Lệch gối cầu metro số 1: Nhiều điều băn khoăn

(Tin tức thời sự) - Gối cầu metro số 1 bị lệch do tư vấn giám sát ký sai hợp đồng có thể xảy ra những hệ quả ở vị trí khác.

Ngày 24/1/2021, trao đổi với Đất Việt trước nhận định nguyên nhân sự cố rớt gối cao su dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của BQL Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), TS Nguyễn Văn Hùng - Giảng viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, nếu vật liệu thép bên trong gối cầu làm sai thiết kế thì rất có thể toàn bộ gối cầu của dự án đều không đảm bảo chất lượng.

"Theo thông tin mà MAUR cung cấp thì đơn vị tư vấn giám sát NJPT đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu SCC (Sumitomo - Cienco 6), quy định sai vật liệu làm gối cầu. Từ đó có thể thấy, những gối cầu của dự án đã làm theo vật liệu sai dẫn tới việc bị lệch, mà 2 điểm lệch mới bị phát hiện rất có thể chỉ là những sự cố ban đầu, sau này có thể xuất hiện thêm nhiều vị trí khác gặp sự cố" - ông Hùng bày tỏ.

Theo ông Hùng, trách nhiệm chính trong sự cố này thuộc về phía tư vấn giám sát NJPT. Nhưng bên cạnh đó, MAUR cũng phải xem xét lại trách nhiệm của đơn vị mình khi đã không tổ chức kiểm tra, giám sát lại hợp đồng mà đơn vị tư vấn giám sát đã ký với nhà thầu.

Lech goi cau metro so 1: Nhieu dieu ban khoan
Trọng lượng gối cao su vị trí xảy ra sự cố nhẹ hơn 9,2 kg so với thiết kế phê duyệt (Ảnh Zing.vn).

Ông Hùng cho biết: "Thông thường tại các dự án, đơn vị tư vấn giám sát sẽ đại diện cho chủ đầu tư dự án ký hợp đồng thi công với nhà thầu, đồng thời tổ chức thực hiện giám sát công việc thi công.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư phải lập ra đơn vị rà soát lại tất cả những công việc của đơn vị đại diện để xem đơn vị đó có làm đúng hay không, đồng thời cùng với đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra tại hiện trường thi công để xem nhà thầu có làm đúng như trong hợp đồng đã ký".

Vị chuyên gia này khẳng định, trong việc giám sát của chủ đầu tư MAUR tại dự án metro số 1 có sự buông lỏng, hoặc cán bộ phụ trách đã không nắm rõ thiết kế, những quy định trong hợp đồng gốc nên đã để xảy ra những vấn đề không mong muốn làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình và tiến độ dự án.

Trong khi đó, theo thông tin trên Tuổi trẻ đăng tải, đơn vị nhà thầu SCC lý giải nguyên nhân sự cố rớt gối dầm cầu cao su là do bề mặt bệ tiếp xúc với gối không bằng phẳng dẫn đến mất tiếp xúc với gối và bề mặt bêtông.

Ông Hùng cho rằng, với giải thích của SCC càng nảy sinh thêm lo ngại việc thi công dự án có những điểm không đảm bảo và chưa đúng với thiết kế.

"Với giải thích của SCC và thông tin từ phía MAUR đưa ra thì sự cố này không chỉ nằm ở chất lượng gối cầu mà còn nằm ở các hạng mục đi kèm nên việc khắc phục không chỉ dừng ở khâu thay các gối cầu mà còn phải kiểm tra, xử lý cả các bề mặt gối cầu tiếp xúc, như thế mới đảm bảo an toàn" - ông Hùng nói.

Được biết, dự án metro số 1 sử dụng khoảng 1.168 gối cao su, gồm hai loại Mageba của Hàn Quốc (chiếm gần 50%) và Kawakin (Nhật Bản). Trong hai gối cao su bị phát hiện xê dịch và rớt thuộc loại Mageba, được sản xuất tại nhà máy ở Malaysia.

Lech goi cau metro so 1: Nhieu dieu ban khoan
Gối cầu bị phát hiện xê dịch vị trí tại trụ P12-34, đoạn cầu cạn VD12-34 (ngã tư Thủ Đức - Bình Thái, TP Thủ Đức) (Ảnh Zing.vn).

Từ kết quả thí nghiệm và rà soát hồ sơ, ngày 22/1, MAUR xác định vật liệu thép sử dụng cho tất cả gối cầu không đạt yêu cầu theo hợp đồng ký năm 2012.

Hợp đồng này quy định nhà thầu liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) phải sử dụng vật liệu bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn thiết kế ASTM A588. Tuy nhiên, SCC đã dùng vật liệu thép làm gối cầu khác tiêu chuẩn trên, dẫn đến thép không đạt giới hạn chảy như yêu cầu.

Theo MAUR, trọng lượng gối cao su vị trí xảy ra sự cố cũng nhẹ hơn 9,2 kg so với thiết kế phê duyệt. Hồ sơ quy định gối cao su bản thép nặng 126,2 kg nhưng gối thực tế trên công trường là 117 kg.

MAUR đánh giá nhà thầu liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) và tư vấn giám sát NJPT đã không tuân thủ trình tự, thủ tục thực hiện dự án theo hợp đồng dù hồ sơ chứng minh vật liệu thép được sử dụng sai khác so với thiết kế đã được chủ đầu tư chuyển cho SCC.

Qua nhiều lần làm việc, MAUR đưa ra 3 đề nghị đối với nhà thầu. Một là SCC phải đưa ra lý giải cho vấn đề sự cố xảy ra có mang tính hệ thống hay không.

Thứ hai, liên danh SCC tiếp tục quan trắc và kiểm tra sự chuyển vị của gối cầu tại cầu cạn VD12-34 (đoạn ngã tư Thủ Đức - Bình Thái); chỉ định Tư vấn thứ 3 độc lập để xác định nguyên nhân dịch chuyển gối, đưa ra đánh giá độ cứng của nhịp dầm và khả năng chịu lực an toàn cho người và thiết bị thi công tại đoạn dầm bị hỏng.

Ngoài ra, SCC và NJPT cần báo cáo tiến độ, quan trắc, kiểm tra độ ổn định, hình dạng, kích thước của toàn bộ gối cao su bản thép thuộc gói thầu CP2 cho chủ đầu tư.

Ngọc Khánh

Thứ Hai, 25/01/2021 07:57

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện