Ông Trần Đình Bá: "Bộ GTVT đã công nhận tôi là TS"

(Tin tức thời sự) - Học vị Tiến sĩ của ông Bá xuất phát từ luận án tiến sĩ đặc biệt liên quan đến hiện đại hóa đường sắt mà ông từng hiến kế.

Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi

Trước việc Bộ GTVT đề nghị xác định lại học vị cũng như công việc của ông Trần Đình Bá, trao đổi với báo chí, ông Bá cho hay: "Học vị của tôi buộc Bộ GTVT phải thừa nhận. Thủ tướng từng chỉ đạo về luận án tiến sĩ của tôi. Bộ GTVT từng có giấy mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá ra Hà Nội giảng bài ".

Về ý kiến cho rằng ông không phải là một chuyên gia hàng không, ông Bá cho biết: “Tôi đã có thời gian thực tập nghiên cứu tại Riga, nơi có Đại học Hàng không Riga và sân bay Riga nên tôi biết về công trình sân bay và hiến kế cho hàng không về cách tính hiệu quả kinh tế đường bay”.

Phó TT Hoàng Trung Hải: Sân bay Long Thành không thể dừng…

Trước thông tin về việc Bộ GTVT cho rằng ông Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không, ông Bá cho biết: “Tôi làm về công trình liên quan đến cầu đường”.

Ông Bá cho biết thêm: “Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga, tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sỹ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h" nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Luận án Tiến sỹ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét, tôi đã nhận trách nhiệm Tiến sỹ trước Thủ tướng…”.

Khi chúng tôi hỏi đến thời điểm này, ông đã có trong tay chứng nhận nào về học vị Tiến sỹ chưa, ông Bá cho hay ông chưa có.

Ông Bá cũng chia sẻ: “Trước tình hình thua lỗ của hàng không, tôi đã nghiên cứu khoa học và tìm ra Phương pháp Trần Đình Bá cho bài toán “tính hiệu quả kinh tế đường đi bằng tích vô hướng”. Chính Bộ GTVT đã có thư mời đích danh Tiến sỹ Trần Đình Bá đến giảng bài cho các tiến sỹ là Thứ trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng Bộ GTVT tại Hội trường D2”.

Thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ đã được phê duyệt

Thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ đã được phê duyệt

Khi được hỏi về khẳng định từ Bộ GTVT rằng: “Phản ánh liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành với thông tin "quảng bá sân bay Long Thành bằng bối cảnh sân bay Chek Lap Kok" là không chính xác”, ông Bá cho biết: “Hình ảnh đó các báo đã đưa từ hồi tháng 3/2013. Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi phát hiện ra sai sót đó chứ”.

Ông Bá khẳng định: “Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam lật ngược vấn đề như thế là thiếu khách quan, công bằng, thiếu tôn trọng các nhà khoa học…”.

Bộ GTVT đề nghị thẩm tra học vị của ông Trần Đình Bá

Về phần mình, theo Bộ GTVT, ngày 22/5, một số báo đã đăng bài viết sai sự thật liên quan tới CHK quốc tế Long Thành.

Bộ GTVT cho biết hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh hai báo trên là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok.

Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của CHK quốc tế Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong Hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Sân bay Long Thành: Nhiều dẫn chứng 'rắn' cho Bộ trưởng Thăng

“Do vậy, những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các báo về việc quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Lap Kok hoàn toàn không chính xác, sai sự thật”, Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT cũng cho rằng các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị tiến sĩ, là một chuyên gia về hàng không. Nhưng Bộ GTVT khẳng định ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

Theo Bộ GTVT, sân bay Long Thành là dự án Quốc gia đặc biệt quan trọng nên trong quá trình thực hiện, bộ này và các cơ quan liên quan đã thực hiện rất thận trọng, lấy các ý kiến phản biện đều có giải trình.

“Đăng thông tin, hình ảnh không chính xác, sai sự thật liên quan đến một dự án lớn của đất nước mà không qua kiểm chứng, xác minh, gây hoang mang trong dư luận, làm xấu hình ảnh đất nước trong hội nhập quốc tế”, văn bản của Bộ nêu rõ.

Bộ cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT chỉ đạo các báo đã đưa tin đính chính và công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 29/05/2015 10:27

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện