Xử 'con ông cháu cha': Khó nhưng tin vào Bộ trưởng Thăng

(Tin tức thời sự) - "Chắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhất định, những rào cản, đó chính là "các ông và các cha" họ sẽ phản ứng, nhưng chúng ta phải quyết liệt".

Nếu làm được như vậy thì mới chấm dứt được kiểu tuyển chọn "con ông cháu cha" như hiện nay, đó là khẳng định của ông Lê Như Tiến- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội với Đất Việt, ngày 1/12.

Chắc chắn sẽ nhiều khó khăn

Bên cạnh đó, ông Tiến chỉ rõ một thực trạng đang tồn tại hiện nay, đó chính là công tác cán bộ nhà nước. Theo ông Tiến, đó chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, của mọi vấn đề thành bại.

Ông Tiến cho hay: "Trong thời gian vừa qua chúng ta cũng đã chú trọng đến công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, tuy nhiên số công chức "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về" vẫn chiếm một tỷ lệ rất lớn khoảng 30%, có nghĩa là làm việc không có hiệu quả, cầm tay chỉ việc cũng không biết việc mà làm. Bây giờ ở cơ quan nào cũng có cảm giác như thế. Tức là, số làm được việc chỉ khoảng 70%".

Bộ trưởng Thăng không nể "con ông cháu cha":Hứa là phải làm!

Thế nhưng, theo quan điểm nhìn nhận của ông Tiến thì gần đây, có một số Bộ, ngành cũng đã quyết liệt trong việc tuyển chọn đầu vào với công chức, có công chức đã vào làm việc nhưng không hoàn thành nhiệm vụ vẫn bị đưa ra khỏi bộ máy và có những Bộ quyết liệt trong việc thi cử, tuyển chọn những người làm lãnh đạo các đơn vị trong Bộ.

Cụ thể, ông Tiến nêu ví dụ ngay như Bộ GTVT đã tổ chức thi tuyển, tuyển chọn vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, một số các Cục khác cũng đang tiếp tục thi tuyển để tìm ra những người có năng lực thực sự chứ không phải những quan chức theo kiểu 5C ( Con - cháu - các - cụ - cả) như trước đây.

"Tôi từng nghe dư luận lo ngại về việc có chỗ này, chỗ khác chưa minh bạch, thiếu công bằng trong khâu tuyển công chức. Và đâu đó vẫn còn tồn tại những người lãnh đạo sẵn sàng ưu tiên tuyển người xuất phát từ mặt quan hệ, ngoại lệ, hậu duệ, tiền tệ, đồ đệ. Còn trí tuệ lại là tiêu chí xếp sau cùng.  Rõ ràng, trí tuệ mà được ưu tiên kiểu đó thì không thể nói tới chuyện phát huy chất xám.

Tất cả phải được chấn chỉnh và chúng ta không thể để hiện tượng này xảy ra. Nếu như thời gian qua Bộ GTVT hay bất cứ Bộ ngành nào quyết liệt trong việc bài trừ "con ông cháu cha" tôi rất ủng hộ", ông Tiến phân tích.

Thế nhưng, theo ông Tiến cũng không nên cực đoan quá, nếu như trường hợp "con ông cháu cha" nhưng có năng lực thực sự tốt, làm được việc thì quá tốt. Nó khác hoàn toàn với trường hợp "con ông cháu cha" chỉ là "con ông cháu cha" thôi, năng lực thực tế không có, trình độ không có, kỹ năng không có, sự hiểu biết không có, thì chắc chắn phải loại. Còn nếu có đầy đủ, phẩm chất và năng lực, lại thêm "con ông cháu cha" thì đó là tốt, không nên quan ngại.

Hoàn toàn ủng hộ việc xử lý con ông cháu cha

Hoàn toàn ủng hộ việc xử lý con ông cháu cha

Chỉ có cái tệ nhất là lượng "con ông cháu cha" hầu hết là không làm được việc, năng lực thực tế lại không có, khiến cho bộ máy đã cồng kềnh lại càng trở nên cồng kềnh.

Chắc chắn sẽ gặp khó khăn nhất định, rào cản, chính là "các ông và các cha" sẽ có những phản ứng nhất định, hơn thế họ lại là những người có chức, có quyền, nhưng vẫn phải quyết liệt, phải công khai minh bạch thì mới xử lý được.

...Nhưng tin vào Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nhìn nhận ở một góc độ khác, ông Tiến cho rằng: "Nếu như các Bộ, ngành đều làm quyết liệt như Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng thì tôi hy vọng chúng ta sẽ loại trừ được hiện tượng đã tồn tại từ bao lâu nay này".

Hơn thế, ông Tiến bày tỏ lòng tin vào Bộ trưởng Thăng một cách tuyệt đối: "Tôi tin tưởng vào Bộ trưởng Thăng vì ông vẫn là người nói đi đôi với làm, hơn thế ông đã nhiều hành động quyết liệt trong việc xử lý cán bộ yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu biểu như cán bộ ở càng hàng không Đà Nẵng, các nhà thầu thi công ở tuyến đường bộ kém chất lượng, gần đây là nhân viên kiểm soát không lưu để cho sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt cả tiếng đồng hồ"

Chính vì vậy, theo quan điểm của ông Tiến, thì các Bộ nên có sự quyết liệt như Bộ GTVT, vì ông tin rằng với tác phong nói đi đôi với làm, thì chuyển biến của Bộ GTVT với công tác tổ chức cán bộ sẽ tốt hơn.

Ông cũng tin chắc công tác tuyển chọn cán bộ sẽ đi vào nề nếp, sẽ không còn "con ông cháu cha".

Bộ trưởng Thăng quyết liệt xử con ông cháu cha

Trước đó, tại buổi làm việc về nâng cao năng lực, an toàn chất lượng và dịch vụ bảo đảm an toàn bay mới đây, Bộ trưởng Thăng cũng đã từng nêu thực trạng: “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch".

Sau hàng loạt các sự cố trong ngành hàng không,  dù cho rằng các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay…nhận nhiều con cháu, song Bộ trưởng Thăng vẫn quyết cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay VN, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".

Trước đó, ngày 22/11, Bộ trưởng Thăng nhìn nhận vụ việc sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) ngày 20/11 là rất nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước.

Bộ trưởng Thăng đánh giá, đề án nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ bay của Tổng công ty quản lý bay cho thấy nguồn nhân lực của tổng công ty, trình độ kiểm soát viên không lưu rất thấp cả về trình độ và tiếng Anh.

  • Thanh Huyền

Thứ Ba, 02/12/2014 07:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện