Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm mini trên Biển Đông

(Khoa học) - Trung Quốc vừa hoàn tất cuộc thử nghiệm tàu ngầm mini không người lái hay còn gọi là thiết bị lặn tự vận hành dưới nước (UUV) ở Biển Đông.

Theo Qingdao News, cuộc thử nghiệm này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Đại học Thiên Tân (Trung Quốc).

Trong cuộc thử nghiệm này, UUV mang tên Haiyan đã hoạt động trong 21 ngày liên tục và đạt độ sâu 1.094 m.

UUV mang tên Haiyan đã hoạt động trong 21 ngày liên tục và đạt độ sâu 1.094 m.
UUV mang tên Haiyan đã hoạt động trong 21 ngày liên tục và đạt độ sâu 1.094 m

UUV có khả năng hoạt động trong nước tối đa 30 ngày, nó có hình dạng như một ngư lôi có thể di chuyển dưới nước với vận tốc lên đến 6 km/giờ.

Hiện tại, Haiyan là một UUV dân sự được dùng với mục đích nghiên cứu khoa học về sinh vật biển, lòng biển và hỗ trợ các sứ mệnh cứu hộ.

Nhưng theo Qingdao News, Hải quân Trung Quốc có khả năng nâng cấp Haiyan trở thành một UUV tuần tra và tham chiến.

Nếu được nâng cấp, Haiyan có khả năng tiến hành các sứ mệnh kéo dài và nguy hiểm như quét thủy lôi và phát hiện tàu ngầm để bảo vệ các tàu Trung Quốc.

Tại Việt Nam, kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa, một doanh nhân người Thái Bình cũng đã ấp dủ và chế tạo thành công một tàu ngầm mini mang tên Trường Sa.

Tàu ngầm mini của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa
Tàu ngầm Trường Sa mini của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa

Theo tác giả, tàu ngầm mini Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi, bán kính hoạt động 800 km. Tàu có thể lặn sâu 50 m và có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu được trang bị hai động cơ 90Hp. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP – tức là tàu ngầm sẽ lặng lẽ hoạt động ngay trước “mũi” đối phương mà không bị lộ.

Tàu có thời gian lặn 15 giờ; thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày; tốc độ tính toán 40 hải lý/h.

Tàu đã được thử nghiệm lặn nổi trong bể, hồ và mới đây ngày 31/5 tàu ngầm Trường Sa ra biển thử nghiệm nhưng bước đầu gặp trục trặc do trước đó bị va chạm gây hỏng chân vịt.

Hiện tác giả vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và mong muốn: “Không phải chỉ làm một sản phẩm thỏa chí đám mê, mà phải có tính ứng dụng thực tế. Tôi khao khát Việt Nam có được 1.000 tàu Trường Sa như vậy, để cùng với cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân bám biển".

TS Lê Bộ Lĩnh, Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng: "Nếu tàu được hỗ trợ hoàn thiện và thử nghiệm thành công trước mắt có thể có ứng dụng nhất định trong hoạt động dân sự. Sau này có thể phát triển lên trong lĩnh vực chế tạo tàu biển”.

Phương Nguyên

Thứ Hai, 30/06/2014 07:09

Sự Kiện