Honda Việt Nam bị buộc triệu hồi xe SH

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Ngày 30/11, Cục Đăng kiểm đã chính thức ký văn bản yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi hơn 12.000 xe SH bị lỗi hệ thống báo động chống trộm.

Theo Cục Đăng kiểm, việc hệ thống báo động chống trộm tự hủy sau 10 phút kích hoạt là không đúng theo chức năng thiết kế và công bố của Công ty Honda Việt Nam. Cơ quan này cũng chỉ rõ, lỗi xảy ra liên quan đến hệ thống báo động chống trộm của xe SH có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng, cụ thể là mất tài sản, trong một số điều kiện sử dụng nhất định.

Cơ quan quản lý đã chỉ rõ rằng lỗi của xe Honda SH đã vi phạm điểm c, Khoản 1, Điều 11, Chương III của Thông tư 45/2012/TT-BGTVT ngày 23-10-2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng và an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất và lắp ráp mô tô, xe gắn máy.

Honda Viet Nam bi buoc trieu hoi xe SH
Xe SH của Honda Việt Nam

Căn cứ theo luật và các quy định hiện hành, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu Công ty Honda Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi đã xảy ra đối với dòng xe SH nói trên, thuộc các chủng loại Honda JF442 SH125i và KF143 SH150i theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó đại diện Honda Việt Nam cho rằng thời gian qua công ty và Cục Đăng kiểm có cách hiểu khác về khái niệm triệu hồi và chiến dịch dịch vụ nên dẫn đến việc chưa thống nhất ý kiến về cách xử lý vụ việc.

Như vậy, sau những "tranh cãi" về lỗi xe SH - mà phía doanh nghiệp cố tình giữ quan điểm lỗi xe không thuộc diện phải ra thông báo triệu hồi - giờ đây Honda Việt Nam bị cơ quan chức năng buộc phải triệu hồi xe bị lỗi.

Liên quan về vụ việc này, vào cuối tuần rồi, trong buổi giới thiệu xe Air Blade mới tại TPHCM, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho rằng theo giải thích của cơ quan quản lý Việt Nam thì lỗi này phải triệu hồi thì doanh nghiệp này sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Sự việc diễn ra được hơn một tháng nay khi Honda Việt Nam trên trang web của công ty thông báo tới khách hàng về việc thay thế phụ tùng cho xe SH125/SH150 trang bị hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key, một động thái mà Honda Việt Nam gọi là chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150.

Quyết định được đưa ra sau khi hãng phát hiện ra vấn đề đối với bộ điều khiển thông minh khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Cụ thể xe SH125 và SH150 được Honda thiết kế tính năng hệ thống khóa thông minh chống trộm. Sau khi kích hoạt, trong vòng 10 ngày nếu có tác động thì xe sẽ tự phát âm thanh. Tuy nhiên, do phần mềm hệ thống khóa của các xe bị lỗi nên hệ thống chống trộm chỉ phát âm thanh trong vòng 10 phút.

Trong thời gian qua, Cơ quan Đăng kiểm đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Honda Việt Nam để bàn việc triệu hồi xe SH bị lỗi phần mềm khóa thông minh. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề nghị chỉ sửa chữa nội bộ các xe bị lỗi theo chương trình dịch vụ khách hàng.

Theo Honda Việt Nam, đây là chi tiết thêm vào sản phẩm nhằm làm hài lòng người sử dụng, chứ không phải mang yếu tố là kỹ thuật bắt buộc phải có trong một chiếc xe và chắc chắn không có ảnh hưởng gì đến an toàn và môi trường sống.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi sản phẩm để khắc phục lỗi, đảm bảo an toàn về tài sản cho người tiêu dùng.

Trước đó, theo Honda Việt Nam, tổng cộng có 12.118 xe SH phiên bản mới có sử dụng khóa thông minh nằm trong diện bị lỗi, trong đó có 6.721 chiếc SH 125 và 5.397 chiếc SH 150, được sản xuất từ ngày 19-8 đến 6-10-2015.

Theo TBKTSG

Thứ Ba, 01/12/2015 07:39

Sự Kiện