Thử nghiệm tàu Trường Sa:Kéo dài thì phụ đam mê ông Hòa!

(Liên hiệp hội) - Cần hỗ trợ để nhanh chóng đưa Tàu ngầm Trường Sa vào thử nghiệm. Không nên để kéo dài quá làm mất niềm tin, đam mê của tác giả.

Kỹ sư, NCVCC  Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch Kiêm tổng Thư ký Hội Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã bày tỏ quan điểm của mình trước công trình tàu ngầm Trường Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa chế tạo.

Tiến sĩ, giáo sư không  tự ái mà cần khích lệ

Từng làm công tác thiết kế nhiều năm ở Viện Nghiên cứu thiết kế tàu thủy ông Hùng cho biết, từ cuối những năm của thập kỷ 60, khi đó nhiều nhà khoa học của Viện đã thiết kế,  làm mô hình thử nghiệm về tầu ngầm và ước muốn làm một con tàu như việc ông Hòa đã làm. Nhưng vì không có điều kiện thực hiện nên đến nay ước mơ vẫn chỉ là ước mơ. Bộ thiết kế tầu ngầm vẫn  nằm trong kho lưu trữ của Viện.

Do đó qua các phương tiện thông tin đại chúng khi biết ông Hòa tự thiết kế, chế tạo tàu ngầm, KS Hoàng Hùng đã để ý rất kỹ, bám sát các thông tin.

“Dù mọi người có muốn hay không thì bằng tiền của, lòng đam mê và quyết tâm của ông Hòa con tàu đã ra đời và là một thực thể có thật. Qua các bước thử nghiệm về kỹ thuật bước đầu con tàu đã đạt được các tiêu chí mà tác giả đề ra. Cá nhân tôi thấy thực sự ngưỡng mộ và hoan nghênh sự cố gắng, lòng đam mê và quyết tâm của ông Hòa”, KS Hoàng Hùng nói.

Qua các bước thử nghiệm về kỹ thuật bước đầu con tàu đã đạt được các tiêu chí mà tác giả đề ra
Qua các bước thử nghiệm về kỹ thuật bước đầu con tàu đã đạt được các tiêu chí mà tác giả đề ra

Theo ông Hùng, qua tìm hiểu và theo dõi thông tin, thấy ông Hòa là một nhà kỹ thuật, từng đi du học ở Đức và có kiến thức về việc chế tạo tàu và thực tế sản phẩm làm ra đã thể hiện điều đó.

Do vậy trước thông tin nhiều chiều về công trình của ông Hòa, KS Hoàng Hùng cho rằng: “Không nên quan niệm tư nhân hay nhà nước. Nhân tài đâu cứ phải được nhà nước đầu tư đào tạo bài bản mới làm được việc gì đó. Chúng ta đã thấy rất nhiều sản phẩm, công cụ sản xuất có hiệu quả cao được ra đời  là do các cá nhân  với lòng đam mê đã tìm tòi, sáng tạo làm ra mặc dù ít thậm chí chưa từng được đào tạo chính qui về một ngành nào đó. Do vậy những điều này phải được trân trọng, khích lệ không nên vì một lý do gì đó mà có những phản ứng ngược”.

Cần hỗ trợ để sớm thử nghiệm

Ông Hùng cho rằng, ông Hòa đã làm được con tàu như vậy, cần cho ông ấy sớm thử nghiệm hoàn chỉnh. Các bước thử nghiệm của một sản phẩm kỹ thuật ông Hòa đã tuân thủ, đã thử trong bể thử, rồi ra hồ tiếc là hồ không có chiều sâu để lặn. Các tính năng quay, trở, lái, lùi đã được thử trên cạn đã đạt được các thông số người thiết kế đặt ra.

“Lúc này các cơ quan hữu quan như: Cục Đăng kiểm VN, Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Hải dương học, An toàn trên biển, môi trường,vật liệu nổ... và chuyên ngành khác cần vào cuộc. Với trí tuệ khoa học, với những tài liệu, qui phạm của Việt Nam cũng như của nước ngoài tôi tin Việt Nam có đủ chuyên gia cùng hỗ trợ với ông Hòa sớm đưa ra một quy trình thử nghiệm tài ngầm Trường Sa để tiến hành  thử nghiệm. Việc này không nên để kéo dài quá sẽ làm mất niềm tin của tác giả - người có ý chí và rất hăng hái chế tạo tàu ngầm như ông Hòa”, KS Hoàng Hùng đề xuất.

Theo trăn trở của tác giả và nhiều người cho rằng chưa được phép ra biển để thử nghiệm ở vùng nước sâu thì ông Hùng cho rằng với sản phẩm như thế này Việt Nam chưa có tiền lệ, phải có qui trinh và bộ quy phạm an toàn tương ứng . Hiện Đăng kiểm Việt Nam chưa kiểm tra an toàn tàu ngầm, có chăng bên Bộ Quốc Phòng có thể có vì mới đây Việt Nam mới nhập hai tầu ngầm Kilo 1, Kilo 2…Việc thử nghiêm tại môi trường biển khơi không đơn giản như trong bể thử, hồ thử có rất  nhiều thông số ngoại lực tác động vào con tầu nó là những hàm số thuận, hàm số ngược tỉ lệ theo chiều sâu tầu lặn...

“Do vậy cũng nên sớm cho ông Hòa thử nghiệm để ông tiếp tục hoàn thiện công trình. Tôi tin rằng nếu thành công thì Việt Nam có thể sản xuất được tàu ngầm giá rẻ để phục vụ cho nhiều ngành kinh tế và du lịch và chắc chắn rằng sẽ rẻ hơn chiếc tầu lặn mini trong chương trình NCKH cấp nhà nước ta đang làm hiện nay ”, KS Hoàng Hùng tin tưởng.

Hiện vẫn còn nhiều ý kiến e ngại về công nghệ AIP, song ở góc nhìn của mình KS Hoàng Hùng tin rằng tác giả đã đề cập rất kỹ về kỹ thuật này nên cũng không quá lo ngại hơn nữa ta có thể kiểm tra vấn đề này trước khi cấp phép thử nghiệm.

“Tất nhiên không nên chủ quan nhưng không nên quá thận trọng khiến tác giả e dè. Với công nghệ này, nếu không kiểm chứng được ở Thái Bình thì có thể làm trên diện rộng hơn. Liên hiệp hội Việt Nam có rất nhiều nhà khoa học, kỹ sư am hiểu về vấn đề này có thể mở hội đồng hỗ trợ ông Hòa, sớm đưa ra thử nghiệm”, KS Hoàng Hùng gợi ý. Vì bây giờ con tầu không phải là của Ông Hòa nữa mặc dù nó là tiền của và công sức của Ông tạo ra mà nó là của xã hội tồn tại trong môi trường không gian của nhân loại. Chúng ta có trách nhiệm và điều chỉnh nó.

Để kết luận cuộc trao đổi Ông Hoàng Hùng cho biết trong quá trình đi vào sản xuất hàng loạt đây chỉ là sản phẩm prototip kinh nghiệm của Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đều  có những điều có những bước hoàn thiện, thậm chí còn phải loại bỏ. Cho nên về thái độ khoa học cần phải bình tĩnh và có những bước đi khách quan, chuẩn mực.

Bích Ngọc

Thứ Tư, 02/04/2014 14:10

Sự Kiện