Trực thăng "made in VN" cất cánh:Động cơ Mỹ, chuẩn quốc tế

(Liên hiệp hội) - Người kỹ sư nông dân Bùi Hiển cho biết trong tuần rất có thể chiếc máy bay trực thăng thứ hai của ông sẽ được cất cánh bay thử nghiệm.

Trao đổi với phóng viên báo Đất Việt, ông Bùi Hiển - người kỹ sư nông dân nổi tiếng với việc chế tạo máy bay trực thăng ở Bình Dương. Ông Hiển cho biết chiếc trực thăng thứ hai của ông chế tạo theo mô hình cánh đơn hỗ trợ cánh đuôi đã hoàn thành.

Với chiếc máy bay đầu tiên, ông Hiển sử dụng mô hình cánh quạt đồng trục. Theo ông Hiển, chiếc máy bay thứ hai được chế tạo theo "quy chuẩn quốc tế", mất khoảng 1 năm để thực hiện.

Động cơ của chiếc máy bay thứ hai này được mua của Mỹ để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Động cơ mới này có khả năng quay 6.500 vòng/phút. Tuy nhiên, những phần khác như cánh quạt, kết cấu khí động học, cân bằng, bộ số, bộ truyền động... đều do một tay ông Bùi Hiển thiết kế, chế tạo. Chiếc máy bay thứ hai này nặng hơn 340kg, tiêu tốn khoảng 15 lít nguyên liệu cho một giờ bay.

Ông Hiển cho biết, trong tháng 9/2014, có hai cán bộ là Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Vũ trụ và Hiệp hội Những người lao động sáng tạo đã đến thăm chiếc trực thăng mini thứ hai của ông. Cả hai người đều đặc biệt thích thú và đánh giá rất cao sản phẩm này.

Ông Bùi Hiển bên chiếc trực thăng thứ hai của mình hồi đầu năm 2014
Ông Bùi Hiển bên chiếc trực thăng thứ hai của mình hồi đầu năm 2014

Ông Hiển cho biết: "Hai cán bộ này rất hiểu biết về máy bay trực thăng và các chuyển động vật lý, đã giúp tôi giải tỏa rất nhiều thắc mắc. Ví dụ như khi vòng tua máy lên đến 1.500 có hiện tượng rung lắc, nhưng khi qua ngưỡng này lại không thấy hiện tượng đó. Tôi đã mất nhiều thời gian để khắc phục nhưng không thành. Sau đó được giải thích bằng các nguyên tắc khí động học, tôi mới hiểu đó là sự cộng hưởng chứ không phải sự cố."

Theo ông Hiển, sau khi kết thúc chuyến thăm, ông đã nhận được lời hứa sẽ giúp đỡ xin giấy phép thử nghiệm và có thể bay trước khi kết thúc tháng 9/2014.

Khi được hỏi về mục đích chế tạo chiếc máy bay này, ông Hiển thành thật nói: “Tôi đầu tư tâm huyết, trí lực, tiền bạc vào hai chiếc máy bay này không phải vì mục đích kinh doanh kiếm lời, mà chỉ đơn giản để mang nó đi thi thố với đời, chứng minh cho thế giới biết là người Việt có thể làm được mọi thứ. Đến một người nông dân cũng có thể làm được máy bay.”

Tuy nhiên, ông Hiển cũng buồn bã nhận định: “Dù cho có tự an ủi mình là làm máy bay để chứng minh như thế, nhưng cũng buồn vì trực thăng mini thế giới người ta ứng dụng rất nhiều, như tưới nước, rải hóa chất cho đồng ruộng, tìm kiếm người bị nạn, tuần tra cao tốc… nhưng ở Việt Nam, khó mà mang nó ra khỏi xưởng để mà bay, dù rằng người Việt làm được, chế tạo được.”

Ông Hiển cho biết thêm, điều ông mong mỏi nhất là các nhà sáng chế nông dân như ông được nhà nước quan tâm đến, để cống hiến sức lực cho dân tộc. Chỉ cần được “bật đèn xanh”, ông Hiển có thể chế tạo cho Việt Nam chiếc trực thăng không chỉ bay được mà còn bay cao, bay xa, đạt tiêu chuẩn của thế giới.

Nhưng điều khó khăn nhất với nhà sáng chế vào lúc này chính là việc được cấp phép thử nghiệm. Cơ duyên được gặp hai cán bộ của các Hiệp hội trên đã khiến cho giấc mơ của ông ngày càng gần với hiện thực, khi mà chiếc máy bay “made in Vietnam” được cất cánh trên chính bầu trời của Việt Nam.

Ai trì trệ khiến máy bay "Made in VN" không cất cánh?

Minh Tuệ

Thứ Tư, 24/09/2014 07:05

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện