Sửa mặt cầu Thăng Long: Chuyên gia Nga không quan tâm

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia Nga từng làm cầu Thăng Long đến nghiên cứu rồi rời đi mà không đưa ra bất cứ một ý kiến nào về việc sửa chữa mặt cầu.

Ngày 4/5/2020, thông tin trên báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, năm 2019, đơn vị từng đặt vé máy bay cho đoàn chuyên gia Nga là những người đã thiết kê, thi công cầu Thăng Long sang nghiên cứu để đưa ra phương án sửa chữa mặt cầu.

Tuy nhiên, sau khi tới nơi kiểm tra cầu, đoàn chuyên Nga đã rời đi mà không để lại hồ sơ và phương án thiết kế, họ cũng không liên lạc lại.

Theo ông Huyện, để làm rõ thông tin phía đoàn chuyên gia Nga, Bộ GTVT đã gửi văn bản qua đường thương mại, sau đó Bộ Kinh tế phát triển Nga trả lời với Bộ Công Thương Việt Nam.

Sua mat cau Thang Long: Chuyen gia Nga khong quan tam
Nhiều lần sửa chữa nhưng mặt cầu Thăng Long vẫn nứt toác.

“Đơn vị đối tác không quan tâm tới dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và đã loại khỏi các dự án ưu tiên của họ. Vì vậy, dự án sửa chữa không được nghiên cứu nữa” - ông Huyện nói trên tờ Dân trí.

Trước bối cảnh đó, Tổng cục Đường bộ đã phải tìm đối tác khác để sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Ông Huyện cho biết, đơn vị đã đưa ra tiêu chí lựa chọn nhà thầu sử dụng vốn trong nước, đáp ứng được các tiêu chuẩn, có nhà thầu thi công, trên thế giới đã nhiều nước thi công thành công, giá thành phù hợp.

Dự kiến dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong năm 2020 có quy mô khoảng 270 tỷ đồng, thực hiện từ đầu tháng 7/2020 đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành.

Hiện Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn công nghệ Mỹ (lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam) cho lần sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong thời gian sắp tới.

Ông Huyện cho hay, mặt cầu sẽ được sửa chữa các bản thép với kết cấu liên hợp siêu nhẹ. Đơn vị thi công sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Đơn vị thi công sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ bê tông nhựa tạo nhám để đảm bảo êm thuận trong quá trình khai thác. Đồng thời, các khe co giãn trên mặt cầu đã hư hỏng sẽ được thay thế toàn bộ.

Trước đó, vào năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị lên kế hoạch sửa chữa mặt cầu Thăng Long, phải có độ bền từ 10 năm trở lên nếu không ngành giao thông sẽ mắc cỡ với dân. Bởi trong suốt hơn 10 năm qua đã có hơn 10 lần thực hiện cải tạo mặt cầu Thăng Long nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tiếp tục xảy ra gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục - nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, có 2 lý do chính dẫn đến việc liên tục cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong thời gian ngắn nhưng vẫn bị hỏng. Một là, khi người Nga bắt đầu làm cầu Thăng Long là cầu mới ngay từ đầu, họ không cho xe lưu thông cho đến khi xong, kết cấu ổn định mới cho xe chạy.

Còn khi mình cải tạo, sửa chữa vừa phải đảm bảo giao thông vừa trải được mặt cầu nên chưa ổn định, chưa làm việc bình thường nên dẫn tới hỏng. Dù khi sữa chữa, mình đã ngăn làn, sửa một bên xe đi một bên khác nên vẫn tạo ra sự rung lắc.

Hai là, các chuyên gia Nga làm cầu kỳ, độ bám giữa lớp bê tông bề mặt và cốt cầu rất cao. Còn khi mình sửa chữa, cải tạo lại không duy trì được điều này nên dẫn tới độ bền rất ngắn. Nếu bây giờ Bộ GTVT đã quyết tâm sửa chữa dứt điểm để có độ bền 10 năm trở lên thì phải lưu ý 2 vấn đề đó. Nếu đảm bảo được 2 điều đó thì độ bền ít nhất phải được 15 năm chứ đề ra 10 năm cũng là khiêm tốn.

Còn theo GS.TS Bùi Xuân Cậy - Trưởng khoa Công trình, Trường Đại học GTVT Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến việc sửa mặt cầu Thăng Long nhiều lần nhưng vẫn bị hỏng là do các lần sửa chữa không phù hợp với kết cấu, công nghệ làm cầu mà người Nga đã dựng lên.

Tuy nhiên, ông Cậy cho rằng, không nhất thiết phải mời chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia giao thông ở Việt Nam hoàn toàn có thể sửa chữa mặt cầu Thăng Long với độ bền cao nhưng quan trọng là Bộ GTVT phải chịu bỏ tiền ra để họ nghiên cứu và thử nghiệm.

Ngọc Mai

Thứ Ba, 05/05/2020 07:20

Sự Kiện