Vụ sập cầu treo Chu Va 6: Ắc neo thoát tội

(Tin tức thời sự) - Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn.

Ngày 9/5, Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn.

Cả Nguyễn Văn Ký (SN 1979, hộ khẩu thường trú tại bản Đông Phong, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, Lai Châu) và Bùi Hải Sơn (SN1981, hộ khẩu thường trú tại tổ 5, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, Lai Châu) đều bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Lai Châu) ra quyết định khởi tố bị can về tội Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 229 Bộ luật hình sự liên quan đến vụ sập cầu treo Chu va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu).

Theo đó, Nguyễn Văn Ký là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu va 6. Trong quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn vào công trình.

Bùi Hải Sơn, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, đã không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ giám sát kỹ thuật xây dựng cầu treo Chu va 6, từ khâu kiểm tra, giám sát chất lượng vật tư, thiết bị. Sơn đã không phát hiện được nhà thầu lắp đặt thiết bị tăng đơ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cán bộ điều tra lấy lời khai của bị can Nguyễn Văn Ký.
Cán bộ điều tra lấy lời khai của bị can Nguyễn Văn Ký.

Đại tá Lê Văn Bảy cho biết thêm cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục làm rõ thêm những cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ án này.

Cách đây 1 tháng, sau thời gian kiểm tra tại nơi xảy ra tai nạn, tổ điều tra của Bộ GTVT kết luận, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ, do chế tạo không đúng thiết kế.

Cụ thể,  trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang.

Bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp (bề mặt lỗ nham nhở) tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo.

Cơ chế dấu vết gãy, ban đầu, tại vị trí tập trung ứng suất của trục thanh neo xuất hiện vết nứt từ cạnh lỗ phía bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Quá trình cầu treo hoạt động vết nứt tiếp tục phát triển sâu vào trong. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời do quá tải.

T.M (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 10/05/2014 10:00

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện