Tai nạn đường sắt trên cao: Đã được dự đoán

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT đã tiết lộ thông tin vụ tai nạn tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được cảnh báo từ trước.

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, mới đây, trong ngày 15/10, Cục đã kiểm tra hiện trường thi công dự án này và đã có những lưu ý cụ thể về an toàn như rà soát quy trình, tăng cường biển báo, ghi số điện thoại của người phụ trách công trường lên các biển cảnh báo.

Tai nạn đường sắt trên cao: Xử lý cả người đứng đầu

“Tại các vị trí thi công trên cao, yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo các nhà thầu phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện giao thông bên dưới. Đồng thời phải bố trí lực lượng phân luồng giao thông theo quy định”, văn bản chỉ đạo ký ngày 16/10 của Cục này nêu rõ.

Tuy nhiên, sau khi văn bản ban hành hơn nửa tháng, tai nạn thương tâm đã xảy ra. Ngoài ra, trước vụ tai nạn này một ngày, cũng tại địa điểm trên đã xảy ra hiện tượng nhà thầu để rơi vữa bê tông lên người đi đường và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền giám đốc Ban QLDA Đường sắt Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư đã phải xuống hiện trường xin lỗi.

Hiện trường vụ tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn

Sau khi xảy ra tai nạn, chiều ngày 6/11, Bộ GTVT cũng đã tổ chức họp khẩn cấp để giải quyết sự việc này. Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Theo đánh giá ban đầu, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công trực tiếp - Xí nghiệp cầu 17 (Tổng công ty xây dụng công trình giao thông 1). Còn nguyên nhân dẫn tới vụ việc do chủ quan, khách quan ra sao, phải chờ kết quả điều tra mới biết được”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mặc dù đã có báo cáo khẩn cấp đánh giá nguyên nhân ban đầu, nhưng Bộ vẫn yêu cầu đến hết ngày hôm nay phải có báo cáo chính thức về việc này để sớm xác định được trách nhiệm của các bên, cá nhân cụ thể.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan điều tra để tìm ra nguyên nhân cuối cùng, xử lý các vi phạm nếu có.

Trước đó, sáng 6/11, Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công đình chỉ ngay hoạt động thi công; rà soát lại toàn bộ quy trình thi công.

Tai nạn đường sắt trên cao: Đình chỉ nhà thầu Trung Quốc

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo Ban ATGT TP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc.

Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các khu vực có công trình giao thông đang thi công; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Như báo Đất Việt đã đưa tin, khoảng 10h sáng 6/11, tại công trình thi công tuyến đường sắt trên cao đoạn Hà Nội – Hà Đông đã xảy ra sự cố, chiếc cần cẩu bị đứt cáp khiến bó sắt lớn rơi xuống ngang đường đè trúng 3 xe máy đang lưu thông, khiến một người chết tại chỗ, 2 người khác được đưa đi cấp trong tình trạng nguy kịch.

Bộ trưởng Thăng liên tiếp phê bình Cục QLXD&CLCT

Ngày 16/5, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn phê bình Cục trưởng Cục QLXD&CLCT GTVT Trần Xuân Sanh là tư lệnh chất lượng, nhưng cũng là điển hình của sự cả nể trong xử lý.

Bộ trưởng Thăng gay gắt: "Giao cho anh rà soát cầu yếu, anh báo cáo 131 cái, không đập 56 cái, tiết kiệm được hàng nghìn tỉ đồng. Nếu lãnh đạo Bộ gật cho làm cầu mới thì hoà cả làng à. Người ta phản ánh với tôi đòi tỷ lệ phần trăm, anh đã xử lý chưa?".

Ông Sanh cho biết đã làm việc ngay với đơn vị tư vấn và nhà thầu, nhưng nhà thầu nói không có việc này. Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng, nếu nhà thầu nói không có nhưng lại báo cáo Bộ trưởng có việc đòi tỷ lệ phần trăm, thì phải xử lý theo hình thức vu khống. "Nếu cứ như thế này thì Cục Quản lý chất lượng chuyển thành Cục Hoà giải chất lượng à?".

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 07/11/2014 16:06

Sự Kiện