VTV "vi phạm bản quyền": Vì sao khó nói xin lỗi?

(Bảo vệ người tiêu dùng) - VTV đã chính thức thừa nhận “vi phạm bản quyền”, nhưng vì sao một lời xin lỗi vẫn chưa được nói ra?

Chỉ cần xin lỗi

Cuối giờ chiều ngày 6/3, thay vì thông tin cuộc hẹn với ông Bùi Minh Tuấn - người lên tiếng tố VTV xâm phạm bản quyền hình ảnh các tác phẩm của mình thì Đài truyền hình Việt Nam lại phát đi thông báo giải thích lý do hủy cuộc gặp này. Đồng thời VTV cũng cho biết, cuộc hẹn bị hủy là do cách ứng xử thiếu tôn trọng của ông Tuấn và VTV sẽ có văn bản trả lời theo quy định của pháp luật.

Theo đó, thông báo được phát đi trên trang điện tử VTV.VN với câu hỏi lớn: “Vì sao ông Bùi Minh Tuấn đã biết cuộc gặp giữa mình và đại diện Đài Truyền hình Việt Nam vào sáng ngày 6/3 sẽ không diễn ra nhưng vẫn thông tin tới báo chí và dư luận?”.

VTV
Kênh “VTV - Đài Truyền hình Việt Nam” hoạt động trên Youtube từ tháng 6/2014, với gần 10.000 video được đăng tải, và có gần 95.000 lượt đăng ký theo dõi của người dùng.

Sau câu hỏi trên, trưởng Ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị này đã hẹn gặp ông Tuấn qua điện thoại để trao đổi về những vấn đề liên quan đến bản quyền, trên tinh thần cầu thị, chân thành, làm rõ hơn các trường hợp vi phạm, với mong muốn tìm ra những giải pháp hữu hiệu cho toàn bộ vấn đề. Cuộc gặp dự định diễn ra vào sáng 6/3/2016.

Tuy nhiên, ông Bùi Minh Tuấn đã liên tiếp thông tin tới báo chí, thông báo sẽ tường thuật trực tiếp cuộc gặp gỡ giữa hai bên trên Youtube, mời cơ quan báo chí tới tham dự..., thậm chí ông Tuấn còn tuyên bố "nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ huỷ buổi làm việc"...

Vì thế, sau đó, Trưởng ban Kiểm tra của VTV đã thông báo hủy cuộc hẹn qua email với ông Bùi Minh Tuấn và ông Tuấn cũng đã trả lời email.

Cụ thể, email của Trưởng ban Kiểm tra của VTV viết:

“Chị là Trưởng Ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam, người đã dự định có cuộc gặp với em tại Quảng Trị ngày 6/3/2016 (gọi là Chị cho thân tình nhé). Cuộc gặp mà chị hẹn với Tuấn cũng là công việc bình thường của chị. Là người làm công tác kiểm tra, khi có đơn thư phản ánh hay khiếu nại, tố cáo về những vi phạm của các nhân viên trong Đài, chị vẫn thường đến các cơ sở để lắng nghe, làm rõ thông tin, giúp cho việc giải quyết.

Với Tuấn, là người đã từng giải quyết công việc đôi lần qua văn bản, gặp gỡ cũng là sự chân tình, tôn trọng lẫn nhau. Chị nghĩ điều đó đáng để được trân trọng. Tuy nhiên, hôm nay qua một số báo, chị được biết em tuyên bố sẽ quay phim, truyền hình trực tiếp buổi làm việc này trên Youtube... và: "nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ hủy buổi làm việc"!

Em nghĩ về chị, về VTV như vậy sao? Chị gửi thư này xác nhận lại thông tin, nếu đúng đó là lời phát biểu của em, chị nghĩ cuộc gặp là không cần thiết và không phù hợp nữa. Đài THVN sẽ gửi văn bản xác nhận những chương trình có sự vi phạm bản quyền và xin lỗi Tuấn. Trường hợp còn vướng mắc, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chị nghĩ bay vào Quảng Trị thăm em, trao đổi trực tiếp thân tình để lắng nghe và thông cảm lẫn nhau, hoặc bàn cho một sự phối hợp tốt đẹp... Điều đó hơn một lời xin lỗi. Nhưng điều đó không có chỗ cho sự nghi kỵ, đối phó, thiếu tôn trọng nhau hay một mục đích gì khác.

Chị thừa nhận với Tuấn rằng sự vi phạm là đáng phê phán, nhưng nhân đây chị muốn nhắc với Tuấn rằng, không phải các khiếu nại của Tuấn không được quan tâm giải quyết như cách mà Tuấn đã cung cấp cho các báo. Chẳng hạn, ngày 11/8/2015, chị có công văn gửi Tuấn thông báo việc giải quyết Đơn khiếu nại của Tuấn, đồng thời yêu cầu đơn vị liên quan xử lý sự việc, thì ngày 14/8/2015 Tuấn có văn bản gửi lại, thông báo đã đồng ý cho việc sử dụng tư liệu, đề nghị Ban Kiểm tra Đài Truyền hình Việt Nam không tiếp tục giải quyết khiếu nại nữa..."

Sau đó, 12h10 ngày 3/3/2016, ông Bùi Minh Tuấn cũng đã trả lời email rằng: “Khi Ban Kiểm Tra hẹn, tôi sẵn sàng gặp đại diện của VTV với tinh thần làm việc tôn trọng và vẫn giữ nguyên tinh thần này. Còn việc huỷ cuộc hẹn là do phía chị thôi! Tôi kinh doanh, nên khách đến với tôi là vinh dự và niềm vui. Long trọng được đón tiếp! Chào chị”.

Thứ Hai, 07/03/2016 14:50

Sự Kiện