Ngẫm lời thú nhận quảng bá du lịch Việt kém Lào, Campuchia

(Tin tức thời sự) - Ngày 4/12, trong Hội nghị doanh nghiệp du lịch năm 2013, Tổng cục du lịch đã chỉ ra những thành tựu đã đạt được và thẳng thắn thừa nhận những điểm yếu của công tác, quảng bá xúc tiến trong năm 2013.

Lượng khách tăng thấp, kém Lào, Campuchia

Trong bản báo cáo hoạt động ngành du lịch năm 2013 chỉ rõ: "Năm 2012, với 6,8 triệu lượt khách quốc tế, 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng. 11 tháng đầu năm 2013, số khách quốc tế đạt 6,8 triệu lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2012. Chỉ sau 4 năm phục hồi suy thoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2 lần, tổng thu du lịch tăng 2,2 lần". 

Nhưng dù đạt lượng khách quốc tế cao hơn Lào, Campuchia nhưng tốc độ tăng trưởng khách thấp hơn, như Lào tăng 15%, Campuchia tăng 20%, trong khi đó Việt Nam mới chỉ tăng 10,2 %.  Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó cục trưởng Tổng cục du lịch thẳng thắn thừa nhận, so với Lào, Campuchia thì Việt Nam làm công tác quảng bá yếu hơn..

Thực tế này khiến dư luận nhớ đến sự việc, hồi tháng 3 vừa qua, trong khi tham gia một hội chợ du lịch lớn nhất thế giới diễn ra ở Đức để quảng bá du lịch Việt Nam cho du khách quốc tế nhưng ngay trong gian hàng trưng bày, giới thiệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam lại treo một bức ảnh giới thiệu địa danh du lịch nổi tiếng Lạc Sơn Đại Phật của Trung Quốc. 

 "Đây là sự cố đáng tiếc xảy ra tại Hội chợ du lịch quốc tế diễn ra tại Đức, nhất là để xảy ra trong thời điểm nhạy cảm giữa ta và nước bạn. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về Tổng cục Du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

Ngành du lịch thừa nhận còn nhiều yếu kém
Ngành du lịch thừa nhận còn nhiều yếu kém

Ông Cường cũng cho rằng, sự cố này là bài học sâu sắc đối với Tổng cục Du lịch trong việc xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước.

Mặc dù, năm vừa qua, Tổng cục du lịch hết sức đẩy mạnh việc bầu chọn ĐSDL để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế. Một câu hỏi lớn đặt ra cho ngành du lịch, tại sao phải tốn kém bình chọn ra một danh hiệu, trong khi việc cần làm là tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá thì vẫn "dậm chân tại chỗ". 

Đầu năm xin lỗi, cuối năm.... đổ lỗi

Trong báo cáo lần này của Tổng cục du lịch thì tình trạng taxi dù, hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong, lừa đảo, chặt chém vẫn còn nhiều địa phương, đặc biệt mùa cao điểm.  Đưa ra những nguyên do cho việc dậm chân tại chỗ này, Tổng cục du lịch biện minh: "Đây là hệ quả của việc tăng trưởng du lịch nóng, phát triển không đồng đều ở một số địa phương tạo ra mất cân đối cục bộ". 

Như vậy, sau chặng đường 1 năm giải quyết vấn đề này, Tổng cục du lịch vẫn chưa hề thu hoạch được kết quả, mặc dù đã lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ thay đổi. 

Trước đó, ngày 23/4, bà Ilona Schultz cùng hai con nhỏ tới lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tham quan. Khoảng 11h, mẹ con bà đi xích lô với giá thỏa thuận 70.000 đồng từ lăng về nhà hát múa rối nước ở phố Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, tài xế đã thả 3 mẹ con bà Ilona giữa phố Hàng Trống và yêu cầu trả 1,3 triệu đồng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, sáng 25/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng quan chức đầu ngành du lịch đã đến gặp mẹ con bà Ilona Schultz để bày tỏ đáng tiếc đối với sự việc trên, hy vọng bà sẽ quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới.

Sau sự việc này, để giải quyết tình trạng đeo bám, chèo kéo, Tổng cục có chỉ đạo cho các Sở văn hóa từng tỉnh thiết lập đường dây nóng để tiện liên lạc và xử lý ngay cho du khách khi gặp trường hợp tương tự. 

Dự thảo Nghị quyết của chính phủ về giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2013 - 2020 có đề cập đến cơ chế thu 1 USD/đêm đối với khách du lịch quốc tế để bổ sung vào nguồn quỹ phát triển du lịch, phục vụ cho hoạt động xúc tiến quảng bá.
Thái Linh 

Thứ Năm, 05/12/2013 07:32

Sự Kiện