Nạo vét cảng Tiên Sa: Có hợp lý?

(Tin tức thời sự) - Đặc điểm sông miền Trung ngắn, dốc, khi mưa lũ sa bồi được đẩy về vịnh, cảng Tiên Sa có nạo vét cũng khó tránh bị sa bồi.

Bộ GTVT đang thúc đẩy kế hoạch nạo vét luồng biển vào cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) dẫn đến những tranh cãi quanh việc sẽ tạo ra 200.000 m3 vật chất và được tính toán nhận chìm trên vùng biển Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn là hiện tại chủ trương đầu tư cảng Liên Chiểu thành cảng vận tải đã được phê duyệt, cảng Tiên Sa được chuyển dần thành cảng du lịch thì có nhất thiết phải bỏ ra số tiền lớn để nạo vét luồng vào cảng Tiên Sa?

Nao vet cang Tien Sa: Co hop ly?
Cảng Tiên Sa. Ảnh: Baodautu

Câu hỏi trên được kỹ sư Doãn Mạnh Dũng, nguyên Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật kinh tế biển TP.HCM khẳng định là: "không cần thiết".

Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng nói rõ, muốn thực hiện nạo vét cảng Tiên Sa phải hiểu rõ về đặc điểm vị trí, địa lý, cũng như nguyên lý vùng biển này.

Theo đó, ông cho biết vịnh Đà Nẵng có đặc thù rất đáng chú ý là, vịnh nhìn về phía Đông, vì vậy khi có gió mùa đông bắc - vịnh Đà Nẵng đều có nguy cơ gây nguy hiểm, tàu thuyền khó chịu đựng được sóng, gió trên vịnh này.

Vì thế, phát triển cảng Tiên Sa hay làm cảng Liên Chiểu đều phải cân nhắc rất kỹ, khó phát triển thành cảng lớn. 

Riêng việc nạo vét cảng Tiên Sa phải lưu ý, cảng Tiên Sa chịu sự tác động của hai dòng chảy đó là: dòng chảy sông Hà và phía Bắc là một dòng nhỏ chảy từ dãy Trường Sơn ra. Trong khi, đặc điểm sông miền Trung ngắn, dốc, khi mưa lũ tất cả sa bồi từ Trường Sơn sẽ được đẩy về vịnh. Hai dòng chảy này đổ về khiến cảng Tiên Sa khó thoát tình trạng bị sa bồi.

"Nếu cứ thực hiện nạo vét thì nạo vét mãi, cuối cùng cũng lại thành luẩn quẩn, quanh năm đổ tiền đi nạo vét mà không khắc phục được tình trạng sa bồi", kỹ sư Doãn Mạnh Dũng chỉ rõ.

Ông lưu ý, các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện dự án phải dựa trên những đánh giá hiệu quả, khách quan, phù hợp với thực tế, tránh chạy theo những đề xuất của doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp làm công tác nạo vét cảng biển thì bao giờ cũng mong muốn có dự án, có việc làm để làm. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước quyết định phải dựa trên hiệu quả thực tế, không phải cứ "thừa giấy lại muốn vẽ voi"", vị kỹ sư nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia logistics Lê Văn Bảy cũng cho rằng không cần phải thực hiện dự án nạo vét cảng Tiên Sa.

Vị chuyên gia này cho rằng trước khi thực hiện dự án nạo vét, ngành giao thông và các cơ quan chức năng cần trả lời rõ câu hỏi: Mục tiêu, mục đích phục vụ khi thực hiện nạo vét cảng Tiên Sa là gì?

Đặt câu hỏi như vậy, ông cho biết, việc nạo vét là không cần thiết trong bối cảnh Đà Nẵng đã quyết định làm cảng Liên Chiểu. Nếu xây dựng cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa sẽ chuyển đổi sang làm cảng du lịch, theo đó, tàu du lịch ra vào không phải là những tàu có tải trọng lớn, chở hàng hóa nặng. Do đó, việc xem xét có cần thực hiện dự án nạo vét cảng Tiên Sa nữa hay không phải được tính toán chặt chẽ, tránh tiêu tiền lãng phí, không đúng mục đích.

Trước đó, Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn (liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải-Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng-Đường thủy - Trung tâm Tư vấn đầu tư Phát triển Giao thông vận tải) cho hay, cảng biển Đà Nẵng là cảng loại 1, đang từng bước đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, gồm: Bến Tiên Sa, bến Thọ Quang và bến Liên Chiểu.

Bến Liên Chiểu có quy mô lớn nhất với chức năng giảm tải cho bến Tiên Sa, dần phát triển thành bến chính với vai trò cửa ngõ quốc tế. Bến có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn, tàu container đến 8.000 TEUs (lớn hơn đến 18.000 TEUs, tàu 200.000 tấn).

Khi bến Liên Chiểu đưa vào khai thác thì vẫn cần giữ nguyên công suất, công năng khu bến Tiên Sa (ưu tiên làm hàng sạch container và tiếp nhận tàu khách quốc tế).

Lam Lam

Thứ Hai, 12/04/2021 07:20

Sự Kiện