Giá ô tô giảm từ từ nhưng có còn hơn không

() - Ô tô nguyên chiếc nhập từ khu vực ASEAN có chung thuế suất 50% năm 2015, giảm xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% vào năm 2018.

Theo Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành Biểu thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi đặc biệt của VN để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015 - 2018.

Năm 2018, liệu giá ô tô có giảm đáng kể không?
Năm 2018, liệu giá ô tô có giảm đáng kể không?

Nếu các chính sách thuế phí khác không thay đổi, giá xe từ ASEAN sau khi được nhập về VN khá hấp dẫn. Chẳng hạn một chiếc xe có giá nhập 10.000 USD, với mức thuế của năm 2015 gồm thuế NK 50%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 45%, thuế VAT 10% thì giá xe khoảng 23.925 USD. Với các mức thuế suất thuế NK lần lượt giảm xuống 40%, 30% và 0% thì giá chiếc xe trên về lý thuyết sẽ giảm còn tương ứng 22.330 USD, 20.735 USD và 15.950 USD.

Từ ví dụ trên, có thể thấy thực tế ngoài thuế NK, các loại thuế TTĐB, VAT, lệ phí trước bạ (LPTB), phí đăng ký, thậm chí biến động tỷ giá cũng tác động không nhỏ đến giá ô tô; mà các loại thuế phí này có thể được điều chỉnh tăng tùy ý do không nằm trong cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Vì vậy, sẽ khó có chuyện giá ô tô giảm đột ngột.

Xe nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm giá nhưng rất chậm.
Xe nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm giá nhưng rất chậm.

Thực tế những năm qua, có thời điểm LPTB tính theo giá sau khi cộng tất cả các loại thuế trên đã lên tới 20% tại Hà Nội, 15% tại TP.HCM, khiến chi phí sở hữu xe có thể đội lên hàng trăm triệu đồng.

Mới đây nhất, hồi tháng 03/2014, Toyota VN một mình tăng giá bán xe khoảng 1-2%, tương ứng với mức cao nhất tới 24 triệu đồng, mà nguyên nhân chính được đại diện hãng xe Nhật giải thích là tỷ giá tăng. Với lần điều chỉnh tỷ giá mới hôm 7.5, sức ép tăng giá xe, đặc biệt là xe nhập khẩu đang khá nặng nề...

VN không chỉ nhập khẩu ô tô từ ASEAN. Năm 2014, ngoài Thái Lan (và Indonesia với quy mô nhỏ), VN còn nhập với quy mô tương đương từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, chưa kể từ Nhật Bản, Đức... Cụ thể, nhập khẩu từ ASEAN trong năm 2014 đạt khoảng 16.000 chiếc, chiếm khoảng 22% trong tổng số khoảng hơn 71.000 chiếc xe NK về VN. Theo các thông tư của Bộ Tài chính ban hành cùng thời điểm với Thông tư 165 nêu trên, thuế NK theo cam kết của VN với các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... khá ổn định từ nay đến năm 2018 nên giá các loại xe nhập từ các thị trường này không có nhiều cơ sở để giảm.

Ngay bản thân các cơ quan quản lý cũng không thể hình dung được kịch bản giá xe. Trả lời báo chí mới đây về giá xe sẽ giảm như thế nào khi thuế nhập khẩu giảm, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho hay giá xe có rẻ hơn hay không còn phụ thuộc vào chính sách của các bộ ngành, căn cứ theo quy định của pháp luật.

An Phạm (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thứ Hai, 18/05/2015 05:00

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện