Trung Quốc sẽ khai thác khí ngoài Biển Đông: Chiêu dẫn dụ

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Có thể đây là chiêu bài quen thuộc để "biến khách thành chủ, biến chủ thành khách", phải hết sức thận trọng

Chiêu bài quen thuộc

Trong bối cảnh, các nước Đông Nam Á sẽ mở rộng nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) khi nguồn khí đốt tự nhiên trong nước ngày càng cạn kiệt, thì mới đây Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết, sẽ đưa giàn khai thác "Biển sâu số 1" ra Biển Đông để khai thác khí tự nhiên ngay trong tháng 6 này.

Trung Quoc se khai thac khi ngoai Bien Dong: Chieu dan du
Giàn khai thác "Biển sâu số 1" trong ảnh chụp tại mỏ khí Lăng Thủy 17-2 ngoài khơi tỉnh Hải Nam ngày 12/5/2021 - Ảnh: Tân Hoa xã

Nhìn nhận từ cả góc độ kinh tế và ngoại giao, nhà nghiên cứu kinh tế Bùi Ngọc Sơn, Viện Nghiên cứu Chính trị và Kinh tế thế giới cảnh báo các nước trong khu vực phải tỉnh táo trước chiêu bài dẫn dụ của nước này.

"Trong mọi tính toán, nước nào cũng luôn nhìn vào những lợi thế để thực hiện tham vọng của mình. Ở đây lợi thế là các nước trong khu vực đang thiếu khí, Trung Quốc có thể khai thác và có thể bán rẻ cho các quốc gia trong khu vực.

Đó là chiêu bài quen thuộc mà nước này thường sử dụng để dẫn dụ các nước mắc câu. Vì thế, phải hết sức tỉnh táo, không tham miếng mồi rẻ, dễ để mắc bẫy", ông Sơn chỉ rõ.

Ông Sơn lưu ý, trong các mối quan hệ quốc tế, việc khai thác tài nguyên ở khu vực nào, vùng biển nào, thuộc chủ quyền của quốc gia nào rất quan trọng. Quốc tế luôn coi trọng các mối quan hệ ngoại giao trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định luật pháp đã được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển công nhận. Vì điều này, các nước thực hiện khai thác dầu, khí trên Biển Đông cũng phải thực hiện theo các quy định của luật pháp, tôn trọng quyền, chủ quyền của nước sở tại.

"Không vì anh có tiềm năng, có khả năng khai thác thì anh muốn khai thác ở khu vực nào cũng được. Cũng không vì anh có khả năng khai thác thì các quốc gia khác sẽ phải nhập dầu, khí của anh. Tham lợi cá nhân dựa trên việc xâm hại quyền và lợi ích của quốc gia khác, bất chấp các quy định luật pháp quốc tế là rất không ổn.

Chúng tôi có thể thiếu khí và có thể sẽ có người khai thác được để bán. Tuy nhiên, giao dịch mua - bán phải dựa trên việc tuân thủ các nguyên tắc pháp luật quốc tế và phải nằm trong khu vực chủ quyền của các nước có quyền ký kết hợp đồng để thực hiện việc khai thác đó", ông Bùi Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn nói thêm, tham vọng của Trung Quốc không đơn thuần chỉ là muốn khai thác khí và bán cho các nước trong khu vực. Khai thác khí chỉ một trong những mục tiêu nằm trong ý đồ “độc quyền khai thác tài nguyên” trước khi “độc chiếm Biển Đông” mà họ đã định vị bằng “đường chín đoạn” (đường lưỡi bò) phi lý.

Do đó, không loại trừ đây chính là chiêu bài làm chủ công nghệ khai thác để độc quyền phân phối và tiến tới chi phối nguồn cung, thao túng giá cả, khiến nước khác phải lệ thuộc vào nguồn cung cấp khí từ Trung Quốc. Cũng không loại trừ âm mưu thông qua việc khai thác, cung cấp khí để từng bước khẳng định quyền, chủ quyền, từ "khách biến thành chủ, biến chủ thành khách", nhằm thôn tính vùng biển đang xảy ra tranh chấp.

Kinh nghiệm thực tế, Trung Quốc rất giỏi trong việc này, điển hình có thể nhìn từ các khoản vay nợ mà Trung Quốc cho các nước đang phát triển vay. Cũng từ các khoản nợ này, Trung Quốc đặt các nước đang phát triển trước rủi ro rơi vào "bẫy nợ" khiến họ bị ràng buộc vào những điều kiện không dễ thoát ra. Cần phải hết sức thận trọng, theo dõi sát và có phản ứng kịp thời.

Những quan ngại...

Phân tích sâu hơn về mặt ngoại giao, ông Lê Việt Trường - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh các vấn đề trên Biển Đông đã diễn biến phức tạp, sự xuất hiện giàn khoan của Trung Quốc chắc chắn sẽ làm phức tạp, căng thẳng hơn các mối quan hệ trên Biển Đông.

Vì điều này, ông Trường cho rằng các quốc gia trong khu vực cần theo dõi sát, đối chiếu theo các quy định tại Công ước luật biển 1982, nếu giàn khoan của Trung Quốc hoạt động trên khu vực thềm lục địa hoặc xâm hại vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác thì đó là những hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cần phải lên án mạnh mẽ nhằm bảo đảm tính thực thi trên thực tế của luật pháp quốc tế.

"Mỗi một quốc gia khi muốn khẳng định được chủ quyền của mình thì phải bảo đảm được nhiều yếu tố:

Thứ nhất là phải thực hiện tuyên bố.

Thứ hai, phải thực thi các hoạt động quản lý trên thực địa.

Diễn biến trên cũng đặt ra cho các quốc gia trong khu vực cần hết sức cảnh giác, bởi khi họ đã hoàn thiện công nghệ thì cũng hoàn toàn có thể thực hiện việc khai thác trên bất kỳ khu vực vùng biển nào. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây tranh chấp, bất ổn giữa các quốc gia với nhau về mặt quyền, chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia trên biển rất lớn, khiến tình hình Biển Đông có thể đi theo chiều hướng ngày càng xấu đi", ông Trường nói.

  • Lam Lam

Thứ Sáu, 04/06/2021 13:31

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện