Bộ GTVT 'nhờ' chỉ đạo VEC thu phí không dừng: Vô lý...

(Doanh nghiệp) - Việc VEC không nghe Bộ GTVT, khiến dư luận hoài nghi có khuất tất...

GS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội cho rằng phải xem xét trách nhiệm nghiêm khắc trong việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chây ì, không lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Bo GTVT 'nho' chi dao VEC thu phi khong dung: Vo ly...
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo về thu phí không dừng. Ảnh: Danviet

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phải chịu trách nhiệm về việc này.

Vị GS nói rõ, việc Bộ GTVT có văn bản kêu lên Thủ tướng nhờ tác động tới Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thúc giục VEC hoàn thành mục tiêu cho thấy sự yếu kém trong công tác điều hành quản lý của Bộ.

"Lâu nay các trạm BOT đã có rất nhiều vấn đề. Từ khâu thiết kế, xây dựng, triển khai cho tới việc lắp đặt các hệ thống thu phí không dừng... cho thấy, nghi vấn trạm BOT được chống lưng, là có cơ sở.

VEC chây ì, phớt lờ chỉ đạo của các cơ quan cấp trên cũng cho thấy công tác quản lý Nhà nước đang có lỗ hổng", GS Đặng Đình Đào nói.

Theo GS Đào, lỗ hổng nhìn thấy từ việc thế kế các chế tài, quy định, cho tới những chỉ đạo trong quá trình điều hành quản lý. Cụ thể ở đây là phía Bộ GTVT, là cơ quan chủ quản của VEC khi doanh nghiệp này còn trực thuộc sự quản lý của Bộ nhưng đã để xảy ra rất nhiều vấn đề.

Điển hình là việc xây dựng, lắp đặt và tổ chức thu phí tại các trạm BOT thiếu minh bạch, gây bức xúc, thậm chí còn gian dối, tiêu cực, thu sai hàng nghìn tỉ nhưng không được làm rõ, không thấy ai phải chịu trách nhiệm, không ai bị xử lý. Trong khi đó, vẫn có những đề xuất xin được tăng phí, kêu khổ, kêu khó cho VEC.

"Tình trạng chây ì, kéo dài thời gian thậm chí xin thêm tiền ngân sách để đầu tư hệ thống thu phí không dừng liệu có phải đang bảo vệ chính lợi ích phía sau doanh nghiệp này?", GS Đặng Đình Đào đặt câu hỏi.

Theo vị GS, cần phân tách vụ việc thật rõ ràng để xử lý.

Trước hết, về phía Bộ GTVT, cơ quan này phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải bị xử lý trách nhiệm do chưa hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Cần phải nói rõ, việc triển khai thu phí tự động không dừng được Quốc hội chỉ đạo thực hiện từ năm 2017, Chính phủ ra chỉ thị chỉ đạo năm 2018, trong đó Bộ GTVT là cơ quan chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

"Đã có quy định rất rõ ràng nhưng việc tổ chức thu phí không dừng cứ lần lữa suốt từ năm 2017, tới 2018 rồi đến 2019 vẫn không hoàn thành.

Vướng mắc chính vẫn nằm ở VEC, doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT quản lý. Đây là trách nhiệm của Bộ GTVT, không thể đẩy lên Thủ tướng", GS Đặng Đình Đào nói rõ.

Vị GS cho rằng, VEC là DNNN nhưng lại chống lệnh cơ quan quản lý nhà nước thì phải xử lý nghiêm, buộc VEC phải thực hiện.

"Việc này trong tầm tay của Bộ GTVT, Bộ hoàn toàn có quyền áp đặt thời gian, buộc VEC phải thực hiện. Trong trường hợp VEC không thực hiện có thể xử lý theo đúng quy trình như kỷ luật, cách chức, thậm chí có thể đề nghị truy tố nếu phát hiện có sai phạm, gian dối", GS Đào cho biết.

Về lý do VEC than thiếu tiền, GS Đặng Đình Đào nói thẳng làm BOT chưa bao giờ lỗ.

"VEC là doanh nghiệp nhận được rất nhiều ưu ái từ phía nhà nước, cụ thể là từ phía Bộ GTVT khi được chỉ định thực hiện nhiều dự án cao tốc cũng như nắm quyền quản lý, khai thác các trạm BOT trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, lượng phương tiện lưu thông cao, doanh thu lớn.

Tuy nhiên, ngay từ khâu đầu tư đã không minh bạch, rõ ràng, cụ thể là về suất đầu tư bị nghi ngờ đẩy lên quá cao trong khi chất lượng thì không tương xứng.

Thậm chí còn có ý kiến cho rằng với số tiền VEC đầu tư một con đường cao tốc tại Việt Nam thì doanh nghiệp tư nhân khác có thể làm được tới hai con đường mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Hay những chuyện nhập nhèm trong thu phí, thu nhiều báo ít, tình trạng tăng phí, gian dối trong thu - chi gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách, cho xã hội...  Vấn đề này đã được làm rõ chưa? Thất thoát, thiệt hại được tính toán là bao nhiêu? Nếu chưa làm rõ được những nghi vấn trên thì không có cơ sở để than thiếu tiền", GS Đặng Đình Đào nhấn mạnh.

Vị GS cũng thấy băn khoăn trước quyết định chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước trong bối cảnh những lùm xùm, rắc rối tại VEC còn chưa được xử lý triệt để, rõ ràng.

Bộ GTVT 'nhờ' chỉ đạo VEC thu phí không dừng: Lạ quá

GS Đào cho rằng, trước khi đưa doanh nghiệp này về Ủy ban quản lý vốn thì Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm giải quyết tất cả những vướng mắc, tồn tại tại VEC sau đó mới chuyển cho Ủy ban quản lý vốn.

"Đưa VEC về Ủy ban quản lý vốn trong bối cảnh những bùng nhùng chưa được làm rõ không khác nào đang tạo cơ hội cho các cơ quan đá bóng trách nhiệm cho nhau và cuối cùng không ai chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp này, tôi cho rằng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm xử lý, Ủy ban quản lý vốn phối hợp, giám sát kết quả. Không có chuyện chuyển giao về Ủy ban quản lý vốn là rảnh tay, phủi trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Chính phủ kiên quyết, tuyệt đối không sử dụng tiền ngân sách để cho VEC lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Bộ GTVT và VEC phải tự giải quyết và tự chịu trách nhiệm trong việc này.

  • Lam Nguyễn

Thứ Sáu, 30/08/2019 07:22

Sự Kiện