2020-Năm quyết định của máy bay chở khách IL-114-300

(Công nghệ) - Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất của nguyên mẫu đầu tiên sắp hoàn thành và chuyến bay thử đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

2020-Nam quyet dinh cua may bay cho khach IL-114-300
Chiếc IL-114-300 thử nghiệm đầu tiên trong màu sơn nguyên bản, ngày 29 tháng 12 năm 2019

Năm 2014, các nhà lãnh đạo Nga đã ra lệnh mở rộng việc sản xuất máy bay chở khách IL-114 tại các doanh nghiệp trong nước. Những năm tiếp theo, Nga đã dồn lực cho việc phát triển một dự án mới, chuẩn bị cơ sở sản xuất và thiết lập quan hệ hợp tác cho dự án này.

Hiện tại, dự án Il-114-300 cải tiến đang đi đến giai đoạn chế tạo các nguyên mẫu - và các chuyến bay thử nghiệm dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay. Theo đó, đã có cơ hội để đánh giá triển vọng của dự án.

Những đặc tính kỹ thuật

Thiết kế cơ bản của Il-114 được tạo ra vào những năm 80, có tính đến nhu cầu của hàng không dân dụng thời đó và khả năng của ngành hàng không Liên Xô. Đó là loại máy bay hoạt động trong phạm vi khu vực có trọng tải không quá lớn.

Chuyến bay đầu tiên của máy bay này diễn ra vào ngày 20 tháng 3 năm 1990. Vài năm sau, việc sản xuất hàng loạt bắt đầu ở Tashkent. Tuy nhiên, chỉ mới chế tạo được chưa đầy 20 chiếc thì công việc bị đình trệ do khó khăn của ngành công nghiệp hàng không và không được khách hàng quan tâm.

Dự án Il-114-300 hiện đại giúp bảo tồn kết cấu chung và các bộ phận của các tổ hợp máy bay. Đồng thời, động cơ và hệ thống điện tử hàng không đang được thay thế bằng các thiết bị hiện đại, qua đó, tăng các đặc tính về kinh tế - kỹ thuật chính, cũng như tuân thủ đầy đủ các yêu cầu hiện đại khác nhau.

Il-114-300 là loại máy bay cánh thấp có hai động cơ phản lực cánh quạt TV7-117ST-01 với công suất 2.650 mã lực mỗi chiếc và cánh quạt có độ ồn thấp. Được cung cấp thêm một bộ nguồn phụ TA-1. Máy bay được thiết bị tổ hợp dẫn đường và bay kỹ thuật số hiện đại TsPNK-114M2. Phi hành đoàn bao gồm hai phi công.

2020-Nam quyet dinh cua may bay cho khach IL-114-300
Sản xuất các bộ phận thân máy bay tại doanh nghiệp Aviastar-SP

Theo dự kiến, IL-114-300 có thể chở 68 hành khách hoặc 6,5 tấn tải trọng. Trọng lượng cất cánh tối đa là 23,5 tấn. Tốc độ hành trình - 500 km / h. Tầm bay với tải trọng tối đa – 1.900 km.

Máy bay có khả năng hoạt động tại các sân bay thuộc các hạng khác nhau, kể cả những sân bay có đường băng chất lượng kém hơn. Việc sử dụng các động cơ tiết kiệm hiện đại với các cánh quạt hiệu quả cao giúp cải thiện hiệu suất bay và hiệu quả kinh tế so với phiên bản ban đầu.

Hợp tác sản xuất

Việc phát triển dự án đổi mới và các yếu tố riêng lẻ của dự án cùng với việc khởi động sản xuất tiếp theo được giao cho Tổng công ty chế tạo máy bay và Tổng công ty chế tạo động cơ.

Một số doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và bảo dưỡng thiết bị hàng không dân dụng cũng đã được thu hút vào việc hợp tác sản xuất.

Il-114-300 được phát triển bởi Tổ hợp Hàng không mang tên I. Ilyushin. Việc sản xuất các tổ hợp riêng lẻ và việc lắp ráp cuối cùng được phân cho Công ty Chế tạo Máy bay Cổ phần Voronezh (VASO), nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk, nhà máy Sokol ở Nizhny Novgorod và nhà máy Lukhovitsk của RSK MiG.

Rất nhiều doanh nghiệp - nhà cung cấp đơn vị cá nhân khác tham gia vào dự án. Điểm quan trọng của dự án là không sử dụng linh kiện nhập khẩu, tất cả sản phẩm chỉ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Hiện tại, sự hợp tác đó đã có thể thiết lập việc sản xuất máy bay nguyên mẫu. Các thành phố Voronezh, Ulyanovsk và Nizhny Novgorod chịu trách nhiệm sản xuất các tổ hợp và hệ thống khác nhau.

Các sản phẩm sau khi hoàn thiện được gửi đến Lukhovitsy, nơi thực hiện công đoạn lắp ráp cuối cùng. Có thể, cách làm này sẽ tiếp tục trong tương lai, khi dự án đi vào sản xuất hàng loạt.

Nguyên mẫu

Cuối tháng 12 năm 2019, tại sân bay Viện Nghiên cứu bay mang tên Gromov ở Zhukovsky, nguyên mẫu Il-114-300 đầu tiên được tung ra. Theo dữ liệu đã biết, nó được thực hiện trên cơ sở chiếc Il-114 s / n 01-08, được chế tạo vào năm 1994 tại Tashkent. Trong một thời gian dài, chiếc máy bay này đã nằm ở Zhukovsky, và nó được chế tạo lại theo một dự án hiện đại.

2020-Nam quyet dinh cua may bay cho khach IL-114-300

Hiện tại ở Lukhovitsy, chiếc máy bay nguyên mẫu thứ hai, z / n 01-10, đang được lắp ráp, chiếc máy bay này đang được chế tạo lại từ đầu. Nó sẽ được hoàn thành trong năm nay, sau đó sẽ được gửi đi thử nghiệm. Vào tháng Hai, người ta được biết về việc bắt đầu sản xuất một chiếc máy bay khác.

Đây sẽ là một nguyên mẫu khác, nhưng nó đang được chế tạo hoàn toàn theo công nghệ hàng loạt. Nhờ nó mà tất cả các quy trình sản xuất cần thiết sẽ được thực hiện để trong tương lai sẽ đảm bảo sự khởi đầu của một loạt được sản xuất chính thức.

Theo các báo cáo gần đây, nguyên mẫu đầu tiên Il-114-300, được chế tạo lại từ mẫu Il-114 "đơn giản", hiện đã được đưa vào thử nghiệm trên mặt đất. Các hoạt động này sẽ mất vài tháng và các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới. Đến thời điểm đó, nguyên mẫu đầu tiên của thiết kế mới sẽ được xuất xưởng khỏi xưởng lắp ráp.

Các chuyến bay thử nghiệm sẽ tiếp tục trong giai đoạn 2020-2022. Đến đầu năm 2023, Tổ hợp hàng không mang tên Ilyushin có kế hoạch hoàn thành chứng nhận mẫu máy mới, sau đó bắt đầu sản xuất hàng loạt với việc giao máy bay thành phẩm cho khách hàng.

Cần lưu ý rằng dự án Il-114-300 phải đối mặt với những khó khăn đáng kể, do đó thời hạn thực hiện các giai đoạn khác nhau có thể bị thay đổi. Không loại trừ việc các nhà sản xuất máy bay sẽ đi lệch với lịch trình ở giai đoạn thử nghiệm.

Tuy nhiên, thời gian trì hoãn sẽ không lâu, và hoạt động của máy bay sẽ bắt đầu chậm nhất là vào giữa thập kỷ mới.

Chờ đơn đặt hàng

Thỏa thuận đầu tiên về việc cung cấp các máy bay Il-114-300 trong tương lai đã xuất hiện vào năm 2017. Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước đã đặt hàng sơ bộ 50 chiếc. Trong tương lai gần, nó đã được lên kế hoạch để soạn thảo thành một hợp đồng cung cấp chính thức.

2020-Nam quyet dinh cua may bay cho khach IL-114-300
Lắp ráp bộ phận thân máy bay tại nhà máy “Sokol”

Vào tháng 6 năm 2019, ban quản lý của Tổng công ty “MiG” đã thông báo về sự hiện diện của một số khách hàng. Vào cuối tháng 8, đã có ba thỏa thuận sơ bộ về việc cung cấp 16 máy bay cho các hãng hàng không khác nhau.

Đơn đặt hàng lớn nhất, cho 8 máy bay, được đặt bởi Hãng "Polar Airlines" Yakutsk. Đơn đặt hàng nhỏ nhất là của công ty “KrasAvia” từ vùng Krasnoyarsk, dự kiến ​​đặt 3 chiếc máy bay.

Theo dữ liệu được biết, việc giao 16 máy bay cho ba khách hàng sẽ mất vài năm. Việc giao những chiếc đầu tiên dự kiến ​​vào năm 2022, những chiếc cuối cùng vào năm 2026. Đồng thời, các nhà phát triển dự án cho rằng có thể đưa vào sản xuất 10-12 chiếc mỗi năm.

Khối lượng sản xuất như vậy sẽ có ý nghĩa khi có đơn đặt hàng lớn. Theo nhiều ước tính khác nhau, các hãng hàng không Nga cần ít nhất vài chục chiếc Il-114-300. Có thể, phần lớn các đơn đặt hàng sẽ bắt đầu đến sau khi hoàn thành công việc trên máy bay nguyên mẫu.

Kết quả mong muốn

Việc hoàn thành dự án Il-114-300 cùng với sản xuất hàng loạt và bàn giao máy bay đã hoàn thiện cho khách hàng sẽ giải quyết được một số vấn đề quan trọng trong bối cảnh hàng không dân dụng đang phát triển.

Đồng thời, một chiếc máy bay như vậy đang trở thành một trong số những biện pháp được thực hiện trong những năm gần đây.

Kết quả tích cực chính của dự án mới là xuất hiện thêm một máy bay nội địa trong khu vực đáp ứng mọi yêu cầu hiện đại. Đồng thời, Il-114-300 là một thiết kế hoàn toàn là của Nga và trong khi chế tạo chỉ sử dụng các tổ hợp của Nga. Do đó, việc sản xuất cũng như vận hành thiết bị sẽ không phụ thuộc vào hàng nhập khẩu và các vấn đề có thể xảy ra với chúng.

2020-Nam quyet dinh cua may bay cho khach IL-114-300
Chuẩn bị các chi tiết để vận chuyển - sản xuất liên kết đòi hỏi khâu hậu cần phải được tổ chức tốt

Xét đến tình hình khó khăn trên thế giới và vấn đề của các nhà sản xuất thiết bị hàng không hàng đầu, có thể cho rằng Il-114-300 có triển vọng thương mại không chỉ ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, không nên hy vọng vào sự xuất hiện nhanh chóng của các hợp đồng xuất khẩu đặc biệt lớn.

Năm 2020 – năm quyết định

Quá trình phát triển và chuẩn bị sản xuất máy bay Il-114-300 hiện đại không hề đơn giản và rẻ tiền. Công việc được bắt đầu vào cuối năm 2014, nhưng chiếc máy bay nguyên mẫu vẫn chưa cất cánh.

Trong giai đoạn đầu của dự án, nhà nước đã phân bổ gần 9,6 tỷ rúp cho các công việc cần thiết. Năm ngoái, đã chi thêm 2,22 tỷ cho việc tổ chức sản xuất hàng loạt.

Tính khả thi của những chi phí này sẽ được thể hiện trong tương lai rất gần. Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất của nguyên mẫu đầu tiên "01-08" dự kiến ​​sẽ hoàn thành và chuyến bay đầu tiên của nó sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Sau đó, chiếc máy bay nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo mới từ đầu sẽ tham gia các cuộc thử nghiệm. Tiếp theo sẽ là sản xuất với công nghệ hàng loạt.

Nhìn chung, ngành công nghiệp hàng không Nga đã đảm nhận được nhiệm vụ. Các máy bay hiện tại đã trải qua quá trình hiện đại hóa sâu và nhận được các yếu tố mới, nhờ đó nó đáp ứng được các yêu cầu hiện đại và có thể tìm được chỗ đứng trong hệ thống vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Tuy nhiên, tất cả điều này phải được xác nhận trên thực tế, trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu trong thời gian tới. Năm 2020 sẽ là một năm quan trọng trong lịch sử của dự án Il-114-300 và sẽ xác định triển vọng thực sự của nó. Cho đến nay, mọi thứ đều đang thuận lợi cho sự lạc quan.

Tất Thịnh (Theo “Svobodnaia pressa”)

Thứ Hai, 14/09/2020 07:10

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện