Xin máy bay Boeing bỏ quên ở Nội Bài làm giáo cụ?

(Tin tức thời sự) - Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý chiếc Boeing bị bỏ quên sang giao tài sản công.

Theo thông tin trên báo Giao thông, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng những vướng mắc liên quan quá trình đấu giá máy bay Boeing 727-200 của Royal Khmer Airlines bị bỏ quên suốt 14 năm ở sân bay Nội Bài.

Trước đó, Học viện Hàng không Việt Nam đã nhiều lần có văn bản gửi đến cơ quan chức năng đề nghị được tiếp nhận, khai thác chiếc máy bay này làm giáo cụ thực hành, thực tập cho học viên chuyên ngành Hàng không.

Trong một văn bản từng được gửi đến Bộ GTVT, TS Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan, giúp sinh viên có điều kiện tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành Hàng không.

Hơn nữa, loại máy bay này còn đầy đủ các tài liệu kỹ thuật, tài liệu khai thác, quy trình… để các giảng viên có thể thiết kế các bài thực hành, thực tập theo đúng tiêu chuẩn của ngành Hàng không.

Xin may bay Boeing bo quen o Noi Bai lam giao cu?
Máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Campuchia bị bỏ lại sân bay Nội Bài. Ảnh: VnExpress

Ngoài việc phục vụ đào tạo các ngành Kỹ thuật hàng không, tàu bay này còn có thể được sử dụng làm giáo cụ để đào tạo các ngành và các môn học như: Tiếp viên hàng không, An ninh hàng không, Kiểm soát viên không lưu, Kiến thức cơ bản hàng không…

Theo lãnh đạo Học viện Hàng không Việt Nam, nếu được chấp nhận giao khai thác, Học viện sẽ thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của Học viện tại Cam Ranh. Chi phí vận chuyển dự kiến khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Ủng hộ giao chiếc Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho rằng, đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước về lĩnh vực hàng không dân dụng.

Khi việc giao và nhận trong cùng hệ thống cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT sẽ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển giao.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nếu đấu giá, cơ quan này sẽ không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập.

Nếu tài sản là một máy bay đang hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật khai thác, cơ quan này có thể tham khảo ý kiến của hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá máy bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm.

Tuy nhiên, tài sản mang đấu giá là một máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

Ngoài Học viện Hàng không Việt Nam, Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) vào năm 2019 cũng đề xuất Bộ GTVT cho Học viện Hàng không Vietjet được tiếp nhận chiếc máy bay Boeing bị bỏ lại ở Nội Bài để phục vụ đào tạo, huấn luyện chuyên ngành.

Thời điểm đó, Vietjet cho biết, nếu được đồng thuận, hãng sẽ lên kế hoạch tiếp nhận và đền bù chi phí ở mức hợp lý. Ngược lại, nếu máy bay trên được định giá quá cao, hãng sẽ phải tìm phương án khác thay thế vì cần sửa chữa lại mới có thể sử dụng cho việc đào tạo.

Cũng từng có doanh nghiệp chuyên kinh doanh mua bán máy bay cũ ở TP.HCM bày tỏ sẵn sàng mua lại máy bay với giá 4 tỷ đồng nếu dùng để bán phế liệu. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, các vật liệu trên máy bay là hàng tốt và quý hiếm trong đó bao gồm nhôm, kẽm, cốt thép, sắt và các trục nối máy bay... có giá hàng tỷ đồng.

Doanh nghiệp nêu trên tính toán, chi phí vận chuyển ra khỏi sân bay, thuê người cưa chúng ra và phân loại vật liệu lên tới trên 1 tỷ đồng.

Đầu tháng 5/2007, máy bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội) vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau đó, sân bay Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển máy bay cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) của RKA đã bị thu hồi và máy bay B727-200 đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý máy bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Hai, 25/10/2021 14:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện