Tàu ngầm ''made in Vietnam'' ấp ủ giấc mơ ra Trường Sa

(Khoa học) - Kỹ sư Bùi Hiển hoàn thiện máy bay không người lái đầu tiên, thực hiện giấc mơ cất cánh có người lái, kỹ sư Hòa tàu ngầm ấp ủ giấc mơ mới.

Mong rằng được ra Trường Sa lớn rồi quay đầu về

Ngày 24/8, chia sẻ với Đất Việt, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) - cha đẻ của tàu ngầm mini Trường Sa 01 và tàu ngầm mini Hoàng Sa cho biết: "Hiện nay, tôi vẫn đang tiếp tục sáng chế và làm dây chuyền sản xuất thiết bị vệ sinh sành sứ, với một nhà máy có diện tích khá lớn.

Để làm được tôi cũng đọc nghiên cứu sách vở, máy móc nước ngoài, chế biến thiết bị phù hợp với các sản phẩm trong nước, vì chế tạo máy được thì sẽ tay ngang được nhiều việc.

Tôi cũng song hành với việc tìm nguồn tài chính, tiết kiệm chi tiêu để có tiền để làm chiếc tàu ngầm thứ 3, hiện nay, thiết kế cho tàu ngầm mini Trường Sa 2 đã được hoàn thiện, chỉ còn đợi cơ hội để triển khai.

Tôi đang làm mọi việc cốt yếu là tìm được nguồn tiền để thỏa đam mê sáng chế của mình".

Tau ngam ''made in Vietnam'' ap u giac mo ra Truong Sa

Tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm thành công ngoài biển

Mục tiêu của tàu ngầm Trường Sa 02 mục tiêu là lặn sâu 200m, bán kính hoạt động là 500 hải lý, nếu không đạt được thì cũng phải đến mức 100m và 500 hải lý. Con tàu ngầm này sẽ là kết hợp của Trường Sa 01 và Hoàng Sa, tính năng của hai con tàu này sẽ được gộp lại, đi xa và lặn sâu.

Chắc chắn sẽ khác xa so với hai con tàu ngầm trước, mục tiêu chắc chắn nó phải tự đi ra biển và quay trở lại đất liền.

"Tôi đã sử dụng hết tiền tiết kiệm trong cả cuộc đời, còn bây giờ phải tiết kiệm lại từ đầu, tôi vừa đi mua con lợn đất mới, bỏ vào đấy bao giờ đầy thì mới lôi ra để dành cho đam mê sáng chế nghiên cứu.

Tôi chỉ nghĩ mình làm được gì cho đất nước thì cố mà làm, thân phận mình đáng kể gì đâu. Tôi mong một ngày đẹp trời nào đó, tôi sẽ xuất hiện ngoài đảo Trường Sa, vẫy tay từ trong tàu ngầm của mình, rồi đi về, chứ không chỉ loanh quanh trong vịnh Bắc Bộ, đã đặt ra thì tôi sẽ phải đạt được.

Nghỉ lễ mùng 2/9 mọi người đi chơi thì tôi vẫn sẽ xuống xưởng làm việc, hãy cố hết sức mình khi còn có thể", ông Hòa chia sẻ thêm.

Video tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm thành công ngoài biển:

Sắp được cất cánh trên bầu trời

Cùng ngày, chia sẻ với Đất Việt, khi còn đang ở xưởng chế tạo máy bay của mình, kỹ sư Bùi Hiển (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cha đẻ của hàng loạt máy bay có người lái, không người lái cho biết, ông đang có quá nhiều dự định mà không biết có đủ thời gian để làm hay không.

Theo chia sẻ của ông Hiển, việc đầu tiên ông đang làm là cố gắng hoàn thiện máy bay không người lái hợp tác với bên Đại học Bách Khoa Hà Nội.

"Tôi đã hoàn thiện toàn bộ phần khung của máy bay, chỉ cần bên Đại học bách khoa Hà Nội đưa bộ máy điều khiển vào lắp là có thể bay thử, mong là đúng dịp nghỉ lễ mùng 2/9, sẽ nhận tin vui sau bao ngày tháng dành công sức để tìm hiểu và sáng chế.

Tau ngam ''made in Vietnam'' ap u giac mo ra Truong Sa

Chiếc máy bay đồng trục đầu tiên của ông Hiển

Máy bay này dễ làm vì không có người lái, trọng lượng, kích thước đều nhỏ, nên thành ra cũng dễ dàng hơn những chiếc máy bay tôi đã làm. Để làm chiếc máy bay này tôi dự kiến cũng khoảng gần 300 triệu đồng, rẻ hơn chiếc máy bay Giấc Mơ", ông Hiển cho biết thêm.

Cũng theo ông Hiển, ông cũng mới nhận được tin vui, bên quân đội quy định cho tầm bay dưới 50m, Câu lạc bộ hàng không được quyền cấp phép bay thử, không cần qua Bộ Quốc phòng, đó là tin rất tốt.

Như vậy, máy bay Giấc Mơ hoàn toàn có thể được cất cánh trên bầu trời, nhờ thủ tục cấp phép được cởi mở hơn, chỉ khó khăn vì cần có chứng chỉ bay, nghĩa là bằng lái máy bay.

Một điều bất ngờ, ông Hiển chia sẻ: "Nếu lần này tập bay để được bay thử, tôi sẽ không bay máy bay Giấc Mơ mà sẽ dùng chiếc máy bay đồng trục, chiếc đầu tiên tôi sáng chế ra được.

Giấc Mơ bay không tốt và ổn định bằng đồng trục, vì đây là máy bay 2 cánh quạt quay đồng trục ngược chiều nhau, điều khiển bằng bánh lái dạng cánh bướm. Động cơ của chiếc trực thăng được chế tạo bằng động cơ của xuồng cao tốc, nên dễ bay, còn Giấc Mơ khó bay hơn rất nhiều.

Tau ngam ''made in Vietnam'' ap u giac mo ra Truong Sa

Máy bay Giấc Mơ đã bay thành công

Nhưng để có được chứng chỉ bằng lái thì cần nhiều thời gian tập luyện, nên tôi muốn lựa chọn đồng trục để bay sẽ dễ dàng hơn. Làm xong máy bay không người lái, có thời gian tôi sẽ đi ra Vũng Tàu làm hồ sơ nhập học lớp dạy lái máy bay.

Tôi cũng rất mừng khi một lúc đón nhận khá nhiều tin vui và có nhiều cánh cửa mở ra cho mình".

Chia sẻ thêm, theo ông Hiển, ông đã cải tiến lại máy bay đồng trục một cách xuất sắc, hệ thống cất cánh ngày xưa không dám làm, nhưng hiện nay đã hoàn thiện hết, giống như máy bay hiện đại, trước thì không theo được ý muốn.

Ông Hiển cũng làm lại cơ cấu xẻ góc cánh, rất bài bản theo tiêu chuẩn nước ngoài, nếu bay đồng trục thì tuyệt vời.

"Nhưng trước tiên tôi phải hoàn thành máy bay không người lái vì đây là dự án lớn, nếu hoàn thiện sẽ làm hàng loạt phục vụ cho nông nghiệp", ông Hiển vui vẻ nói.

Châu An

Thứ Bảy, 02/09/2017 14:20

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện