Bảo lưu tiền vé máy bay bị hủy chuyến: Sự thật là...

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Nhiều hãng hàng không bảo lưu tiền vé chuyến hủy lên đến 1 năm, nếu khách có nhu cầu đi chuyến bay khác thì phải trả thêm tiền chênh.

Cuối tháng 4/2020, nhiều độc giả phản ánh với Đất Việt tính bất cập trong chính sách hoàn - hủy vé máy bay bị hủy chuyển của một số hãng hàng không. Theo đó, nhiều người đang gặp bất lợi, thậm chí "mất tiền oan" vì sự cố ngoài ý muốn khiến các hãng hàng không phải hủy chuyến bay.

Anh Trần Đức Việt (34 tuổi, ngụ tại TP. Hà Nội) cho biết, sau khi giãn cách ly xã hội anh đặt vé từ TP. Hà Nội đi TP. HCM vào ngày 27/4 với mức phí gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến sát giờ bay thì anh nhận được tin nhắn chuyến bay đó bị hủy do sự cố ngoài ý muốn.

"Hãng hàng không thông báo lý do hủy chuyến rất chung chung. Khi tôi gọi điện thắc mắc thì được nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng giải thích có thể bảo lưu tiền đã đặt vé cho chuyến bay bị hủy trong thời hạn 1 năm để dùng cho những lần đặt tiếp theo. Còn nếu muốn đi chuyến khác thì tôi phải trả thêm tiền chênh" - anh Việt cho biết.

Bao luu tien ve may bay bi huy chuyen: Su that la...
Không ít khách mua vé máy bay trong giai đoạn sau khi hết cách ly xã hội gặp phiền hà do chuyến bay bị huỷ.

Có một điểm lạ khiến anh Việt băn khoăn, là chỉ ngay sau thời gian chuyến bay anh đặt vé bị hủy khoảng hơn 1 giờ đồng hồ thì cũng có một chuyến bay khác của hãng hàng không đó đi từ TP. Hà Nội đến TP. HCM đang bán vé, tiền vé của chuyến bay này cao hơn 1 triệu đồng so với chuyến mà anh đã đặt vé.

"Nhu cầu đi lại của người dân là tức thì, nhất là trong dịp nghỉ lễ và sau thời gian cách ly xã hội. Dù chọn 1 trong 2 phương án mà phía hãng hàng không đưa ra thì tôi đều gặp phải bất lợi. Nếu bảo lưu thì bắt buộc trong vòng 1 năm tôi phải sử dụng quyền lợi đó, còn muốn đi cho kịp dự định thì phải trả thêm hơn 1 triệu đồng mua vé mới" - anh Việt cho biết.

Cũng gặp trường hợp tương tự, chị Phạm Thị Thu (32 tuổi) ngày 26/4/2020 cũng đặt vé máy bay đi từ TP. HCM ra TP. Hà Nội nhưng sau đó lại bị hủy chuyến.

"Cách giờ bay khoảng 5 tiếng đồng hồ thì hãng mới thông báo nên tôi không kịp xoay chuyển, trong khi dự định về nhà đã có kế hoạch từ trước, không thể hoãn lại. Khi gọi điện đến hãng thì nhân viên chỉ giải thích 2 chính sách hỗ trợ khách bị hủy chuyến còn những thắc mắc mà tôi đưa ra chỉ nhận được câu trả lời "sẽ ghi nhận và báo cáo với cấp trên để xem xét xử lý" rồi... mãi không thấy liên hệ lại" - chị Thu bày tỏ.

Theo chị Thu, trên một chuyến bay có hàng trăm hành khác, trong đó có những người di chuyển vì công việc nên việc đi đúng giờ, đúng chuyến là chuyện bắt buộc. "Chính sách bảo lưu vé hủy hoặc đổi vé sang chuyến bay khác như thế chẳng khác nào ép buộc khách phải trả thêm tiền cho chuyến di chuyển của mình mà khách hàng không có quyền lựa chọn nào khác" - chị Thu nhận định.

Anh Trần Văn Sơn (ngụ Long An) cũng phản ánh với báo chí, ngày 20-3 lên mạng và thấy thông tin phòng vé Vaness Booking đang mở bán vé bay đến Seoul của Hãng China Airlines ngày 26/3. Anh Sơn đặt mua 2 vé với giá gần 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau 2 lần hãng bay hủy chuyến, thay vì đổi tiếp ngày bay sang tháng 5, anh Sơn yêu cầu đại lý hoàn vé.

Bao luu tien ve may bay bi huy chuyen: Su that la...
Nhiều khách hàng phải ngậm ngùi trả thêm tiền để được di chuyển bằng hàng không.

"Thay vì hoàn 100% tiền vé đã mua cho khách, đại lý này báo với tôi là phải trừ tiền phí 11 triệu đồng, tôi chỉ được nhận 16,5 triệu đồng. Họ giải thích phải thu vì đã mua vé từ đầu năm nguyên dãy seri vé" - anh Sơn nói.

Trong các diễn đàn mạng xã hội, nhiều hành khách phản ánh tình trạng tương tự khi hãng bay hủy chuyến, tiền hoàn vé dường như im lặng, khó đòi được.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, một lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc hủy chuyến bay do dịch bệnh, thời tiết... là những trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, lý do hủy chuyến mà hãng hàng không đưa ra có đúng sự thật hay không thì khách hàng lại không được biết.

"Trước đây câu chuyện chậm, hủy chuyến bay đã được nói đến nhiều và phần thiệt luôn thuộc về người tiêu dùng. Việc chậm, hủy chuyến bay bởi lý do bất khả kháng là điều không ai mong muốn nhưng sự thông tin chậm chễ, không rõ ràng khiến nhiều người đặt ra nghi vấn đây lại là thủ thuật kinh doanh của một số hãng hàng không trong bối cảnh khó khăn" - vị lãnh đạo này nói.

Vị lãnh đạo này cho rằng, người dân hoàn toàn có cơ sở khi đặt ra nghi vấn một số hãng hàng không "cố tình" hủy chuyến, sắp xếp lịch bay cùng chặng đường với thời gian sát nhau sau đó hủy chuyến bay trước để buộc khách hàng đi chuyến bay sau và phải trả tiền chênh.

"Để làm rõ việc này, Cục Hàng không Việt Nam cần vào cuộc kiểm tra làm rõ nguyên nhân từng chuyến bay bị hủy, thông tin mà hãng hàng không đó đưa ra có đúng hay không.

Đối với số tiền vé chuyến bay bị hủy khi bảo lưu trong 1 năm thì cần phải được tính lãi, ít nhất bằng với lãi suất của ngân hàng thương mại. Có như thế mới đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng" - vị lãnh đạo này đề nghị.

Ngọc Vân

Thứ Năm, 30/04/2020 13:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện