạo điều kiện thuận tiện để hành khách vào nhà ga là thuộc đầu tư chung của cảng hàng không đó nên phải tính chung vào chi phí dịch vụ của sân bay, không thu riêng. Do đó, việc ACV quyết thu phí kể cả dưới 10 phút chẳng khác nào phí chồng phí cho khách hàng.

Thái An

Thứ Năm, 10/06/2021 15:35

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện