Quốc lộ 279 sụt toang hoác do mưa: Khổ thân ông trời

(Tin tức thời sự) - Thời tiết nắng mưa là nguyên nhân trực tiếp nhưng nguyên nhân chính là do khâu thiết kế, thi công không lường trước được độ thay đổi.

Do thiết kế và thi công

Do trời mưa kéo dài, ngày 11/9, mưa lớn gây sụt lún trên Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Bảo Hà (Bảo Yên, Lào Cai) tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại hiện trường, đất phía dưới mặt đường bị sạt trượt xuống hơn 1 mét, dài hơn 20 mét, tạo thành hàm ếch lõm sâu vào phía dưới mặt đường. Xung quanh khu vực sạt trượt cũng xuất hiện nhiều vết nứt sâu hàng mét.

Bàn về hiện tượng trên, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng bộ môn công nghệ và quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: "Nguyên nhân chính là khi thi công, nhà thầu đắp đầm khi đất còn khô, nên độ dốc tương đối đứng, nhưng khi mưa nước ngấm vào, đất lại mềm ra, độ dốc của taluy không chịu nổi, nên có hiện tượng sụt xuống.

Khi thi công là lúc đất khô, còn bây giờ nước ẩm nó sẽ biến chuyển sang dạng thức khác, được gọi là trạng thái bão hòa của đất. Ở đây là do không tính đến những rủi ro có thể xảy ra sau những tác động của thời tiết, nên thi công lúc đó thì được, còn bây giờ nước mưa ngấm vào sẽ khác đi".

Quoc lo 279 sut toang hoac do mua: Kho than ong troi

Hiện tượng sụt lún làm đất phía dưới mặt đường sập sâu xuống hơn 1m

Để xử lý sự cố trên, theo ông Thám, nên đắp lại taluy, kè lại chân đường, còn đoạn mở hàm ếch thì phải nhồi đất lại, đắp từ dưới lên tầng trên cùng.

Lưu ý, nếu đắp bình thường sẽ không hiệu quả, phải có kỹ thuật đắp tốt, còn nếu không biết cách đắp thì phải lật mặt đường lên, rồi làm ổn định nền mới giữ được mặt đường, tuy đơn giản nhưng lại tốn kém.

Về trách nhiệm của sự cố trên là do thiết kế, thi công không phù hợp với nền đất sau khi bị ngấm bẩn. Cần phải khảo sát cụ thể mới quyết định được phương án xử lý.

"Tất nhiên phải chọn phương án nào cho phù hợp với điều kiện tại đó, phải để cho thi công dễ dàng, chi phí thấp. Nếu không sửa nhanh kịp thời, chỉ cần mưa thêm vài trận nữa thì tuyến đường sẽ sụt lún nặng hơn và khó sửa chữa hơn rất nhiều", ông Thám nhận định thêm.

Đừng đổ cho ông trời

Trước nhiều ý kiến của địa phương cho rằng do thời tiết mưa nhiều, theo vị chuyên gia trên là khó chấp nhận.

"Nguyên nhân trực tiếp chắc chắn là thời tiết, nhưng nguyên nhân sâu xa là do không lường trước được các trường hợp khí hậu khắc nghiệt, mà thiết kế như vậy thì ai cũng làm được.

Quoc lo 279 sut toang hoac do mua: Kho than ong troi

Mặt đường và nền đất bị tách rời do sụt lún

Chỉ khổ thân ông trời, có bị đổ lỗi cũng không kêu ai, không minh oan được. Tôi chỉ nghĩ, nếu vài trăm năm xảy ra những đợt mưa kéo dài chưa từng có thì đổ cho thời tiết được, chứ còn trận mưa vừa qua rất phổ biến ở vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam, dưới 100ml/trận mưa thì không phải cá biệt", ông Thám khẳng định.

Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thạo - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: "Tuyến đường trên về phía Sở cũng đã có nhiều văn bản trả lời và có nhiều báo cáo xử lý.

Nguyên nhân của sự cố trên là do mưa lũ trong thời gian vừa rồi quá nhiều lại kéo dài, không riêng gì huyện Bảo Hà, mà tất cả các tuyến đường đều như vậy.

Sở cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra, báo cáo và khắc phục, tuy nhiên không phải ngay một lúc giải quyết được tất cả, mà chỉ làm kịp thời cho xe đi lại được".

Châu An

Thứ Ba, 12/09/2017 15:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện