Sai một câu trượt lý thuyết lái xe: Ngăn được chống trượt?

(Tin tức thời sự) - Sự thay đổi làm tăng độ khó cho phần thi lý thuyết lái xe nhưng có ý kiến cho rằng khó ngăn được tình trạng chống trượt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến từ quý III/2019 sẽ tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 lên 600 câu, trong đó lần đầu tiên có 100 câu thuộc dạng điểm liệt. Nếu bài thi trả lời sai 1 câu thuộc dạng điểm liệt cũng sẽ bị đánh trượt.

Ở góc độ người lái xe, anh Bùi Xuân H. (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, sự thay đổi trên làm cho phần thi lý thuyết lái xe tăng thêm độ khó và người thi bắt buộc phải học. Tuy nhiên, đối với những người thi được "bao" lý thuyết thì hầu như không bị ảnh hưởng.

"Tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe lên 600 câu hay 1.000 câu, thêm câu hỏi điểm liệt vào thì cũng thế. Thi lý thuyết lái xe là thi tự động trên máy tính, người đã được "bao" lý thuyết chỉ ngồi trước máy tính, hầu như không phải làm gì, ngoài việc nhập tên, số báo danh lên bài thi.

Trong phòng thi, mỗi người ngồi một ô, điều quan trọng là người được "bao" lý thuyết kia phải tạo cảm giác cho người ngồi cạnh thấy là mình đang bấm trên máy tính thật, việc còn lại đã có người ngồi trong phòng máy chủ lo. Người đó sẽ tự bấm chọn câu hỏi cho người kia, làm sao đủ điểm để qua", anh Bùi Xuân H. kể.

Sai mot cau truot ly thuyet lai xe: Ngan duoc chong truot?
Việc thi sát hạch lái xe ngày càng được siết chặt

Một trong những biện pháp được Tổng cục Đường bộ đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng chống trượt là buộc các cơ sở sát hạch lắp camera truyền trực tiếp hình ảnh phòng thi lý thuyết về Tổng cục Đường bộ.

Bên cạnh đó, sẽ yêu cầu học viên không mang điện thoại, thiết bị thông tin vào phòng thi lý thuyết, xe thi thực hành. Học viên vi phạm sẽ không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Về quy định này, anh H. đánh giá sẽ không giải quyết được gì nhiều bởi camera chỉ có thể bao quát được xung quanh phòng thi, còn không thể giám sát được từng người thi xem anh ta có bấm trên máy tính thực sự hay không.

Cho ý kiến về sự thay đổi trong quy định thi sát hạch lý thuyết lái xe lần này, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đánh giá, sự thay đổi trên cho thấy sự quan tâm của Tổng cục Đường bộ đến phần thi lý thuyết lái xe và ông tin rằng đây là một biện pháp thích hợp vì bộ câu hỏi này chắc chắn đã được Tổng cục Đường bộ tham khảo qua cách làm của các nước.

Khẳng định ủng hộ biện pháp siết chặt thi lý thuyết lái xe Tổng cục Đường bộ đưa ra song theo ông Bùi Danh Liên, vấn đề quan trọng hơn cần phải quan tâm là khâu thực hành.

"Lý thuyết chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản về Luật giao thông đường bộ cho người học nhưng quan trọng là con người khi ngồi trên ô tô, trên hiện trường xử lý như thế nào, cái này không phải học xong là ai cũng làm được ngay", ông nói.

Bên cạnh đó, dù ủng hộ sự thay đổi trong thi sát hạch lý thuyết lái xe, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội không tin rằng những thay đổi ấy có thể ngăn được tình trạng chống trượt.

"Chống trượt là tình trạng tiêu cực trong thi cử, không chỉ trong thi bằng lái xe mà cả trong thi tốt nghiệp phổ thông, thi đại học, là căn bệnh trong xã hội và phải từng bước khắc phục.

Sự thay đổi trong thi sát hạch lý thuyết lái xe dù mục đích là tốt nhưng có lẽ cũng chỉ để... báo cáo lấy thành tích, quan trọng nhất là phải chống được nạn tham nhũng vặt, càng ở cấp cơ sở tình trạng ấy càng nặng nề và nếu không xử lý được thì e rằng còn lâu mới khắc phục được tình trạng chống trượt.

Thậm chí tôi đã được nghe có người làm bằng lái xe đưa đến tận nhà, nhất là cho những người làm quan chức, mà không phải trải qua thi cử. Nói vậy để thấy tiêu cực xuất hiện trong mọi cấp, mọi ngành và phải kiên quyết xử lý", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Chính vì thế, một lần nữa, ông Liên lưu ý, cần phải phát động phong trào nâng cao trình độ người thi bằng lái xe, đẩy mạnh chống tham nhũng vặt trong tất cả các khâu từ khi nộp hồ sơ.

"Các trường đào tạo lái xe không phải ngày nào cũng mở lớp được mà phải đạt sĩ số nhất định mới mở. Người học khi nộp đơn không phải ghi ngày tháng, cứ để trống đã có người khác lo, ngay cả giấy khám sức khỏe cũng được "bao sân", thành ra nhiều khi để lọt cả những người không đủ năng lực, sức khỏe để lái xe", ông Bùi Danh Liên cho biết.

Thành Luân 

Thứ Ba, 30/04/2019 06:35

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện