ĐSTĐC Bắc-Nam: Câu hỏi về tính khả thi phương án tài chính  
Chuyên gia tài chính - TS Vũ Đình Ánh trao đổi về vấn đề tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc-Nam trong báo cáo tư vấn.
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Vốn ở đâu?  
Theo tính toán sơ bộ của tư vấn, tổng mức đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam khoảng 1.344.459 tỷ đồng (58,71 tỷ USD).
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tính đúng, tính đủ thì...  
TS Nguyễn Ngọc Long kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét việc giai đoạn này chỉ nên trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đường sắt tốc độ cao: Khoảng cách các ga tối thiểu 50km?  
Với tốc độ khai thác tối đa 320km/h, tư vấn đề xuất khoảng cách giữa các ga phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 50km.
Công nghệ nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?  
Tư vấn đề xuất loại hình công nghệ đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam, đồng thời so sánh chi phí đầu tư theo các phương án công nghệ.
Bài toán hiệu quả của đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam  
Theo chuyên gia, đầu tư đường sắt tốc độ cao, hai đường ray song song, điện khí hóa, vừa chở hàng vừa chở khách có hiệu quả cao, tự hoàn vốn.
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Băn khoăn phương án tốc độ  
Chuyên gia cho rằng tốc độ khai thác tối đa 320km/h chỉ để chở khách là lãng phí và khó cạnh tranh.
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Cơ sở chọn tốc độ 350km/h  
Theo liên danh tư vấn, chi phí đầu tư xây dựng đường sắt có tốc độ 200km/h chỉ thấp hơn khoảng 10% chi phí đầu tư tốc độ 350km/h.
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Liệu cơm gắp mắm...  
Một khi dự án trình ra Quốc hội thì phải chứng minh được hiệu quả kinh doanh, hiệu quả kinh tế-xã hội, khả năng trả nợ vốn.
Đường sắt 100.000 tỷ đồng: Động thái... lãng phí  
Một dự án chưa rõ ràng về hiệu quả sẽ có nguy cơ gây lãng phí, làm gia tăng nợ công, là gánh nặng cho quốc gia.
Đường sắt 100.000 tỷ đồng: Đừng để lại thua thiệt  
Đây là một cách rắc thính quen thuộc của nhà đầu tư Trung Quốc, chúng ta phải cân nhắc, quyết định.
Đường sắt cao tốc nhiều nước đội vốn khủng  
Từ Ấn Độ, Nhật Bản khi làm đường sắt cao tốc đều bị đội vốn hàng tỷ USD, trong khi Singapore lại rất cân nhắc về hiệu quả và chi phí