Thanh lý xe công 46,2 triệu: Phải chống lợi ích nhóm

(Tin tức thời sự) - Phải công khai dòng xe, hãng xe, số xe, mua từ bao giờ, đấu thầu giá khởi điểm bao nhiêu, ở đâu, ai có quyền mua.

Phải công khai việc đấu thầu ngay từ đầu

Tại buổi họp báo, ngày 8/3, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, số xe công đã thực hiện thanh lí là 1.105 xe. Trong đó, đã báo cáo số tiền thu được của 761 xe với tổng 35,15 tỷ, bình quân mỗi xe là 46,2 triệu đồng.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 9/3, ĐBQH Dương Trung Quốc - ĐBQH Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết: "Những con số ban đầu Bộ Tài chính đưa ra chưa nói lên được điều gì, vì chúng ta không biết chiếc xe ra sao, chất lượng thế nào, bán thế nào là đúng giá, bán thế nào là rẻ.

Thế nhưng, nguyên tắc cơ bản đầu tiên là đảm bảo lợi ích của nhà nước, không thất thoát, không tham ô, tham nhũng, mà muốn như vậy thì phải minh bạch. Minh bạch không phải là khi làm xong việc mới công bố con số như hiện nay, mà minh bạch ngay trong quá trình làm, nhất là thời kỳ đầu khi bắt đầu triển khai.

Để khi đó, người dân nhìn vào xem quy trình làm thế nào, ai được phép mua, mua theo giá thế nào, còn bây giờ khi không biết các dòng xe thì nói đắt rẻ cũng khó".

Thanh ly xe cong 46,2 trieu: Phai chong loi ich nhom

Bộ Tài chính thanh lý xe công trung bình 46,2 triệu đồng/chiếc

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, việc này cần có tính nguyên tắc, công khai không những chỉ trong cán bộ nhân viên cơ quan đó, những người giám sát trực tiếp mà công khai rộng rãi hơn, nếu cảm thấy việc làm của mình minh bạch.

Nhất là thời kỳ đầu, thậm chí mời cả truyền thông vào đưa các danh sách xe, mã xe, giá tiền đưa ra ban đầu, khoanh vùng đối tượng được tham gia đấu thầu, đừng ngại việc này, nó chỉ có lợi cho cái chung, bảo vệ cho các nhà lãnh đạo đỡ mang tiếng.

"Phải tiến hành đấu giá công khai, dù có thể ưu tiên những người trong nội bộ cơ quan, có sự giám sát của bên ngoài, thậm chí, nếu những người bên ngoài đưa ra giá cao hơn thì vẫn phải bán vì vấn đề lợi ích chung, vấn đề công quỹ", ông Quốc nhấn mạnh.

Tránh thanh lý nội bộ

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, bà Bùi Thị An - Nguyên ĐBQH TP Hà Nội khóa 13 cho rằng, chuyện khoán xe công là một sáng kiến trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính, hiện Bộ cũng đã đi đầu trong việc thực hiện, đó là việc đáng hoan nghênh, vì mục tiêu của khoán xe công là tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Trong khoán xe công có rất nhiều việc, một là, định giá, định khoán từng mức đối với từng cán bộ; hai là, giải quyết vấn đề công việc cho các đồng chí lái xe; ba là, làm thế nào ô tô thanh lý được bán với giá hợp lý.

Quan trọng hơn, vấn đề bán cho ai, ai được mua, phương thức đấu thầu thế nào để mọi người tiếp cận mọi thông tin mua ô tô đó. Nói khoán xe công để tiết kiệm, mà mang hơn 1000 chiếc xe công đi thanh lý bán với giá rẻ, không đúng với giá trị thực thì lại là vấn đề thất thoát ngân sách.

"Cho nên tôi đề nghị trong trường hợp thanh lý xe công, phải công bố thông tin đó là loại xe nào, dòng nào, hãng nào, để cho người dân có nhu cầu, trong phạm vi quy mô của mình biết thông tin đó rồi đi đấu thầu. Đây không phải thanh lý nội bộ, mà là tài sản công của nhà nước, của nhân dân, nên mọi người có quyền được tiếp cận để đấu thầu.

Và đến nay Bộ đã bán hơn 700 chiếc với giá 46,2 triệu đồng thì đề nghị làm rõ ra vì sao bán với giá rẻ như vậy, nếu không cẩn thận thì chuyện khoán xe công, bắt đầu là thanh lý xe công sẽ là thất thoát ngân sách đầu tiên.

Bộ Tài chính nên nghiên cứu lại đề nghị các cơ sở thanh lý xe công phải công bố thông tin công khai về các xe đó, vì thực chất đó là tài sản công, nhà nước phải quản lý chặt, phải xử lý làm sao cho đúng với chất lượng nhất.

Nên phải công khai dòng xe, hãng xe, số xe, mua từ bao giờ, đấu thầu giá khởi điểm bao nhiêu, ở đâu, ai có quyền mua, nộp đơn khi nào, tất cả phải công khai, minh bạch hết, tránh việc thanh lý nội bộ, chỉ những người biết việc đó được mua. Tự nhiên số xe lớn như vậy mà bán trung bình 46,2 triệu là quá rẻ, như vậy có những cái 46 triệu thật nhưng cũng có những xe không có giá như vậy.

Thậm chí công khai danh sách những người trúng thầu, được mua xe, viêc này không cần bí mật gì cả, vì đây là khởi sự cho việc khi thanh lý các tài sản công cho đúng giá, đúng chất lượng, tài sản nhà nước không bị hao phí", bà An nhấn mạnh.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn, vì sao Bộ Tài chính không tổ chức đấu giá xe cũ công khai như đề xuất trước đây đưa ra, bà An cho rằng, đây là tài sản công thì mọi người dân đều có quyền tiếp cận, đều có quyền tham gia đấu thầu, các cơ quan bán đấu giá có trách nhiệm làm sao để thông tin đến với người dân, tránh tình trạng thanh lý nội bộ, giá rất rẻ.

Đề nghị Bộ Tài chính phải làm rõ việc tổ chức đấu thầu thực sự công khai minh bạch, bình đẳng chưa?. Có những trường hợp không công khai người thắng thầu, chỉ vì đó chính là cán bộ mua hộ người nhà, ở đây không thể có chuyện "Thợ may ăn giẻ, thợ vẽ ăn hồ" được, vì tài sản công thì không của riêng ai, muốn bán cho ai thì bán, chỉ người trong nội bộ mới được mua.

"Ngay từ việc nhỏ này cũng phải chống lợi ích nhóm", vị ĐBQH trên nói thẳng.

Châu An

Thứ Sáu, 10/03/2017 07:17

Sự Kiện