Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Low-carb

(Sức khỏe) - Chế độ ăn low-carb sẽ làm giảm lượng nước thừa trong cơ thể, đồng thời giảm lượng insulin và kích thích thận tiết nhiều muối hơn.

Chế độ ăn kiêng low-carb vốn đã gây nhiều tranh cãi từ khi nó xuất hiện. Trước đây, giới truyền thông và các chuyên gia dinh dưỡng phản đối việc nạp chất béo vào cơ thể, chán ghét chế độ ăn này ra mặt. Họ khẳng định low-carb sẽ tăng lượng cholesterol trong máu, đồng thời gây ra các bệnh về tim mạch.

Loi ich suc khoe cua che do an Low-carb

Tuy nhiên, thời thế đang dần thay đổi. Từ năm 2002, hơn 20 nghiên cứu về chế độ ăn low-carb đã được thực hiện, trong số đó, không một nghiên cứu nào chối bỏ sự thật rằng low-carb là chế độ ăn hiệu quả nhất. Không chỉ giúp người ăn giảm nhiều cân hơn mà low-carb còn cải thiện các “thành phần nguy hiểm” trong cơ thể (như cholesterol).

1. Low-Carb Bớt Cảm Giác Thèm Ăn

Khi ăn kiêng, phản ứng phụ khó chịu nhất chắc chắn không gì khác ngoài cơn đói cồn cào. Vì đói, nhiều người cảm thấy ăn kiêng quá khổ sở rồi cuối cùng từ bỏ mục tiêu của mình. Đối với low-carb, trường hợp này hiếm khi xảy ra, vì chính chế độ ăn này đã tự động giảm ham muốn được ăn uống của bạn rồi.

Các nghiên cứu từ tổ chức dinh dưỡng thuộc tập đoàn bóng đá uy tín Bettingtop10 đã chỉ ra rằng, một khi ăn ít tinh bột và ăn nhiều đạm, chất béo hơn, người ăn thường sẽ hấp thụ ít calo hơn. Thậm chí, khi so sánh chế độ ăn low-carb và low-fat (giảm chất béo), các nhà nghiên cứu còn phải chủ động hạn chế lượng calo trong chế độ ăn low-fat để kết quả nghiên cứu chính xác nhất.

2. Low-Carb Giúp Giảm Cân Nhanh Hơn

Giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể là cách giảm cân đơn giản và hiệu quả nhất. Các nghiên cứu đã khẳng định người ăn kiêng theo chế độ low-carb giảm cân nhanh hơn, nhiều hơn so với những người theo chế độ low-fat (dù đã hạn chế lượng calo trong bữa ăn low-fat).

Chế độ ăn low-carb sẽ làm giảm lượng nước thừa trong cơ thể, đồng thời giảm lượng insulin và kích thích thận tiết nhiều muối hơn, giúp giảm cân nhanh hơn trong 1 đến 2 tuần đầu. Khi so sánh low-carb với low-fat, những người ăn theo chế độ low-carb có lúc sẽ giảm cân nhiều gấp 2-3 lần người ăn low-fat mà không bị đói.

Thường thì low-carb sẽ cực kì hiệu quả trong nhiều nhất là 6 tháng, vì đa số sẽ chán và bỏ ăn low-carb, bắt đầu ăn lại các loại thức ăn bình thường. Để tránh điều này xảy ra, bạn nên coi low-carb là một lối sống khỏe mạnh chứ không chỉ đơn giản là một chế độ ăn kiêng.

Phải gắn bó với nó lâu dài thì mới thành công được. Tuy nhiên, khi đạt đến chỉ số cân nặng nhất định, một số người thường thêm vài loại tinh bột có lợi cho cơ thể.

3. Hầu Hết Mỡ Bụng Tan Nhanh Chóng

Nhiều người hay tự nhủ, “Mỡ ở đâu mà chẳng là mỡ”, nhưng thật ra, mỡ ở các bộ phận cơ thể khác nhau thì khác nhau hoàn toàn. Tùy thuộc vào nơi nào nhiều mỡ, nơi nào ít mỡ mà sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng ít hay nhiều.

Hai loại mỡ thường được nhắc tới nhất là mỡ dưới da và mỡ bụng. Mỡ bụng gây ra tắc nghẽn xung quanh các cơ quan nội tạng, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, kháng insulin, đồng thời là tác nhân gây ra rối loạn chức năng chuyển hóa chất, chứng bệnh rất phổ biến ở các nước phương Tây hiện nay.

Chế độ ăn low-carb đã được chứng minh là giảm mỡ bụng rất hiệu quả: không chỉ giảm nhiều mỡ hơn các chế độ ăn kiêng khác mà phần lớn lượng mỡ mất đi đều là mỡ bụng. Liên tục ăn low-carb chắc chắn sẽ giảm đi trông thấy nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường loại 2.

4. Triglycerides giảm đáng kể

Lượng triglycerides – các nguyên tử chất béo – có trong máu sau khi nhịn ăn qua đêm là tiêu chí đánh giá rất rõ nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người. Nếu xét về bản chất, nguyên nhân chính khiến lượng triglycerides trong máu tăng là việc hấp thụ đường và tinh bột, đặc biệt là fructose – đường mía.

Một khi giảm lượng đường và tinh bột ăn vào, lượng triglycerides trong máu sẽ giảm đáng kể, trong khi đối với các thực đơn ăn low-fat, nhiều khi lượng triglycerides còn tăng.

5. Lượng Cholesterol HDL tăng lên

High Density Lipoprotein (HDL – tạm dịch “lipoprotein mật độ cao”) thường được gọi là loại cholesterol “tốt”. Tuy nhiên, gọi HDL là cholesterol thật ra sai hoàn toàn. HDL và LDL là các phân tử lipoprotein có chức năng vận chuyển cholesterol trong máu.

LDL vận chuyển cholesterol từ gan đến khắp các cơ quan trong cơ thể, trong khi HDL lại tách cholesterol khỏi các bộ phận cơ thể về gan để tái sử dụng hoặc đào thải ra ngoài. Lượng HDL trong cơ thể càng cao, khả năng mắc các bệnh về tim mạch càng giảm.

Một trong những cách tốt nhất tăng lượng HDL trong cơ thể là ăn nhiều chất béo, mà các thực đơn low-carb lại chứa rất nhiều chất béo. Vậy nên, việc lượng HDL trong cơ thể tăng nhiều khi ăn kiêng theo chế độ low-carb là hoàn toàn dễ hiểu. Đối với các chế độ ăn low-fat, lượng HDL tăng ít, thậm chí còn giảm.

Ngoài ra, tỉ lệ triglycerides:HDL cũng là một tiêu chí đánh giá nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch được sử dụng phổ biến. Tỉ lệ này càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Low-carb vừa giảm triglycerides, vừa tăng lượng HDL, là cái không nên bỏ qua khi muốn tăng tỉ lệ này.

Thứ Hai, 08/05/2017 10:04

Sự Kiện