Tổ chức giao thông mới: Chỉ xét nghiệm khi nào?

(Tin tức thời sự) - Chỉ yêu cầu xét nghiệm khi nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng dịch ở cấp 3 và 4 hoặc vùng cách ly y tế.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa ký Quyết định số 10906/QĐ-BGTVT Ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

To chuc giao thong moi: Chi xet nghiem khi nao?
Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn mới về tổ chức 5 loại hình giao thông. Ảnh minh họa

Theo đó, hoạt động vận tải được tổ chức phù hợp theo 4 cấp độ dịch: cấp 1 (nguy cơ thấp, bình thường mới) tương ứng với màu xanh, cấp 2 (nguy cơ trung bình) tương ứng với màu vàng, cấp 3 (nguy cơ cao) tương ứng với màu cam, cấp 4 (nguy cơ rất cao) tương ứng với màu đỏ.

Việc đánh giá theo cấp độ từ quy mô cấp xã, khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu sau: tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Chỉ yêu cầu xét nghiệm khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng có dịch ở cấp 3 và khách đến từ vùng có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa). Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. Xét nghiệm hành khách trong các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Việc xét nghiệm COVID-19 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định mới về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Ở địa bàn có dịch cấp 1, cấp 2, xe khách được hoạt động với tần suất bình thường.

Đối với địa bàn có dịch cấp 3, sở giao thông vận tải tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định việc vận tải khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số xe của đơn vị và có giãn cách chỗ trên xe (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Sở giao thông vận tải hai đầu tuyến báo cáo cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa 50% số chuyến theo lưu lượng trước đây và có giãn cách chỗ trên xe (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với địa bàn có dịch cấp 4, dừng hoạt động xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, xe hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số xe của đơn vị và có giãn cách chỗ trên xe.

Về việc kết nối vận chuyển hành khách đến đi tại cảng Hàng không, Ga Đường sắt thuộc địa bàn có dịch ở cấp 4, yêu cầu đơn vị quản lý cảng hàng không, ga đường sắt bố trí vị trí, khu vực trong cảng hàng không, ga đường sắt cho phương tiện vận tải đường bộ đón, trả khách; hướng dẫn phương tiện vận tải đường bộ ra, vào cảng hàng không, ga đường sắt theo đúng vị trí, khu vực đã quy định.

Đồng thời, quy định khu vực cho khách chờ để đi lên tàu; hướng dẫn, giám sát hành khách trong việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch tại cảng hàng không, ga đường sắt; Phối hợp với Sở GTVT (địa phương có cảng hàng không, ga đường sắt) để tổ chức việc đưa, đón hành khách thông qua cảng hàng không, ga đường sắt. Sở GTVT (địa phương có cảng hàng không, ga đường sắt) chủ trì, phối hợp với Sở, ngành, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cảng hàng không, ga đường sắt tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô kết nối giữa vận tải đường bộ với cảng hàng không, ga đường sắt.

Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”; không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp); Chấp hành hướng dẫn của Sở GTVT, đơn vị quản lý cảng hàng không, ga đường sắt khi vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt.

Hành khách chấp hành nghiêm hướng dẫn của cảng hàng không, ga đường sắt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Riêng vận tải đường sắt và hàng không tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại quyết định số 1782 và quyết định số 1776 đã ban hành trước đó của Bộ Giao thông vận tải.

Trên cơ sở kết quả thực hiện và căn cứ vào Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng Dự thảo Quyết định mới thay thế Quyết định số 1782/QĐBGTVT ngày 11/10/2021, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 18/10/2021.

Đối với vận tải Hàng không, giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương sơ kết đánh giá thực hiện Quyết định số 1776 và Quyết định 1786. Trên cơ sở kết quả thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng Dự thảo Quyết định mới thay thế, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 18/10/2021.

An An

Thứ Hai, 18/10/2021 08:41

Sự Kiện